Mứt Thơm

Tết này bạn hãy đãi khách bằng những món mứt tự tay mình làm nhé, sẽ thật ý nghĩa đấy

Vật liệu:

– Thơm (dứa) vừa chín tới.
– Đường cát trắng.
– Bột trắng xên mứt. 
– Thạch cao phi tán nhuyễn.
– Vôi trắng (vôi càng long).
– Phèn the.
– Muối.
– Giấy kiếng để gói.

Chuẩn bị: 

– Vôi trắng quậy nước, lóng lấy nước trong.

– Muối quậy nước lờ lợ.

– Phèn the cho vào nước nóng quậy tan.

– Thơm lựa loại tốt, còn tươi vừa chín tới, gọt sạch mắt, để cùi dài độ 3 phân, chẻ làm 6 – 8 miếng tùy thơm lớn nhỏ, vẫn để cùi cho đẹp, dùng xăm xăm nhẹ lên miếng thơm, thả qua nước muối ngâm độ 3 giờ, vớt lên xả sạch muối, để vô nước vôi ngâm độ 2 giờ cho thơm cứng lại và xả sạch vôi.

Cách làm: 

– Bắc nước sôi, để thơm vô luộc Thơm sôi chừng 3 phút, vớt lên xả nước lạnh cho thơm nguội và sạch vôi. Sau đó, để thơm ráo nước.

– Lấy cân cân thơm, hễ 1 kg thơm thì dùng 1 kg đường và một muỗng cà phê bột trắng xên mứt.

– Thơm để vào thau, để đường và bột trắng xên mứt vô ướp. Khi thơm ra nước, bắc thau lên  bếp nấu, để thơm sôi độ 20 phút, tắt lửa nhắc xuống để ngày mai xên.

– Xên cho đến khi thấy đường cạn, hoi khó trở mứt thì lấy miếng vỉ đặt lên 1/3 miếng thau, gắp mứt thơm để lên vỉ, lấy cây vá múc nước đường xối lên liên tục cho đến khi đường rít tay, để 1 muỗng cà phê nước phèn the và 1 muỗng canh thạch cao phi tán nhuyễn vô trộn đều, rưới lên mứt cho đều tức là miếng mứt nào cũng có thấm thạch cao phi.

– Xong lấy đũa gắp từng miếng để lên mâm nhôm hay sàng có lót giấy đem ra phơi nắng cho đến khi mứt khô rồi đem vô, để đi hơi nắng, cắt giấy kiếng gói riêng từng miếng.

Sưu tầm

http://divivu.com

This entry was posted in Nội Trợ - Mẹo Vặt, Đời Sống. Bookmark the permalink.