Nhật Ký 20 Ngày Trên Đất Phật

Đêm nay lúc 8 giờ tối 16 tháng 10 năm 2011 sau lễ khánh thành đại hùng bữu điện Quang Minh, đoàn hành hương và tu học tại Ấn Độ khởi hành tại phi trường Melbourne. Bây giờ cuối xuân, không khí mát mẻ và dễ chịu. Thoạt đầu một vài thành viên của đoàn kẹt xe nên đến trễ làm thầy trưởng đoàn lo lắng. Nhưng vào giờ phút cuối thì đâu cũng vào đó. Đoàn đi máy bay của Thái Airlines rộng rãi, tiện nghi. Suốt đêm thầy trò không ngủ được. Lúc máy bay cất cánh rời Melbourne, tôi nhìn ra cửa sổ của phi cơ thấy lòng mình lo lắng, bồn chồn. Trong đầu tôi cứ quay cuồng với những suy nghĩ miên man về chuyến đi xa gần cả tháng nầy.
Ngày 1 tức ngày 17 tháng 10 năm 2011

Máy bay đáp xuống phi trường Bangkok vào buổi sáng sớm Trong khi di chuyển đến một máy bay khác để đbay qua thủ đô Tân Đề Li; tôi say sưa ngắm nhìn những chậu hoa lan trưng bày dọc theo lối đi tuyệt đẹp. Vào lúc 12:30 trưa đoàn đến phi trường Tân Đề Li. Đoàn qua các thủ tục di trú và quan thuế Ấn khó khăn. Đoàn chờ ban tổ chức đón rất lâu. Cuối cùng Thầy Minh Đức, Thầy Phước Nhơn và Sư Cô Phước Sinh, Sư Cô Huệ Hòa đưa chúng tôi đến chiếc xe bus chạy về nhà trọ. Chúng tôi đi ngang nhiều công thự của Bộ Quốc Phòng Ấn Độ chạy dài vài cây số dọc theo một đại lộ. Nhiều cây cao được trồng hai bên vệ đường. Những công viên quốc gia của thủ đô Ấn rất rộng, trên cây cao dưới dây leo chằng chịt trông thật hoang dã. Dọc đường có những bảng hiệu “Green Delhi” trưng bày dọc theo đường phố. Nhìn những lá cây hai bên đường một màu xám vì bụi phũ lên trên mặt qua tháng ngày. Tôi nhũ thầm họ nên sửa khẩu hiệu “Green Delhi” thành “Grey Delhi”.

Tôi đang suy nghĩ miên man thì xe bus dừng lại khu vực của người tỵ nạn Tây Tạng. Xe đậu ngoài đường lớn chúng tôi phải nhờ các anh Ấn Độ khuân vác những hành lý qua con những con đường hẻm chật hẹp hai bên nhiều tiệm hóa và nhiều sạp bán trái cây, Phật cụ v v. Cả đoàn đến Geuss House tên là New Sakya House tọa lạc tại số 193 đường New Aruna Nagar, thuộc khu phố Najnu Ka Tilla thủ đô Delhi – 110054 (Phone 0091 11 2381 8559 Mobile 9999932488).

Mọi người nhận phòng xong cô Huệ Hòa đãi mỗi người món bánh canh thật đặc biệt. Mọi người chưa kịp nghỉ ngơi thì phải bắt đầu di chuyển tiếp ra nhà ga Tân Đề Li để đi thành Ba La Nại(Varanasi) Chiếc tàu hỏa nhìn thật cũ kỹ. Đoàn có quá nhiều hành lý nên phải dành một số giường ngủ để chứa hành lý, đặc biệt là đồ nhà bếp. Gần nửa đêm đoàn mới dàn xếp với các hành khách người Ấn nhường một số giường cho đoàn đủ nằm. Mỗi chỗ trong toa xe gồm hai giường chồng dọc theo bong tàu và 6 gường chồng mỗi bên 3 giường quay theo chiều ngang con tàu. Khi ngồi dậy trên giường nếu không cong lưng sẽ đụng gầm giường phía trên. Nửa đêm trời lành lạnh tôi mở chăn đắp, những con gián nho nhỏ bò ra nhột nhột. Con tàu cứ xì xịt băng qua những cánh đồng mênh mông trong bóng đêm mờ ảo. Thỉnh thoảng con tàu dừng lại ở các nhà ga dọc theo đường để chở thêm hành khách.

Ngày 2 tức ngày 18 tháng 10 năm 2011

Suốt đêm thầy trò chỉ nằm nghỉ mà không ngủ được. Trời gần sáng mọi người xếp giường. Chúng tôi dùng ấm điện nấu nước pha café. Thật là thú vị khi vừa uống café vừa nhìn ra cửa sổ ngắm bình minh xứ Ấn. Mặt trời vừa ló lên rất nhanh và lộ nguyên hình thật tròn trịa, màu đỏ ối. Nhìn những ngọn núi xa xa, cánh đồng lúa vàng, con đường sắt thẳng tắp về chốn xa xăm dưới những tia nắng đầu ngày thật chói chang.

10:30 sáng đoàn đến thành Ba La Nại bằng xe bus của công ty Vidhan Tours & Travels. Chiếc xe nầy sẽ tchở đoàn phiêu bạt nhiều ngày. Nó sẽ chạy suốt những chặng đường dài để thăm nhiều thánh tích từ Ba La Nại nầy đến Népal rồi đến nhà ga Yaga để đoàn đón tàu hỏa trở về Đề Li.Đoàn đến nhận phòng khách sạn của chùa Trung Hoa. Sau khi nghỉ ngơi Thầy trưởng đoàn cùng chư tăng hướng dẫn đoàn đi thăm Nơi Đức Phật gặp 5 anh em Kiều Trần Như (Jawkanthi stupa) và Đức Phật chuyển pháp luân (Dhammekha stupa). Đoàn tụng thời kinh ngắn trước trụ tháp. Trước bảo tháp phật tử Ngọc Dung đề nghị cả đoàn cùng họp ca bài:

Đất Phật

Đất gởi đất cho tôi

Tôi gởi tôi nơi Phật

Phật gởi Phật nơi tôi

Phật gởi Phật nơi tôi . . .

Đêm lưu lại nhà trọ, thao thức mãi . . . Hình ảnh buổi nắng chiều nhạt nhòa vừa trôi qua và bảo tháp khói hương trầm bay lảng đảng cứ lãng vãng trong tâm trí. Đến quá nửa đêm tôi viết đôi dòng thơ:

Về nguồn

Hồng trần đi đến đã bao phen

Niềm vui chưa trọn buồn len đến liền

Con nay nguyện dứt não phiền

Mong tâm thanh tịnh giữa miền trần sa

Vì sao đi đến Ta Bà,

Nghe tứ diệu đế thì ta làm gì?

Tranh đua, phiền não làm gì

Trăn năm rồi cũng ra đi úa tàn

Vườn Nai pháp hội chưa tan

Về nguồn xin lạy giữa làn hương bay. . .

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.