Mẹ Tôi

Di Huấn Của Mẹ Tôi

Lời ngỏ :

Trước lúc lâm chung mấy tuần. Mẹ tôi đã đến nhà nghĩa tử ở Thành nội Huế là anh THIỆN ĐIỀU Nguyễn Thắng Nhu bảo lấy máy ghi âm thâu lời di huấn này để lại cho tôi và con cháu trong gia đình.

Theo lời anh chị Nhu kể lại thì mẹ rất minh mẫn, đã viết sẵn lời di huấn này trên giấy.

Trong tang lễ, anh Nhu đã trao cuốn băng nhựa này cho tôi và đã mở lớn ra cho con cháu nghe âm thanh của mẹ tôi đọc rõ ràng trong lễ khiểN điện di quan và sau đó con cháu đã thành kính quỳ trước linh đài phát nguyện, vâng lời di huấn ấy, sau khi tôi đọc lời “Niệm ân thân mẫu”.

Một băng nhựa tường thuật lễ tang rất công phu và đầy đủ do hai nghĩa tử của mẹ tôi là anh Thiện Nhu và Thiện Hoài thực hiện trong đó có lời di huấn này của mẹ tôi do chính người đọc rõ ràng, mạch lạc.

Khi in tập sách nhỏ này tôi đã chép lại lời mẹ tôi từ cuốn băng nhựa ấy.

Xin được in vào đây để cùng quý vị và nhất là con cháu Đoàn Đình suy gẫm lời của một cụ già 76 tuổi, chuẩn bị cho cuộc ra đi vĩnh viễn của mình, và người muốn gì sau khi chết cũng như dặn con cháu phải làm gì trong cuộc sống.

Minh Tâm

Di Huấn Của Mẹ Tôi

Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.

Cùng tất cả con cháu, dâu rễ, nội ngoại.

Phật dạy “Vạn Pháp Vô Thường”, mạ cần dặn dò các con cháu vài lời, phòng khi nhắm mắt muốn nói cũng không còn kịp nữa, nên mạ nói tiếng nói của mạ vào đây để các con nghe và làm theo lời mạ dặn.

Trước hết, là việc Quốc gia và Đạo pháp, các con nên nhớ, dòng dõi họ ĐOÀN làng An Truyền đã có truyền thống cách mạng từ lâu, cách mạng chơn chánh do giáo lý Phật đà hướng dẫn. Từ ngày các Ngài Đoàn Trưng, Đoàn Trực, Đoàn Ái, Đoàn Hòa lãnh đạo cuộc nổi dậy ở Khiêm Lăng năm 1861, tôn Hòa thượng Nguyễn văn Quý làm quân sư. Tuy là sự việc bất thành rồi bị xử trảm một cách oanh liệt. Và từ đó đến nay, oai danh họ Đoàn lừng lẫy vang dội khắp nơi mà dư âm còn ảnh hưởng mạnh đến con cháu về sau qua bài văn “Trung Nghĩa ca” một tài liệu lịch sử vô giá, thể hiện tinh thần bất khuất, yêu nước của tiền nhân mà nhà cách mạng ĐOÀN TRƯNG sáng tác trong một hoàn cảnh khá ly kỳ.

Điều đặc biệt là tinh thần phụng sự Quốc gia và Đạo pháp luôn được các bậc cao tăng thạc đức hướng dẫn trực tiếp, xem Phật giáo và Dân tộc là một không có sự tách biệt nào, điển hình là trường hợp cụ CHƠN AN Lê văn Định, dòng giống họ Đoàn, phải tạm dùng họ Lê để tránh sự tàn sát của triều đình Tự Đức, sau cuộc cách mạng ấy người ta đã gán cho là “giặc chày vôi” và gần đây là sự hy sinh của Thượng tọa THÍCH TIÊU DIÊU tức là chú ĐOÀN MỄ tự thiêu tại chùa Từ Đàm để đòi quyền Tự Do cho Phật giáo và dân tộc.

Trong gia đình ta cũng có phước duyên, được các bậc Tôn đức trực tiếp hướng dẫn trong mọi sinh hoạt thường nhật, cha mẹ các con và cháu Luyện là đệ tử của HT. Thích Trí Thủ. Điệp, Long, Diệm, Châu là đệ tử của HT. Thích Trí Quang. Trang là đệ tử của HT. Thích Trí Nghiêm. Điểm là đệ tử của HT. Thích Thiện Siêu. Phúng là đệ tử của HT. Thích Lương Bật. Uyển là đệ tử của HT. Thích Huyền Quang. Mạ nhắc các điều trên để các con ghi nhớ, thấy rõ phước báu của mình mà giữ vững lập trường, trung kiên với Tam Bảo, lo Phật hóa gia đình để làm tròn bổn phận với Quốc gia và Đạo pháp.

Điều quan trọng nhất, mạ nhắc con cháu là hạnh phúc gia đình không phải là gia tài đồ sộ hay vật chất đủ đầy, mà hạnh phúc chơn thật là ở tình thương và đạo đức, tình anh em, tình vợ chồng chung thủy, tình với xóm với làng. Phải biết yêu thương, đùm bọc, tha thứ, che chở cho nhau, chia chịu ngọt chua sướng khổ, no ấm cùng nhau, đừng phân chia nội ngoại, có như vậy gia đình mới vui vẻ thuận hòa.

Sống, phải lấy ĐỨC HẠNH làm đầu, TRUNG, HIẾU, TIẾT, NGHĨA làm phương châm cho sự sống. Với bà con thân thích, với làng xóm xa gần, phải xử sự cho đẹp tình xứng lý, ăn ở cho có tình người, phải biết hy sinh như lời Phật dạy “Bỏ tất cả, mới có tất cả”, đừng gây thù kết oán với bất cứ ai. Chớ ham mê cờ bạc rượu chè, đừng sống trác táng bê tha, nô lệ vật chất tầm thường, đừng theo bạn bè phi nghĩa bất nhân, trước giữ phong độ cho bản thân, sau giữ gia phong cho Đoàn Tộc.

Sau khi mạ nhắm mắt lìa trần, việc ma chay phải hoàn toàn chay tịnh, đơn giản tối đa. Tất cả con cháu nội ngoại tùy nguyện cố gắng ăn chay, niệm Phật, bái sám cầu siêu cho mạ tối thiểu cũng đến 49 ngày. Thường năm, ngày kỵ giỗ, đứa nào còn thương nhớ chỉ cần thắp ba cây nhang tưởng niệm là đủ. Mạ xin các con đừng giết hại, vay nợ máu thịt của chúng sanh mà mạ thêm tội chướng, tốn hao vô ích.
Mấy lời mạ dặn các con cố gắng làm theo, đó mới là người có HIẾU.

Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
Mạ của các con,
Trương Thị Thí
Tự Hương


Lời cuối sách

Những giòng chữ bạn vừa đọc xong, tôi chỉ xin bạn một nụ cười, một động tác chấp tay búp sen với một lời cầu nguyện, cầu nguyện thế nào, tùy bạn.

Riêng với con cháu Đoàn Đình cũng chấp tay búp sen mà thành khẩn sám hối những gì không phải với Tổ Tiên, ông bà, cha mẹ và chí thiết nguyện cầu cho âm siêu dương thái, đồng thời khắc cốt ghi tâm ân đức Tam Bảo và những lời di huấn vô giá của Cụ Bà.Thân Kính,
Minh Tâm

Thân ái, mừng tặng cho những ai còn mẹ,
Chia sẽ niềm đau với những ai mất mẹ.

Xin liên hệ:
Thích KHINH AN (Minh tâm)
Chùa PHẬT ÂN
Long Thành – Đồng Nai
ĐT: 0613.844.618 – 0612.643.400 – 0933.451.848

***
Trang Nhà Quảng Đức chân thành cảm ơn Thầy Trung Đạo và Thầy Hiếu Niệm đã gởi tặng phiên bản điện tử tập sách này (Thích Nguyên Tạng, 17-10-2013)

This entry was posted in Sách Truyện. Bookmark the permalink.