Tản Mạn Về Sự Thanh Thản

Gần đây một số bạn và các con khi thấy tôi dường như quá say mê theo đuổi một việc mà tôi tưởng lầm sẽ giúp mình không bị Alzheimer đó làm việc quá nhiều trong việc đọc sách và nghiên cứu nên đã khuyên rằng : “ Sống cuộc đời thanh thản, đầu óc thanh thản, thanh thản trời đất …”.

Tôi nhận thấy …ừ thì ra mình vẫn còn vướng mắc nên chưa chịu buông !

Vậy thì ý nghĩa thực của thanh thản là gì… học đâu đó trong tự điển VN, Thanh thản là: “ Là trạng thái thoải mái, nhẹ nhàng dường như không có điều gì trong lòng phải áy náy hay bận tâm suy nghĩ “. Hoặc một định nghĩa khác như là … ” Rất ung dung, rất thanh bình. Thí dụ: Vẻ mặt của em bé rất thanh thản, thật xinh đẹp; vẻ thanh bình của cảnh sơn thủy hữu tình ”.

Tôi vội nhanh chân tìm giở lại mấy quyển Cẩm nang có ghi lại các danh ngôn mà tôi từng nắn nót ghi chép lại vài năm về trước.

Đây rồi….

1- Người Ấn độ cổ dạy rằng; “ Một trái tim thanh thản luôn nhìn thấy lễ hội trong làng ” (Le cœur en paix voit une fête dans tous les villages).

2- Nhà Triết học Mỹ – Thomas Jefferson -trong thư gửi nhà văn Edward Rutledge năm 1797 đã viết “ Sự thanh thản là nguồn sữa quý để nuôi dưỡng tuổi già ” (La tranquillité xét le lait de la vieillesse).

3- Người Trung Quốc cổ lại ca ngợi sự thanh thản, tĩnh lặng, êm đềm với một dẫn chứng có thật, rất giản dị, rất tượng trưng khi họ mô tả: “ Chỉ có ở những mặt hồ thật êm đềm, thật tĩnh lặng người ta mới có thể chiêm nghiệm nội tâm “. Và những câu như giáo lý.

4- Muốn thanh thản phải không tham, biết đủ và không cầu. Không cầu tự khắc sẽ đến vì đó là thứ ta xứng đáng được nhận. Không cầu thì thứ không đến cũng không làm ta tổn thương, thất vọng vì nó vốn dĩ không thuộc về ta.

5- Tâm thoải mái thì đời mới thanh thản. Không cầu nên tâm an, chí vững, theo con đường mình đã lựa chọn, gắng sức hết lòng, tận hưởng niềm vui trong từng hơi thở. Dẫu đi đường nào cũng thấy mình đã đúng.

6- Bất luận dù bạn ở đâu, nơi nào… cũng đều phải biết học cách buông bỏ, bình thản với đời, thuận theo tự nhiên… vì ấy cũng chính là một loại phúc mà không phải ai cũng có thể tìm kiếm được.
Và còn vài câu cuối nữa là hết

7- Không ai có thể cho bạn sự bình yên bằng chính bạn ( Nobody can bring you peace but yourself )

8- Lòng can đảm là cái giá mà cuộc đời đòi hỏi để trao cho ta sự thanh thản ( Courage is the price that life exacts for granting peace).

Nhưng có lẽ danh nhân Reinhold Niebuhr (1892 – 1971) đã làm tôi tư duy suốt ngày khi nghe Ông nguyện cầu … ” Xin Thượng đế hãy ban cho con sự thanh thản để chấp nhận những gì không thể thay đổi được, lòng dũng cảm để thay đổi những gì có thể và sự khôn ngoan để phân biệt hai điều này ” (God grant me the serenity to accept the thing I cannot change, the courage to change the thing I can and the wisdom to know the difference). vì Ông nhấn mạnh đây chính là điều cần phải tôn trọng và cực kỳ thiết thực trong đời sống hàng ngày, có nghĩa sự thanh thản là cần thiết nhất, là thiết thực nhất và dễ thực hiện nhất.

Phải chăng khi đương đầu với những khó khăn thử thách ấy, ta thường suy nghĩ “mình cần làm gì để vượt qua? Có phải chỉ cần đơn giản hoá mọi chuyện sẽ khiến mọi thứ dễ dàng hơn và lòng mình rồi cũng thanh thản hơn không ?

Có lẽ “Đơn giản hoá” là một cách để mình hoãn binh và chiến thắng số phận nhanh chóng nhất theo một số người công nhận.

– Vậy thì bạn ơi chúng ta “Phải sống đơn giản cho đời thanh thản” có nghĩa là: Không cần phải trở thành một người có danh, có tiếng được cổ vũ khen tặng , mà chỉ cần biết Buông.

– Mà … Buông được mới là một loại giải thoát,thanh thản ung dung nhẹ nhàng. Buông là một loại lựa chọn của tâm thái, là trí tuệ của cuộc sống.

– Học được cách buông bỏ thì những áp lực, phiền não, người đối địch, thống khổ… đều sẽ giảm đi rất nhiều. Buông bỏ thì tâm mới cảm thấy bình yên.và có lẽ cần nhất phải làm sao buông bỏ được những điều này.

1. “Không phải của mình không níu giữ”. Bằng cách buông bỏ áp lực
2. Buông bỏ tâm oán giận,- Tha thứ cho người khác là tự tha thứ cho chính mình”
2. Dừng việc suy nghĩ về những gì đã qua. Con người sở dĩ mệt mỏi là bởi vì họ nghĩ quá nhiều
4. Con người sở dĩ phiền não là bởi vì trí nhớ “quá tốt”

Còn nhớ trong giờ công dân, khi còn trung học, cô giáo tôi ( vợ một triết gia) đã dạy chúng tôi rằng “Con người ta khi đã đạt đến sự thanh thản trong nội tâm sẽ không còn thấy sự quấy nhiễu của chính bản thân và của xung quanh nữa” (L’homme qui possède la paix de l’âme n’est importune ni à lui-même ni aux autre)!

Cũng như Cổ nhân thường nói: “thân thể mệt mỏi không đáng sợ bằng .tâm linh mệt mỏi”

Nghĩa là …Sống trong đời thường, ai ai cũng không tránh khỏi việc bị phiền muộn mệt mỏi do bản thân mình và do liên lụy từ người khác gây ra.

Mãi đến bây giờ tôi mới chiêm nghiệm được đó là khi mình đã đi quá nửa đời người mới nhận ra trung dung mới là đáng quý nhất. Hầu hết con người không ai khi sinh ra đã có thể chọn cho mình lối sống trung dung để theo đuổi cả cuộc đời. Tất cả chúng ta đều phải nếm trải đủ vị cay đắng ngọt bùi của cuộc đời, thậm chí đi qua tận cùng khổ đau và hạnh phúc mới có thể tìm đến điểm trung dung. Bằng cách suy nghĩ ít đi để sống thoái mái hơn, thanh thản hơn.

Trộm nghĩ trên thế gian này có người sẽ chọn cách xem nhẹ, nhanh chóng quên đi để tận hưởng cuộc sống, nhưng có người lại chấp trước vào đó, suy nghĩ ngày này qua ngày khác khiến tâm mệt mỏi.

Người hiểu rõ nhất về bản thân vĩnh viễn chỉ có bản thân mình. Cuộc sống không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, vui vẻ cũng là sống qua một ngày, phiền muộn cũng là sống qua một ngày, vậy vì sao không để bản thân sống từng ngày vui vẻ, như câu thơ thường gặp đâu đó trên mạng đó là :

Đời không sóng gió Tâm không sáng
Đạo chẳng gian nan Đạo chẳng thành
Tiền tài biết đủ Tâm không nhục
Danh lợi không tham, Đức mới cao
( không biết tác giả)

Lời kết :

Thầy tôi thường dạy “ Mỗi người sinh ra đều có duyên nghiệp của họ tương ứng với những bài học mà pháp đưa đến ” . Và “ Sống trong xã hội đương nhiên phải có nhiều mối quan hệ. Vấn đề là cần có sự cân bằng giữa mối quan hệ và sự tương giao. Nghĩa là có sự tương tác, tương trợ, tương thân, tương ái một cách hài hoà tự nhiên chứ không trói buộc lẫn nhau để đưa đến phiền não là được ”.

Vậy thì đúng như định nghĩa của chữ thanh thản đã nói ở trên là “Là trạng thái thoải mái, nhẹ nhàng dường như không có điều gì trong lòng phải áy náy hay bận tâm suy nghĩ “ thì dù cho những bài học càng khắc nghiệt càng dễ đánh thức con người ra khỏi những dính mắc, buộc ràng trong đời sống, giúp họ sớm trở về nhận ra sự tự do nơi chính mình vậy.

Kính mong các bạn có thể chia sẻ thêm để chúng ta tìm được sự thanh thản trong những ngày còn lại của cuộc đời nhất là các bạn đang bước vào tuổi thu đông như mình đây.

Kính trân trọng,

Nay đã thấy càng vướng nhiều quan hệ
Những buộc ràng trách nhiệm gắn chặt thêm
Không còn tự do thưởng thức tĩnh lặng êm đềm
Nên nội tâm đã bắt đầu mệt mỏi
Bình tĩnh lại quyết tìm cơ hội mới.
Mọi vui buồn trong đời sống hàng ngày:
Chỉ là những trải nghiệm lựa chọn đúng, sai
Mà cuộc đời dạy ta … thấy ra huyền nhiệm
Chỉ có buông mới thoát được mọi phù phiếm
Làm sao cho lòng trong sáng bình an
Cân bằng được mọi suy nghĩ chủ quan
Gặp sự cố thuận nghịch….
vẫn giữ được thanh thản !

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.