Queensland Hứng Chịu Trận Lũ Lụt Tồi Tệ Nhất Trong Một Thập Kỷ

Tám người thiệ t mạn g khi mưa lớn và giông bão tràn qua bờ biển phía đông của quốc gia và phá hủy Queensland với trận lụt được cho là tồi tệ nhất trong một thập kỷ, 1000 Trường Học phải đóng cửa.

Đông Nam Queensland đã hứng chịu mưa liên tục kể từ thứ Ba, với cảnh báo thời tiết khắc nghiệt được đưa ra vào sáng thứ Bảy sau khi hai người mất mạng trong đêm.

Một tình nguyện viên SES đã thiệt mạng khi trả lời lời kêu gọi hỗ trợ ở Coolana vào tối thứ Sáu, Dịch vụ Cứu hỏa và Khẩn cấp Queensland (QFES) xác nhận.

Đơn vị đang trên đường đến cứu giúp một gia đình thì chiếc ô tô mà họ đang đi bị cuốn ra đường và ba cán bộ khác phải cấp cứu khỏi dòng nước lũ.

Trong khi đó, thi thể của một người đàn ông được tìm thấy trong nước trên đường Gladys St ở Stones Corner, ở nội ô phía nam của Brisbane, chỉ sau 1h30 sáng.

Các nhà khí tượng học đang cảnh báo về một ngày mưa lớn nữa do hệ thống thời tiết dày đặc và di chuyển chậm vẫn còn ở phía đông nam Queensland, với cảnh báo giông bão nghiêm trọng cho Noosa và Noosa Heads.

QFES đã ban hành một Cảnh báo Khẩn cấp đã được ban hành cho cư dân trong Khu vực Chính quyền Địa phương Noosa vào khoảng 6 giờ 15 sáng Thứ Bảy.

Cục Khí tượng cho biết trận đại hồng thủy dự kiến ​​sẽ dẫn đến “lũ quét nguy hiểm và đe dọa tính mạng”.

Cảnh báo lũ lớn vẫn được áp dụng cho các con sông trên toàn bang bao gồm sông Mary tại Gympie, sông Mooloolah, sông Upper Brisbane và Stanley, Laidley, Lockyer và Warrill Creeks và sông Bremer và sông Logan.

Mực nước sông đang lên nhanh chóng khi lượng mưa lên tới 400mm đã giảm trong đêm ở một số khu vực.

Một cảnh báo khẩn cấp đã được QFES đưa ra vào tối thứ Sáu, cảnh báo cư dân trên khắp khu vực Hội đồng Thành phố Ipswich và Sunshine Coast chuẩn bị rời đi.

Cảnh báo khẩn cấp cũng vẫn được cập nhật cho Sunshine Coast, Scenic Rim, Toowoomba, Lockyer Valley, North Burnett, Moreton Bay, Maryborough và các khu vực hội đồng Gympie.

Tất cả cư dân ở các khu vực trũng thấp đang được cảnh báo luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và chuẩn bị rời đi vì “lũ quét đe dọa tính mạng” có thể xảy ra.

Các nhà chức trách đang khuyến cáo người dân không lái xe qua dòng nước lũ, với Phó Ủy viên QFES Mark Roche nói rằng có cảnh quay những người lái xe qua nước.

Vào thứ Bảy, BOM dự đoán sẽ có thêm 70 đến 120mm mưa ở Brisbane, 90 đến 150mm đối với Toowoomba và Gatton, lên tới 100mm đối với Gympie và 150mm đối với Noosa Heads.

Hệ thống thời tiết dày đặc cũng đang bao trùm phía đông NSW khi người dân Sydney đang được cảnh báo những đợt mưa lớn cũng có thể gây ra lũ quét ở một số khu vực.

Phần lớn tiểu bang đã có mưa xối xả, gió giật mạnh và dông lốc, gây ra lũ quét trên diện rộng.

Một cảnh báo thời tiết khắc nghiệt đã được ban hành vào khoảng 5 giờ sáng Thứ Bảy về lượng mưa lớn cho cư dân trên các quận Northern Rivers, Mid North Coast và Northern Tablelands.

BOM cảnh báo: “Một rãnh trên bề mặt phía đông nam Queensland được dự báo sẽ đi sâu vào một hệ thống áp suất thấp để ứng phó với một mức thấp trên mạnh vào cuối đêm nay,”

“Mức thấp này dự kiến ​​sẽ theo hướng về phía nam vào đông bắc New South Wales vào Chủ nhật, tạo ra lượng mưa lớn kèm theo giông bão”.

Lượng mưa lớn lên tới 250mm được dự báo ở một số khu vực trong đêm có thể dẫn đến lũ quét vào sáng hoặc chiều Chủ nhật.

Cảnh báo lũ lụt được đưa ra cho Lismore, Grafton, Coffs Harbour, Byron Bay, Ballina, Casino, Kyogle, Yamba, Maclean, Woolgoolga, Sawtell và Dorrigo.

NSW SES đang cảnh báo người dân không lái xe, đi xe hoặc đi bộ qua vùng nước lũ, tránh xa các con lạch và cống thoát nước mưa và tìm nơi ẩn náu ở nơi cao nhất nếu bị mắc kẹt.

Một người đàn ông 54 tuổi ở Bờ biển miền Trung đã thiệt mạng khi nước lũ cuốn chiếc Toyota Land Cruise của anh ta ra khỏi đường tại Matcham vào đêm thứ Năm.

Cảnh sát đã mất 90 phút để tìm ra chiếc xe sau khi nó bị cuốn vào một con lạch và mắc kẹt dưới một cây cầu nhỏ bắc qua.

Mưa sẽ tiếp tục rơi khắp Sydney sau khi các dịch vụ trên Phà Sông Parramatta phải tạm dừng vào thứ Sáu do mực nước dâng cao.

Thành phố đã chứng kiến ​​mùa hè ẩm ướt nhất trong 30 năm, với BOM dự báo sẽ có mưa.

Ở phía bên kia của đất nước, Bão nhiệt đới Vernon đã hình thành gần quần đảo Cocos, với khu vực thời tiết dự đoán Anika có thể sớm đến gần Úc hơn nhiều.

Bão nhiệt đới Vernon hình thành cách quần đảo khoảng 220 km về phía tây nam vào khoảng 8 giờ sáng Thứ Sáu AWST và được dự đoán sẽ di chuyển về phía tây mà không có bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào đến Úc.

Tuy nhiên, một áp thấp nhiệt đới được cho là sẽ hình thành một cơn bão nhiệt đới có thể xảy ra trên Biển Timor vì nó hút năng lượng từ nhiệt độ bề mặt biển ấm và có thể di chuyển đến bất kỳ đâu giữa quần đảo Tiwi của Lãnh thổ phía Bắc và Derby ở Tây Úc.

Mưa lớn được dự đoán sẽ phát triển trên Top End và Kimberley trong vài ngày tới khi hệ thống tăng cường sức mạnh.

Weatherzone cho biết: “Nếu hệ thống áp suất thấp này trở thành một xoáy thuận nhiệt đới, nó rất có thể sẽ được đặt tên là Anika.”

Phía đông của Victoria cũng sẽ chịu đựng một số thời tiết ẩm ướt vào cuối tuần, tuy nhiên Melbourne có thể không bị ảnh hưởng gì với chỉ 30% khả năng mưa vào tối thứ Bảy.

Trong khi các đám mây dự kiến sẽ giữ độ ẩm, Melbourne sẽ có nhiệt độ 27 độ C êm dịu vào cuối tuần.

Hobart cũng sẽ bị mưa làm ẩm vào cuối tuần với nhiệt độ tối đa chỉ 22 độ C khi mùa hè sắp kết thúc.

Trong khi đó, Adelaide sẽ có nhiệt độ tối đa là 31 ° C và bầu trời đầy nắng vào thứ Bảy với thời tiết tương tự vào Chủ nhật.

AnhNguyen – tintucnuocuc.com/
Link nguồn: https://www.news.com.au/technology/environment/two-people-die-overnight-as-queensland-is-hit-with-worst-flooding-in-a-decade/news-story/f49a52c780ce6f94d47909fac50f863e

This entry was posted in Tin Tức. Bookmark the permalink.