Chuyển Pháp Luân và Tứ Diệu Ðế – Phần 2

I-9 BA BẬC TRÍ TUỆ TRONG TỨ THÁNH ÐẾ

1- BA BẬC TRÍ TUỆ TRONG KHỔ THÁNH ÐẾ

a) TRÍ TUỆ HỌC BIẾT TRONG KHỔ THÁNH ÐẾ (SACCANÀNA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn (Cakkhu) thấy rõ Khổ Thánh Ðế đã phát sanh: Trí tuệ Thiền tuệ (nàna) thấy rõ được tánh Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, trí tuệ sáng suốt (Pannà) thấy rõ khổ sanh, Tuệ Minh (Vijjà) thấy rõ thấu suốt hoàn toàn Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, ánh trí tuệ (Àloka) diệt màn Vô Minh che ám Khổ Thánh Ðế đã phát sanh đến Như Lai trong mọi pháp Khổ Thánh Ðế mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực hành tất cả các pháp (danh pháp, sắc pháp) sanh trong Tam Giới ngoại trừ tâm tham ái ra gọi là Khổ Thánh Ðế “

b) TRÍ TUỆ HÀNH BIẾT TRONG KHỔ THÁNH ÐẾ (KICCANÀNA):

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn … đã phát sanh, trí tuệ Thiền tuệ … đã phát sanh, trí tuệ sáng suốt … đã phát sanh, Tuệ Minh … đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ … đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi mọi pháp Khổ Thánh Ð? mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực hành tất cả các pháp (danh pháp, sắc pháp) Khổ Thánh Ðế ấy là pháp phải biết rõ bằng thánh Đạo tuệ”

c) TRÍ TUỆ THÀNH BIẾT TRONG KHỔ THÁNH ÐẾ (KATANÀNA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn … đã phát sanh; trí tuệ Thiền tuệ … đã phát sanh; tuệ sáng suốt … đã phát sanh, Tuệ Minh … đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ … đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi mọi pháp Khổ Thánh Ð? mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực hành tất cả các pháp (danh pháp, sắc pháp) Khổ Thánh Ðế ấy là pháp phải biết rõ bằng thánh Đạo tuệ rồi “.

2- BA BẬC TRÍ TUỆ TRONG TẬP THÁNH ÐẾ

a) TRÍ TUỆ HỌC BIẾT TRONG TẬP THÁNH ÐẾ (SACCANÀNA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn thấy rõ tham ái là nhân sanh Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, trí tuệ Thiền tuệ thây rõ thực tánh ba loại tham ái là nhân sanh Khổ Thánh Ðế đã phát sanh: Trí tuệ sáng suốt thấy rõ 108 loại tham ái là nhân sanh Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, Tuệ Minh thấy rõ thấu suốt mọi nhân sanh Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ diệt màn Vô Minh che ám nhân sanh Khổ Thánh Ðế đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi Tập Pháp Thánh Ðế mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh ba loại tham ái ấy gọi là nhân sanh Khổ Thánh Ðế, còn gọi là Tập Thánh Đế”

b) TRÍ TUỆ HÀNH BIẾT TRONG TẬP THÁNH ÐẾ (KICCANÀNA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn… đã phát sanh, trí tuệ Thiền tuệ … đã phát sanh, Trí tuệ sáng suốt, đã phát sanh, Tuệ Minh … đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ … đã phát sanh đến với Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh ba loại tham ái là nhân sanh Khổ Thánh Ðế ấy, là pháp cần phải diệt tận bằng thánh Đạo tuệ”

c) TRÍ TUỆ THÀNH BIẾT TRONG TẬP THÁNH ÐẾ (KATANÀNA):

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn … đã phát sanh, trí tuệ Thiền tuệ … đã phát sanh, Trí tuệ sáng suốt, đã phát sanh, Tuệ Minh … đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ … đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi pháp tập đế mà trước đây khi chưa thành Phật Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh ba loại tham ái là nhân sanh Khổ Thánh Ðế ấy, là pháp cần phải diệt tận bằng thánh đạo tuệ rồi”.

3- BA BẬC TRÍ TUỆ TRONG DIỆT THÁNH ÐẾ:

a) TRÍ TUỆ HỌC BIẾT TRONG DIỆT THÁNH ÐẾ (SACCANÀNA):

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn thấy rõ Niết Bàn là Diệt Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, trí tuệ Thiền tuệ thây rõ trạng thái Niết Bàn là nơi an vui tuyệt đối đã phát sanh: Trí tuệ sáng suốt thấy rõ 2 loại Niết Bàn, 3 loại Niết Bàn đã phát sanh, Tuệ Minh thấy rõ thấu suốt mọi Niết Bàn là nợi Diệt Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ diệt màn Vô Minh che ám Niết Bàn là nơi Diệt Khổ Thánh Ðế đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi pháp Thánh Ðế mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh Niết Bàn ấy gọi là Diệt Khổ Thánh Ðế, còn gọi là diệt Thánh Ðế “

b) TRÍ TUỆ HÀNH BIẾT TRONG DIỆT THÁNH ÐẾ (KICCANÀMA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn … đã phát sanh, trí tuệ Thiền tuệ … đã phát sanh, trí tuệ sáng suốt … đã phát sanh, Tuệ Minh … đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ … đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi pháp diệt Thánh Ð? mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh Niết Bàn là Diệt Khổ Thánh Ðế ấy là Pháp phải chứng ngộ bằng thánh đạo tuệ”

c) TRÍ TUỆ THÀNH TRONG DIỆT THÁNH ÐẾ (KATANÀNA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn … đã phát sanh, trí tuệ Thiền tuệ … đã phát sanh, trí tuệ sáng suốt … đã phát sanh, Tuệ Minh … đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ … đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi pháp diệt Thánh Ðế mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh Niết Bàn là Diệt Khổ Thánh Ðế ấy, là pháp phải chứng ngộ thì đã được chứng ngộ bằng thánh đạo tuệ rồi”.

4- BA BẬC TRÍ TUỆ TRONG ÐẠO THÁNH ÐẾ

a) TRÍ TUỆ HỌC BIẾT TRONG ÐẠO THÁNH ÐẾ (SACCANÀNA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn thấy rõ Bát Chánh Ðạo là pháp hành dẫn đến sự chứng ngộ Niết Bàn, nơi Diệt Khổ Thánh Ðế đã phát sanh; trí tuệ Thiền tuệ thấy rõ thực tánh thánh đạo hợp đủ tám chánh là pháp hành dẫn đến sự chứng ngộ là Niết Bàn nơi Diệt Khổ Thánh Ðế đã phát sanh: Trí tuệ sáng suốt thấy rõ mỗi chi trong Bát Chánh Ðạo là pháp hành dẫn đền sự chứng ngộ Niết Bàn nơi Diệt Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, Tuệ Minh thấy rõ thấu suốt tất cả mọi chi trong Bát Chánh Ðạo là pháp hành dẫn đến sự chứng ngộ Niết Bàn là nơi Diệt Khổ Thánh Ðế đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ diệt màn Vô Minh che ám Bát Chánh Ðạo là pháp hành dẫn đến sự chứng ngộ Niết Bàn nơi Diệt Khổ Thánh Ðế đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi pháp Ðạo Thánh Ðế mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh thánh đạo hợp đủ tám chánh là pháp hành dẫn đến sự chứng ngộ Niết Bàn, nơi Diệt Khổ Thánh Ðế, còn gọi là Ðạo Thánh Ðế”

b) TRÍ TUỆ HÀNH BIẾT TRONG ÐẠO THÁNH ÐẾ (KICCANÀNA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn … đã phát sanh; trí tuệ Thiền tuệ … đã phát sanh, Trí tuệ sáng suốt … đã phát sanh, Tuệ Minh … đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ … đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi pháp Ðạo Thánh Ðế mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh thánh đạo hợp đủ tám chánh là pháp hành dẫn đến sự chứng ngộ Niết Bàn, nơi Diệt Khổ Thánh Ðế, còn gọi là Ðạo Thánh Ðế ấy, là pháp cần phải tiến hành, là pháp cần được tiến hành”.

c) TRÍ TUỆ THÀNH BIẾT TRONG ÐẠO THÁNH ÐẾ (KATANÀNA)

Này chư Tỳ Khưu! Tuệ nhãn … đã phát sanh; trí tuệ Thiền tuệ … đã phát sanh, Trí tuệ sáng suốt … đã phát sanh, Tuệ Minh … đã phát sanh, ánh sáng trí tuệ … đã phát sanh đến với Như Lai trong mọi pháp Ðạo Thánh Ðế mà trước đây, khi chưa thành Phật, Như Lai chưa từng được nghe, chưa từng được biết rằng:

“Thực tánh thánh đạo hợp đủ tám chánh là pháp hành dẫn đến sự chứng ngộ Niết Bàn, nơi Diệt Khổ Thánh Ðế, còn gọi là Ðạo Thánh Ðế ấy, là pháp cần phải tiến hành, thì đã được tiến hành rồi”.

CHƯA CHỨNG NGỘ TỨ THÁNH ÐẾ THÌ CHƯA ÐỦ TUYÊN BỐ THÀNH BẬC CHÁNH ÐẲNG CHÁNH GIÁC:

Này chư Tỳ Khưu! Khi nào trí tuệ thấy rõ, biết rõ thực tánh của các pháp một cách hoàn toàn trong sáng thanh tịnh theo ba bậc tuệ luân (trí tuệ học,trí tuệ hành, trí tuệ thành) trong Tứ Thánh Ðế thành mười hai thể loại trí tuệ chưa phát sanh đến với Như Lai. Này chư Tỳ Khưu! Khi ấy Như Lai chưa tuyên bố rằng: “Như Lai đã chứng đắc vô thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác” Trong hàng Sa Môn, Bà La Môn, nhân loại, chư thiên, Ma Vương và Phạm Thiên cả thảy.

ÐÃ CHỨNG NGỘ TỨ THÁNH ÐẾ MỚI TUYÊN BỐ THÀNH BẬC CHÁNH ÐẲNG CHÁNH GIÁC:

Này chư Tỳ Khưu! Khi nào trí tuệ Thiền tuệ thấy rõ biết rõ thực tánh của các pháp một cách hoàn toàn trong sáng thanh tịnh theo ba bậc tuệ luân trong Tứ Thánh Ðế thành mười hai thể loại trí tuệ đã phát sanh đến với Như Lai. Này chư Tỳ Khưu! Khi ấy Như Lai mới mạnh dạn tuyên bố rằng: “Như Lai đã chứng đắc vô thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác trong hàng Sa Môn, Bà La Môn, nhân loại, chư thiên, Ma Vương và Phạm Thiên cả thảy”.

NHÓM NĂM TỲ KHƯU HOAN HỶ, NGÀI ÐẠI ÐỨC KODANNA CHỨNG ÐẮC THÁNH ÐẠO QUẢ NHẬP LƯU ÐẦU TIÊN TRONG GIÁO PHÁP CỦA ÐỨC PHẬT.

Ðức Thế Tôn thuyết giảng bài kinh Chuyển Pháp Luân này xong, nhóm 5 Tỳ Khưu vô cùng hoan hỷ với lời giáo huấn của Ngài. Trong khi bài Pháp thoại được tuyên giảng thì Pháp nhãn (chứng ngộ Thánh Ðế ), chừng đắc nhập lưu thánh đạo tuệ,tâm không còn bụi nhơ bởi phiền não thường kiến, không còn ô niễm bởi đoạn kiến, hoài nghi đã phát sanh đến Ngài Ðại đức Kodanna. Ngài biết rõ ràng chắc rằng: “Trạng thái các pháp phát sanh trong Tam Giới, thì tất cả Pháp ấy có sự diệt là thường”

TOÀN THỂ CHƯ THIÊN, PHẠM THIÊN TÁN DƯƠNG CA TỤNG:

Khi đức Thế Tôn thuyết giảng kinh Chuyển Pháp Luân vừa xong, chư thiên trên địa cầu đồng thanh tán dương ca tụng rằng:

“Ðức Thế Tôn thuyết Chuyển Pháp Luân vô thượng tại vườn Lộc Giả Isapatana gần thành Bàrànasì, chưa từng có Sa Môn, Bà La Môn, hay chư thiên, Ma Vương, Phạm Thiên hay bất cứ một ai trong đời này có thể thuyết Chuyển Pháp Luân như vậy được”

Đồng thời chư thiên trong cõi Tứ Ðại Thiên Vương được nghe lời tán dương ca tụng của chư thiên ở địa cầu cũng đồng thanh tán dương ca tụng như trên.

Đồng thời chư thiên trong cõi tam thập tam thiên được nghe lời tán dương ca tụng của chư thiên ở cõi Tứ Ðại Thiên Vương cũng đồng thanh tán dương ca tụng như trên.

Cũng như vậy, chư thiên ở cõi Dạ Ma Thiên, Hoá Lạc Thiên, Tha Hoá Tự Tại Thiên cũng đồng thanh tán dương ca tụng như trên.

Phạm Thiên cõi trời Sắc giới, được nghe lời tán dương ca tụng của chư thiên ở Tha Hoá Tự Tại Thiên cũng đồng thanh tán dương ca tụng rằng:

“Ðức Thế Tôn thuyết Chuyển Pháp Luân vô thượng tại vườn Lộc Giả Isipatana gần thành Bàranasì chưa từng có Sa Môn, hay Bà La Môn, hay chư thiên, Ma Vương, Phạm Thiên hay bất cứ một ai trong đời này có thể thuyết Chuyển Pháp Luân như vậy được”.

Ngay khi ấy, ngay lúc ấy, ngay tức khắc lời tán dương ca tụng thấu lên đến cõi trời Sắc giới Phạm Thiên cao nhất là “Sắc Cứu Cánh Thiên” (Akanitthà). Muời ngàn thế giới này đều rung chuyển, rúng động, rung rinh cả ánh sáng hào quang của đức Chánh Ð?ng Chánh Giác toả rộng vô biên cùng khắp thế giới hơn hẳn tất cả oai lực chư thiên, Phạm Thiên cả thảy.

NGÀI ÐẠI ÐỨC KODANNA CÓ TÊN LÀ ANNASIKONDANNA:

Khi Ngài Ðại đức Kodanna chứng đắc thánh đạo, thánh quả nhập lưu, đức Thế Tôn cảm hứng tự thốt lên cho toàn thế giới biết rằng:

“Này chư vị, quả thật Kondanna đã chứng ngộ Tứ Thánh Ðế rồi! Này chư vị, quả thật Kondanna đã chứng ngộ Tứ Thánh Ðế rồi!”

Do vậy Ngài Ðại đức Kondanna được gọi là Annasikondanna (A-nhã Kiều-Trần-Như, ngài Ðại đức Kondanna đã chứng ngộ).

NGÀI ÐẠI ÐỨC ANNASIKODANNA XIN THỌ GIỚI TỲ KHƯU VỚI ÐỨC PHẬT:

Khi ấy Ngài Ðại đức Annasikondanna đã phát sanh trí tuệ chứng ngộ Tứ Thánh Ðế n, đã biết rõ một cách chắc chắn đúng theo Tứ Thánh Ðế, đã thấu rõ thông suốt Tứ Thánh Ðế, nên đã tận diệt hoàn toàn mọi điều hoài nghi nơi đức Phật, đức Pháp, v.v… do trí tuệ sắc bén chứng đạt chân lý Tứ Thánh Ðế cao thượng trong Giáo Pháp của đức Thế Tôn một cách vững chắc, ngoài Ðức Phật ra không còn tin tưởng nơi người nào khác nữa (vì chính mình đã tự chứng ngộ Tứ Thánh Ðế rồi).

Ngài Ðại đức Annasikondanna thành kính đảnh lễ đức Thế Tôn rồi bạch rằng:

“Kính bạch đức Thế Tôn cao thượng, con thành kính xin Ngài từ bi cho con thọ giới Tỳ Khưu nương nhờ nơi Ngài”.

Đức Thế Tôn từ bi đưa ngón tay chỏ chỉ và truyền rằng:

“Ehi bhikkhu! Svàkkhàto dhammo cara bramacariyam sammà dukkhassa antakiriyàya” (này con, hãy đến với Như Lai, con sẽ trở thành Tỳ Khưu như con cầu xin. Giáo Pháp cao thượng giải thoát khổ luân hồi mà Như Lai đã thuyết giảng, hoàn thiện ở phần đầu, hoàn thiện ở phần giữa, hoàn thiện ở phần cuối, con hãy nên cố gắng thực hành phạm hạnh cao thượng để chứng đắc thánh đạo thánh qủa Araham, chấm dứt sự khổ sanh tử luân hồi).

Chỉ với lời truyền dạy ấy của đức Thế Tôn, Ngài Ðại đức Annasikondanna đã trở thành Tỳ Khưu theo cách Ehi bhikkhu pasampadà.

Chuyển Pháp Luân và Tứ Diệu Ðế – Maha Thongkham và Huỳnh Văn Niệm soạn dịch
Dựa theo quyển “The Word of the Buddha” của Hòa thượng Nyanatiloka
Tái bản năm 1995 tại Sài Gòn

http://www.buddhismtoday.com

This entry was posted in Phật Giáo. Bookmark the permalink.