Bộ não – Gốc tự do và Dâu xanh blueberry

Chúng ta có thể ngăn ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh và tổn thương mạch não bằng cách giảm thiểu các yếu tố tăng sinh gốc tự do (căng thẳng tâm lý/ stress, thiếu dinh dưỡng, ô nhiễm môi trường, chấn thương, nhiễm khuẩn, nhiễm phóng xạ…), đồng thời sử dụng các chất chống gốc tự do từ thiên nhiên để hỗ trợ kịp thời cho cơ thể.
Nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định các thảo dược, trái cây và rau quả là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống gốc tự do cho cơ thể và bộ não chúng ta.
Gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra nhóm chất chống gốc tự do tự nhiên OTIV với hàm lượng cao trong Blueberry sinh trưởng ở Bắc Mỹ có khả năng tiêu diệt gốc tự do mạnh mẽ, làm tăng cường các kết nối thần kinh, kích thích sự tái tạo và dẫn truyền các tế bào thần kinh, nhờ đó có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não, cải thiện trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa, làm phục hồi sự suy giảm chức năng nhận thức và vận động.
 
Dâu xanh Blueberry chứa các hoạt chất sinh học OTIV giúp chống gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh não.

Blueberry đặc biệt có anthocyanin là chất chống gốc tự do cực mạnh. Khi dung nạp Blueberry vào cơ thể, anthocyanin vào máu, chạy lên não, vượt qua hàng rào mạch máu não và đến những vùng tế bào thần kinh, chống lại các gốc tự do, tác động trực tiếp đến synape làm tăng quá trình dẫn truyền. Nhờ vậy, Blueberry giúp cải thiện nhận thức, vận động và tăng trí nhớ. Nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ cho thấy: Khả năng nhớ và học tập cải thiện rõ sau 12 tuần bổ sung Blueberry.

 GS-TS Lê Đức Hinh        
Chủ Tịch Hội Thần Kinh Học Việt Nam
This entry was posted in Khoa Học, Đời Sống. Bookmark the permalink.