Tứ Trọng Ân

Mùa Vu lan năm nay không hiểu sao tôi lại có cơ hội tham dự nhiều chùa để cúng trai tăng hơn những năm trước để được đọc nhiều lần Kinh Báo Ân và Sám Vu Lan mặc dù công việc là công việc nó cũng không bao giờ ngừng nếu ta không biết sắp xếp theo một chu trình.

Có lẽ nhờ đó mà tôi có duyên nghe một lời dạy từ một Sư Thầy đến cho một đệ tử (bạn tôi) từ lâu vẫn còn nhiều vướng mắc khi đến chùa vì những nghi lễ và tôi rất lấy làm tâm đắc.

Cô nên học thuộc câu này “vô tướng bất dụng tâm”, có nghĩa là “không có hình thức bên ngoài thì cái tâm kia cũng vứt đi”. Câu này áp dụng cho tất cả mọi người và mọi thứ trên cuộc đời này.

Đó cũng là một bài học cho những ai chưa trải nghiệm được tiến trình tâm linh đến mức độ sâu để nhìn thấy có các việc mình làm tuy thấy rất hình tướng nhưng biểu lộ tự đáy lòng của một người con, của một người đệ tử và ngay cả trong vấn đề biết ơn và nhớ ơn nhân dịp lễ Vu Lan hằng năm.

Phật tử chúng ta đều được nghe nhắc đến lời dạy của Phật về Tứ trong Ân (Nghĩa là trong đời người phải biết mình mang nặng 4 Ân Đức cao vời mà khó lòng đền đáp được đó là Ân Cha Mẹ – Ân Tam Bảo- Ân Tổ Quốc – Ân Chúng Sinh).

Lòng tri ân thường được nhắc đến như là một thiên tính tự nhiên làm khai mở thiện tâm lòng quảng đại, sự bao dung tha thứ giúp nâng cao tinh thần và đem lại nguồn vui và hạnh phúc.

Meister Echart “Nếu cả đời này, bạn chỉ nói một lời kinh duy nhất là cám ơn thì chỉ nguyên điều đó thôi cũng đủ lắm rồi”.

Theo Đức Thế Tôn, biết ơn và nhớ ơn là một Đức tánh của bậc chân nhân nhưng có lẽ chỉ có Cha và Mẹ là ta không thể nào trả ơn được, nếu ai biết được sự quý báu của thân người… hãy nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của Cha mẹ, họ đã chăm nom săn sóc con với tình thương vô điều kiện, sẵn sàng hy sinh tất cả để con được mọi điều tốt đẹp. Ân ấy bao la như trời biển, không thể nào báo đáp nhưng Phật lại chỉ dạy cho ta cách báo hiếu duy nhất và cao cả nhất để giúp cho cha mẹ được hưởng Phước đời này và đời sau là giúp cho cha mẹ hiểu được giáo lý đạo Phật để sống trong chánh pháp không theo tà kiến để tạo nhân lành tránh điều ác.

Và như thế là ta lại mang nặng với Ân Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng) nếu không nhờ các bậc tăng thân chỉ dẫn làm sao ta có thể mở rộng được cái biết hằng hữu của ta để tìm ra kho tàng quý báu nhất để dâng lên cho cha mẹ đó là Chân lý mà Đức Phật đã thấy được và trao truyền lại cho ta:
Đạo mầu nhiệm, tinh anh và vĩ đại
Sáng vô biên và tỏa ngát mùi hương….
(Cố HT Thích Đức Nhuận)

Không gian vô tận, Từ Bi của tôi cũng trải đến muôn loài
Tâm giải thoát khỏi mọi việc thế gian
Như hoa sen xinh đẹp tinh khiết vươn lên khỏi bùn
Định lực tôi cũng thế dù phải sống trên thế gian đầy ảo tưởng
Với tâm trong sạch tôi kính lễ Đức Phật , Đấng Chánh Đẳng Giác
(lời quán tưởng nơi thiền viện)

Và một khi ta và cha mẹ ta đã nhận được hạnh phúc từ Pháp thì phải biết Ân của tăng thân đã dìu dắt ta từng bước khó nhọc là thế nào nhất là khi ta đã bắt đầu biết kiên trì thực hành theo lời khuyến dạy từng lúc từng thời.

“Sức mạnh lớn nhất trên thế giới không phải là trí thông minh hay tài năng thiên bẩm mà là Sự Kiên Trì đưa bản thân vào khuôn khổ”
Xin dâng đến các bạn một lời nói của một bậc Thầy đáng kính.

“Muốn hiếu kính Cha Mẹ ngoài việc giúp cha mẹ vào Đạo Pháp ta chỉ cần một câu nói, một lời vấn an, một nụ hôn nhẹ, một dòng lệ tri ân đong đầy cũng đủ làm cha mẹ mãn nguyện… ” và phải chăng đối với vị Thầy một người cha tinh thần thứ hai ta cũng báo đáp bằng cách vấn an pháp thể các Ngài….

Nhân mùa Vu Lan năm nay xin thành kính dâng lễ và kính chúc mỗi người con Phật làm thế nào để giáo nghĩa uyên thâm của Đức Phật ẩn chứa nhiều giá trị đích thực của Chân lý được vận dụng vào đời sống thường nhật của cha mẹ của gia đình mình và tất cả những bạn bè thân yêu của ta đều được hạnh phúc thật sự.

Nam mô Đại hiếu Mục kiền Liên Bồ Tát

Huệ Hương – Vu lan 2018

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.