Nhạc sĩ: Võ Tá Hân – Người Phổ Nhạc Nhiều Album Phật Giáo Nhất

NHẬN XÉT

Phạm Duy

“…Nhạc Võ Tá Hân trong tập nhạc này thật tuyệt vời, giai điệu trong hầu hết các ca khúc đều rất Việt Nam, rất Huế
… vì là người có vốn nhạc học lớn, sự phát triển nhạc đề phong phú khiến cho nhạc điệu Võ Tá Hân quyến rũ hơn nhạc điệu của những nhạc sĩ (cũng gốc Huế) khác.”

Trịnh Công Sơn

“…Cái hơi thở trong dòng nhạc của anh là Huế, là Huế rất xưa cổ, là một hoài niệm của những tháng ngày không còn bao giờ gặp lại nữa…
Nghe Võ Tá Hân là nghe lại một điệu hò vẫn còn miên man trôi chảy trên một giòng sông mà ở đó đã từng bao lần trôi nổi những mệnh đời bạc bẽo.”

Ngô Thụy Miên

“Nhạc Võ Tá Hân là một tiếp nối của dòng nhạc tình tự quê hương xứ Huế, một tiếp nối của ‘Ðêm Tàn Bến Ngự’, của ‘Mơ Về Sông Hương’… Với khả năng nhạc pháp sẵn có, anh đã khai thác và phối hợp được những cung điệu Ðông Phương và Tây Phương một cách tinh tế để dệt thành những tình khúc Huế, thật Huế, mà chúng ta đã từ lâu không được thưởng thức.”

Quốc Dũng

“Những nhạc sĩ giữ được rõ nét nhất phong cách nhạc Việt là Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Phan Huỳnh Ðiểu và gần đây có Võ Tá Hân.”

Trần Quang Hải

“Mới nghe nhạc Võ Tá Hân lần đầu mà tôi thích ngay. Anh viết nhạc êm tai, dễ nghe, càng nghe càng thấy hồn Việt Nam xâm nhập vào thể xác. Ðó là dấu hiệu thành công của một nhạc sĩ. Tôi không bao giờ viết bài khen một nhạc sĩ nếu người đó không có tài. Tôi chỉ khen những người làm cho tôi xúc động khi nghe.”

Tô Kiều Ngân

“… Nghe rất kỹ và lấy làm mừng lắm, rằng sau sư tổ Phạm Duy còn có thêm Võ Tá Hân để giúp cho thơ được bay cao và bay xa thêm
Võ Tá Hân đã không để vướng mắc vì kiến trúc của thơ, nhất là thơ lục bát, đã sáng tạo ra giai điệu riêng cho từng bài, đã bay bổng, nghe câu đầu không đoán ra được câu tiếp theo. Thế là rất vững và sẽ còn tiến xa hơn nữa. Võ Tá Hân lại có ưu điểm là ít thay đổi câu chữ của thơ (dù là đôi khi bắt buộc phải làm điều này) …”

Nguyễn Hiền

“… Tôi rất ngạc nhiên khi thấy một người trẻ tuổi đi xa quê hương gần 30 năm mà vẫn còn có tinh thần vọng về quê hương để soạn nhạc và hòa âm cho những vần thơ nặng hình ảnh quê hương thân yêu…”
“…Anh trau dồi về kỹ thuật, anh trau dồi về hòa âm, anh trau dồi về sáng tác, và những bài anh viết đã cho thấy rằng, theo ý kiến tôi nhận xét, đó là những bông hoa quí trong làng thơ và nhạc Việt hải ngoại mà chúng tôi xin trang trọng giới thiệu đến quý vị và quý văn thi hữu…”

Nguyễn Ðức An

“Thơ phổ nhạc, như chúng ta biết, rất khó… Những người thành công phổ nhạc vào thơ là Phạm Duy, Ngô Thụy Miên, và Võ Tá Hân.
…’Hiện tượng Võ Tá Hân’ đã thực sự trở thành phổ quát trong và ngoài nước. Nhạc Võ Tá Hân đang gây ảnh hưởng văn hóa vào giới nhạc, yêu nhạc Việt Nam thuần túy. Nhạc Võ Tá Hân đã xuất hiện như một luồng gió mới từ hải ngoại…”

Nguyễn Việt

“…điều đáng kể là Võ Tá Hân đã biết sử dụng âm nhạc để xây dựng được hình tượng văn học trong lời thơ một cách khá sắc sảo. Ðặc biệt nhất là cách sử dụng quãng trong hòa thanh dân tộc đã gây được ấn tượng về thẩm mỹ âm nhạc, tạo được một sắc thái riêng trong âm nhạc của anh.”

– Ðài phát thanh Thừa Thiên Huế

Trần Nhật Vy

“Nghe nhạc Võ Tá Hân, khó ai có thể dám quyết rằng đây là nhạc của một người đã xa quê gần 30 năm. Nhiều nhạc sĩ sống lâu năm ở nước ngoài khó giữ được bản sắc dân tộc trong sáng tác như anh. Trong nhạc là những giai điệu mềm mại của tiếng sáo diều, của nhịp dầm khua nước trên sông vắng, của tiếng võng kẽo kẹt đưa con giữa trưa hè. Anh thường chọn nhịp 3/4 nhẹ nhàng, thỉnh thoảng lại có chút luyến láy của một khúc dân ca.
“…Những ca khúc đều được Võ Tá Hân phổ thơ của nhiều nhà thơ trong và ngoài nước. Nhưng dù là thơ của ai cũng đều thấm đẫm tình quê hương, đất nước. Những lời thơ qua âm nhạc Võ Tá Hân đã mang một nét riêng và càng đậm đà thêm tình quê hương.”

Báo Tuổi Trẻ

Liên Bích

“Như một hiện tượng văn nghệ thoát thai từ những mảnh đời trôi dạt lữ thứ, tha hương, nhạc Võ Tá Hân từ mấy năm nay đã được nhiều người biết đến, nhiều người thưởng thức
“…Nói theo nghệ thuật sáng tạo thì nhạc Võ Tá Hân là một thứ harmony vừa vertical vừa horizontal, với những modulations thật nhẹ nhàng, thật thanh thoát mà người viết nhạc muốn đạt được, ngoài căn bản nhạc lý còn phải có một tâm hồn thật nghệ sĩ, mới có một sự cảm xúc bén nhạy”.

– Ðài phát thanh Việt Nam Tự Do

Minh Giang

” … Lời thơ và dòng nhạc, không hiểu do sự tình cờ hay hữu ý, mà cả hai đã kết hợp thành một thứ âm hưởng xa vắng, trầm buồn…”
” … Bài hát mang một chút gì thổn thức khiến cho ta nghe và cảm nhận được một sự rung động bồi hồi…”

– Ðài phát thanh VBS – Dallas Texas

Hồng Quang

“… Chúng tôi được biết anh Võ Tá Hân vừa là một kinh tế gia lỗi lạc tại Singapore, vừa là một nhạc sĩ đa tài luôn luôn nặng tình với quê hương. Giao Ðiểm xin nồng nhiệt giới thiệu tập nhạc độc đáo này với bạn đọc…”
– Tạp chí Giao Ðiểm

Hồ Thành Việt

“Hơn hai mươi năm tôi mới nghe lại nhạc thật Huế của Võ Tá Hân, và đã làm cho tôi có cảm giác nhớ lại những ngày ở Huế, thương Huế và nhớ Huế. Nhạc của Võ Tá Hân đã mang âm hưởng của Huế thật đặc sắc.”
– Giám Ðốc, VNI Software (USA)

Dzương Ngọc Hoán

“…nhạc Võ Tán Hân rất réo rắt, trữ tình”

– Ðài phát thanh VOA

Phạm Long

“…những ca khúc Võ Tá Hân chắc chắn sẽ được nhiều thính giả đón nhận.”

– Ðài phát thanh Little Saigon Radio

Xuân Hồng

“…đây là một nhạc sĩ có sắc thái độc đáo!”

– Ðài phát thanh BBC Luân Ðôn

Hòa Thượng Thích Tịnh Từ

“Thiền nhạc Võ Tá Hân càng nghe càng thích và càng thấy đầm thấm mát rượi tâm hồn. Võ Tá Hân không những là người nghệ sĩ cưu mang hồn dân tộc, mến đạo, thương đời mà Võ Tá Hân còn đi xa hơn là đã biết biến hoài niệm, suy tư, cảm thành hành động và ý thức phụng sự qua âm nhạc.
Thánh nhân xưa nay thường dùng “văn dĩ tải đạo”, Võ Tá Hân đang cần mẫn, cặm cụi và dò dẫm bước theo dấu chân của các bậc hướng đạo có tầm cỡ.

Nhạc, thiền nhạc, của Võ Tá Hân đã đi vào lòng người và thời đại. Nhạc Võ Tá Hân đang đánh động và lay gọi thế giới tuổi trẻ tìm về gốc rễ quê hương, dân tộc, tổ tiên và nòi giống. Võ Tá Hân đã khéo chọn những thi văn mang phẩm chất thanh thoát của các thiền sư, thiện trí để phổ nhạc và hương đạo xông ngát mười phương.”

Tu Viện Kim Sơn
San Jose, California USA

Thượng Tọa Thích Giác Ðẳng

“Ðĩa nhạc Dâng Hương đã được đón nhận rất nồng nhiệt trong mùa Phật Ðản vừa qua (1996) tại Houston, Texas…”
Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo
Chùa Pháp Luân, Houston, Texas USA

Lê Thụy

“CD Dâng Hương nguyên là các bài kinh trong bộ ‘Khóa Lễ Ðại Chúng’ được Võ Tá Hân phổ nhạc và do công ty Eastern Music ở Singapore phát hành toàn thế giới nhân dịp lễ Phật đản 2540 (1996), đã được đông đảo Phật tử Việt Nam ở các nước khác nhau như Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Ðức, Úc… tìm mua, thưởng thức.”
“Nếu trước đây, người ta cứ lầm nghĩ nhạc Phật giáo thường là đồng điệu, trầm buồn, thì qua CD Dâng Hương, có thể nói được rằng nhạc Phật giáo đã đi vào thế kỷ 21 với thể nhạc hiện đại, hòa âm trình bày thật lạ và lôi cuốn của nhạc sĩ Quốc Dũng.”

Báo Người Việt Little Saigon, California USA

Lê Bá Chư

“Mùa Phật Ðản năm nay (1996), CD Dâng Hương có thể được coi như là CD nhạc Phật giáo bán chạy nhất… Vì vậy chúng tôi đã quyết định đứng ra phát hành ở Hoa Kỳ luôn CD Dâng Hương này cùng với tất cả các cassette và CD do Võ Tá Hân phát hành trước đây, trong đó có băng nhạc Phật giáo Nguyện Cầu, ra mắt trong mùa Phật đản 2539 (1995)…”

Trung Tâm Giáng Ngọc Little Saigon, California USA

Sư Cô Thích Trí Hạnh

“…Qua băng nhạc đạo Dâng Hương và Trường Ca Phật Sử, tôi thấy nhiều Phật tử đã mua để nghe trong lúc đang lái xe. Nhiều người đã hát được cả cuốn băng một cách dễ dàng.
Tôi mong nhạc sĩ tiếp tục dùng nhạc phổ biến lời Phật dạy đến gần với đồng bào Phật tử trong và ngoài nước để cuộc sống được an lành và thịnh vượng…”

Tu Viện Liên Hoa
Irving, Texas USA

Cao Chánh Hựu

“…Như cánh sen đang độ tăng trưởng, cảm phục, theo thời gian, mỗi lúc một cuốn hút và lớn dần qua những ca khúc “nhạc-dĩ-tải-đạo” đã lần lượt được tiếp thụ, nhất là gần đây với những băng từ kinh nhạc DÂNG HƯƠNG, TRƯỜNG CA PHẬT SỬ, MẶT TRỜI HỒNG TỈNH THỨC …
“…Xin tạc dạ công đức Võ Tá Hân, tín hữu thuần thành, đã dày công cúng ứng đúng nhịp, trợ đạo cho hành giả theo dấu chân Phật…”

Thượng Tọa Thích Minh Mẫn

“Thầy rất hoan hỷ về việc làm Phật sự của đạo hữu Võ Tá Hân, qua những tác phẩm nhạc đạo Phật giáo. Trước ngưỡng cửa thế kỷ 21, Phật giáo cần phải chuyển mình cho hợp với đạo Phật trong đời sống và hòa đồng với tuổi trẻ. Thì nay đạo hữu là nhân tố làm giàu thêm kho tàng văn hóa Phật giáo. Thầy rất tán thán và mừng cho ba mẹ của đạo hữu có được một người con như đạo hữu.”

Chùa Huệ Quang
Santa Ana, California USA

This entry was posted in Văn Hóa, Đời Sống. Bookmark the permalink.