Miệng khô – Thực phẩm organic

Kính thưa bác sĩ, tôi tên Nguyễn Minh Tuấn, năm nay đúng 80t. Hiện sống độc thân, không nghe được điện thoại vì nặng tai.

Tôi hiện có chứng đi tiểu đêm nhiều lần, miệng thì khô và rất rát nhưng ban ngày thì bình thường.

Tôi có báo cho bác sĩ gia đình về tình trạng trên, họ chỉ khuyên tôi uống nước nhiều. Tôi đã làm nhưng không bớt. Bác sĩ gia đình không cho toa mua thuốc.

Tôi được biết bác sĩ đã giúp cho cộng đồng VN chúng ta rất nhiều nên tôi viết thư này mong bác sĩ cho tôi biết phải mua loại thuốc nào để có thể chữa trị hết chứng bệnh tiểu đêm và khô rát miệng.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Minh Tuấn – Riverdale, GA 

Đáp

Thưa cụ Tuấn,

Trước hết xin chúc tuổi thọ của Cụ. Ngày xưa, sống tới 70 đã là quý hiếm mà bây giờ cụ thọ tới đúng 80, mà vẫn còn tinh tường, lại là điều quý hơn. Không biết cụ có vài bệnh thường thấy ở người tuổi cao như lên huyết áp, tiểu đường… chứ còn hai vấn đề mà cụ nêu ra, chúng tôi thấy cũng có thể giải quyết.

Về chuyện nặng tai không nghe được điện thoại thì cụ có thể yêu cầu bác sĩ đo thính lực của cụ rồi làm cho cụ một máy nghe. Bây giờ máy nghe tốt lắm cụ ạ và lại rất nhỏ, mang vào tai không vướng và cũng kín đáo.

Chuyện đi tiểu đêm: thường thường hầu hết người tuổi cao đều có vấn nạn này. Lý do chính là tuyến tiền liệt của người cao tuổi thường sưng to, mà tuyến lại nằm bao quanh ống dẫn nước tiểu. Nó đè vào ống nước tiểu cho nên bọng đái không đưa hết nước tiểu ra ngoài. Trong khi đó thì thận tiếp tục bài tiết nước tiểu. Bọng đái mau đầy và kích thích làm ta mót tiểu. Thế là các cụ lại phải đi tiểu. Cứ luẩn quẩn như vậy cho nên nhiều cụ phải thức dậy cả vài ba lần để đi tiểu. Và khó mà ngủ trở lại. Nếu ban đêm mà cụ lại uống nhiều nước thì vấn nạn lại trầm trọng hơn. Vì vậy, tôi đề nghị với cụ là uống nhiều nước từ sáng cho đến khoảng 5 giờ chiều rồi ta rút bớt xuống, chỉ nhâm nhi vài ngụm cho đỡ khô miệng thôi. Chắc là cụ cũng đã khám bác sĩ rồi, không biết tuyến tiền liệt của cụ có to lên không. Nếu có thì xin bác sĩ cho thuốc uống cho nó nhỏ lại.

Chuyện khô rát miệng có nhiều lý do:

– Cơ thể thiếu nước

– Một vài loại dược phẩm đang dùng để trị bệnh có thể gây ra khô miệng, như là thuốc hạ huyết áp, chống dị ứng, chống đau, chống trầm cảm…

– Bệnh của tuyến nước bọt: không sản xuất hoặc ống dẫn nước bọt bị tắc nghẽn;

– Tâm trạng buồn rầu, lo âu;

– Không khí trong phòng ngủ quá khô;

– Mở miệng khi ngủ…

Cụ thử coi lại xem có ở trong những hoàn cảnh này không. Nếu có thì điều chỉnh.

Ngoài ra, cụ có thể áp dụng mấy cách sau đây, hy vọng giúp giảm khô miệng:

– Trước khi đi ngủ, không hút thuốc lá, ăn món ăn quá cay, chua, mặn;

– Súc miệng với loại nước dành cho người bị khô miệng mà cụ có thể mua ở tiệm thuốc tây;

– Để một ly nước ở đầu giường, khi thức giấc nhấm nháp một chút cho đỡ khô miệng;

– Mua máy phun bụi nước trong phòng ngủ để không khí bớt khô.

– Mua nước miếng nhân tạo bán ở dược phòng và dùng theo đúng hướng dẫn.

Cụ cũng nên đi nha sĩ để vị này khám xem răng miệng có gì bất thường hay không nhé.

Kính chúc cụ mọi sự bình an.

Thưa bác sĩ, cháu nghe nói là rau trái cây gọi là organic ăn vào thì bổ dưỡng hơn rau trái bán ngoài siêu thị và cũng ít hóa chất hơn. Có đúng không hỡ bác sĩ? Ông xã của cháu cứ giục cháu mua loại này, mà coi bộ nó mắc hơn. Bác sĩ cho cháu biết nhé.

Ngọc Minh – Sachse

Đáp

Chào cô Minh,

Theo các nhà sản xuất thì các sản phẩm này không nhiều hóa chất như các rau trái thường và cũng có nhiều chất bổ dưỡng hơn. Nhưng theo các nhà chuyên môn về thực phẩm thì họ lại có ý kiến khác. Nói rằng có nhiều chất bổ dưỡng thì cũng không đúng lắm, vì cả hai đều có chất dinh dưỡng giống nhau, nhưng trong organic food thì có thể tươi hơn vì được chăm sóc cất giữ kỹ hơn cho nên chất bổ không bị hủy hoại.

Về hóa chất thì rau trái organic được nói là chỉ dùng phân bón thiên nhiên như phân xanh, chất hữu cơ mục nát. Nhưng cây cỏ mọc lên từ đất, mà đất thì cũng có nhiều hóa chất ở các vùng lân cận ngấm tới, cho nên cây cỏ cũng lãnh các chất này. Vì vậy dù là rau trái organic cũng có hóa chất, có thể là không nhiều như trường hợp nông dân bón quá nhiều phân hóa học hoặc mấy tay sản xuất thức ăn ít lương tâm đem pha thêm hóa chất khiến cho món ăn đẹp mắt và có vẻ thơm ngon hơn nhưng rất nguy hại cho sức khỏe.

Các nghiên cứu tại Michigan Experiment Station trong 10 năm, ở United States Plant, Soil and Nutrition Laboratory, New York trong 25 năm và mấy năm nghiên cứu bên Anh đều cho là không có gì khác biệt giữa hai loại. Theo các nghiên cứu này, điều kiện chăm nuôi, thời gian sử dụng có thể đưa tới hương vị khác nhau. Chất dinh dưỡng như đạm, sinh tố, chất béo, khoáng trong cây trái là do hạt giống, thời tiết, mùa hái lượm quyết định phần lớn. Rồi lại còn thay đổi giá trị dinh dưỡng vì chuyên chở gần xa.

Theo nhiều người thì thực phẩm nuôi dưỡng bằng chất hữu cơ hoặc hóa chất đều có giá trị dinh dưỡng như nhau. Phân bón nào cũng sửa soạn đất tốt cho cây. Mà cây thì cũng chẳng phân biệt được là hữu cơ hay tổng hợp, cứ thấy có là dùng. Súc vật cũng vậy, thấy có thức ăn là cứ vô tư  mà chén.

Thêm vào đó, rất khó mà so sánh mức độ dinh dưỡng của hai thực phẩm vì còn nhiều yếu tố khác như thời tiết, ánh nắng mặt trời, mưa gió, loại đất, di truyền ảnh hưởng tới tăng trưởng và chất dinh dưỡng của cây. Các ảnh hưởng này có lẽ cũng quan trọng như là phân bón.

Nói chung thì thực phẩm hữu cơ có một số lợi điểm:

– Có thể có ít thuốc trừ sâu bọ hoặc hóa chất khác.

– Thịt động vật được nuôi trong môi trường thiên nhiên gần với con người hơn;

– Thịt không có kháng sinh hoặc kích thích tố;

– Áp dụng phương pháp canh tác tự nhiên để đất trở lại mầu mỡ.

Nhưng chúng cũng có một số trở ngại:

– Giá đắt nhiều lần hơn thực phẩm thường;

– Dễ hư hao và dễ nhiễm trùng;

– Thực phẩm, nhất là rau trái khi còn tươi, nom kém hấp dẫn, nhỏ con;

– Thu hoạch mùa màng thường ít hơn và sự chăm sóc cũng công phu hơn.

Vài hàng để cô hiểu thêm về thực phẩm hữu cơ. Nếu ông xã thích và ngân sách gia đình cũng dư dả, thì ta có thể dùng. Làm ông xã vừa lòng thì hạnh phúc gia đình cũng tốt đẹp hơn, cô Minh nhỉ.

Chúc gia đình cô nhiều niềm vui.

BS Nguyễn Ý Đức
 
This entry was posted in Sức Khỏe, Đời Sống. Bookmark the permalink.