Con xin hỏi về công năng Chú Vô Lượng Thọ và Chú Vãng Sanh ?

3/. VẤN: Con và gia đình theo đạo ÔNG BÀ , chỉ đi chùa vào dịp lễ tết thôi. Tuy nhiên, có một chuyện k con không biết là có nên tin không. Cuộc sống của con rất binh thưởng nhưng dương như con đường tình duyên của con luôn gặp trắc trở. Con có đi xem bói thì ai cũng bảo là con có một vong theo nên đường tình duyên của con mới trắc trở như vậy. Con muốn hỏi là theo Phật Giáo điều này là có đúng không và làm thế nào để con hóa giải vấn đề này. Con xin thành thật cảm ơn.

ĐÁP:

Đạo ông bà mới đầu chỉ là một hình thức tín ngưỡng bình thường trong dân gian, tuy nhiên cho đến hôm nay đã trở thành một tập quán tín ngưỡng văn hóa đậm đà bản sắc không thể thiếu trong lòng dân tộc Việt nói riêng, trên cả thế giới nói chung. Sư sẽ trích giảng về ý tưởng đạo thờ cúng ông bà, sau đó sẽ nói về việc đi coi bói nói có “vong nhập”, sau đó nói về việc lập gia đình.

a/. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, phong tục thờ cúng tổ tiên hay còn gọi được gọi khái quát là Đạo Ông Bà là tục lệ thờ cúng những người đã chết, đặc biệt là tổ tiên, của nhiều dân tộc Đông Nam Á và đặc biệt phát triển trong văn hóa Việt và văn hóa Trung Hoa. Đối với người Việt, nó gần như trở thành một thứ tôn giáo; không gia đình nào không có bàn thờ tổ tiên trong nhà.

Nguồn Gốc Tôn Kính Ông Bà Tổ Tiên

Tuy ai cũng biết mỗi người, mỗi gia đình đều có ông bà tổ tiên riêng, nhưng nói tới việc tôn kính ông bà tổ tiên cách chung là chấp nhận những điểm tương đồng của những nền văn hóa Viễn Ðông trong lịch sử ít nhiều đã chịu ảnh hưởng của Nho học, như Trung Hoa, Ðại Hàn, Nhật Bản, Việt Nam. Nên ở dây khi bàn về nguồn gốc tôn kính ông bà tổ tiên hay ở phần sau thảo luận những tranh chấp về “lễ nghi” thì những tài liệu của các quốc gia trên đều có thể dùng để bổ túc cho nhau để hiểu rõ vấn đề.

Việt ngữ dùng danh từ “tôn giáo” để chỉ chung các tín ngưỡng. Chữ “tôn” cũng còn một âm nữa là “Tông” nguyên ủy chỉ ông “thứ tổ” (ông tổ thứ hai), rồi dùng rộng hơn nữa để chỉ nơi thờ kính tổ tông, cũng như chỉ các giáo phái, học phái. Như vậy, “tôn giáo” theo ngữ văn là thực hiện lòng hiếu kính đối với tổ tông, tổ tiên. Lòng hiếu kính này được biểu tỏ nôm na theo lối bình dân như:

“ăn quả nhớ kẻ trồng cây,
uống nước nhớ tới nguồn”
, hoặc:
“Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra,
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn đạo hiếu mới là đạo con”
.
Hay Nguyễn Du viết trong truyện Kiều:
“Tâm thành đã thấu đến trời,
Bán mình là hiếu, cứu người là nhân”
.
hay ở đoạn khác:
“Lấy tình thâm, trả tình thâm,
Bán mình đã động hiếu tâm đến trời”
.

Tư tưởng đạo hiếu đã thấm nhuần vào lòng người Việt trở thành một phần quan trọng của Việt tính. Kính bái tổ tiên là chấp nhận giới vô hình và hữu hình luôn luôn có sự liên lạc mật thiết với nhau. Ðó là cách diễn tả sự hiệp thông giữa ông bà cha mẹ và con cháu, giữa người sống và cả chết, là dịp đoàn tụ của đại gia đình. Quan niệm vong hồn gia tiên luôn gần gũi với con cháu được diễn tả bằng nhiều cách khác nhau. Ðại đa số quần chúng Việt Nam được coi là theo “đạo Ông Bà” thường có phong tục làm lễ cáo gia tiên, trong mọi tuần tiết, hoặc ngày kị giỗ, hoặc khi có việc hiếu hỉ, tang chay. Toan Ánh diễn giải thêm: Những biến cố quan trọng trong gia đình, lẽ tất nhiên gia trưởng đều có lễ cáo gia tiên, như: sinh con cái, con cái đầu cữ, đầy tháng, đầy năm, con cái bắt đầu đi học, sửa soạn đi thi, thi đỗ, dựng vợ gả chồng cho con… hay nhiều khi chỉ sửa sang lại nhà cửa, nhất là những di sản của tiền nhân để lại. Vui đã thế, buồn cũng khấn trình tổ tiên để các ngài biết và phù hộ, như việc làm ăn thua lỗ, có người đi xa, có người mệnh một… Ngoài những biến cố trong gia đình ra, gia trưởng cũng kính cáo những việc quan trọng khác xẩy ra trong làng nước, như làng có cướp tới, đất nước sinh loạn lạc hay những tin vui trong thôn xã… Tất cả những kính cáo, trình khấn trên mục đích để tổ tiên hiệp thông hay phù trợ trong những khi vui cũng như lúc buồn. Tùy từng trường hợp, tùy từng gia cảnh mà sửa soạn lễ. Nhiều khi gia chủ chỉ cần sửa soạn cái lễ nhỏ, như chén trà, đĩa xôi, nải chuối. Cũng có khi lễ lạc linh đình. Toan Ánh kết luận: “Con cháu nhớ đến tổ tiên thì cúng, năng cúng bái càng tỏ rõ lòng hiếu thảo của mình đối với các cụ. Sống khôn chết thiêng, các cụ thấy con cháu hiếu kính, tất vong hồn cũng vui mừng”.

Xem như thế thì đạo ông bà cũng là một đạo rất tốt có sự quan hệ mật thiết đến đạo Phật. Đạo ông bà không có tổ chức hành chánh tập trung nhiều và lớn như đạo Phật. Tuy gọi là đạo, song đứng về góc độ cúng lạy thì gọi là tín ngưỡng, không gọi là tôn giáo.

Tín ngưỡng ông bà đã cho chúng ta một ý tưởng tuyệt vời, một sắc thái tín ngưỡng đặc biệt, một nền văn hóa đạo đức làm cho con người luôn gắn bó với quê cha đất tổ.

b/. Xem bói: Thầy bói là cá nhân hành nghề xem tướng số, số mệnh cho người khác và hiện không được pháp luật công nhận, bói toán trên quan điểm khoa học Trung hoa cổ truyền: Dựa trên cơ sở Nho – Y – Lý – Số, một con người sau khi học hết được ba ngành học trước sẽ có đủ khả năng dự đoán tương lai của người khác, gọi là tiên đoán hậu mệnh.

Quan điểm khoa học hiện đại về nghề bói toán: Theo những nguyên tắc của khoa học hiện đại, bói toán là không có cơ sở lý thuyết và thực nghiệm thuyết phục để có thể làm cơ sở xét đoán số mệnh người khác.

Như mọi hình thức bói toán, chiêm tinh học đưa ra các dự báo quá chung chung, nên nhiều người cho là chính xác. Năm 1992, nhà vật lý Geoffrey Dean đã đúc kết ra 10 nguyên lý dự báo của các nhà chiêm tinh (thầy bói). Dưới đây là một số kỹ thuật thường gặp nhất.

1. Việc của người khác rất dễ dàng tiếp nhận những thông báo mơ hồ, chung chung., việc của mình chẳng biết chi cả.
2. Đọc nguội, nói sau sự kiện, cò mồi thông tin
3. Quần chúng bị lừa bằng khoa học và sự hài hước
4. Hiệu ứng vầng hào quang, hay tầm quan trọng của ấn tượng ban đầu.
5. Tương quan ảo, hay tin tưởng là sẽ thấy
6. Tính không sai lầm một nữa, nhưng sai lầm cả vạn lần.
7. Phỏng đoán giả định, hay nói nó sẽ tốt nếu ta nghĩ nó tốt đối với ta
8. Bắt buộc khách hàng nghe theo dự báo
9. Ký ức chọn lọc, hay chỉ nhớ những gì muốn nhớ
10. Hiệu ứng mong ước, hay dự báo càng đẹp thì càng dễ được chấp nhận.

Xem trên thì đủ biết thấy bói thì chẳng có gì đặc sắc, chẳng qua chỉ là những ước đoán nhằm, đối với những người có tâm sự và đồng cảm, ứng phó trong thời khắc nhất định: “nhứt ngôn trúng vạn ngôn dụng”, trúng thì chỉ có một nữa, mà trật thì cả mười ngàn lần. Các bạn xem chi Thầy bói mà phải bị lao vào vòng lẫn quẩn mê tín dị đoan. Thầy bói nghĩ sao nói vậy, trúng trúng trật trật cũng chẳng sao, banneur danh vị Thầy bói lúc nào cũng được treo lơ lửng trên bầu trời xanh “ăn cơm dưới đất nói chuyện trên trời”; thế gian ai mà biết được chuyện xa vời nên phải chịu nghe, thế thôi.
Chuyện gia đình của các “thầy bói” còn chưa biết hết, huống gì nói cho trúng chuyện gia đình bàn dân thiên hạ, làm gì biết chuyện vong nhập, vong là gì, vong có hay không mà nhập bạn ạ!

c/. Tình duyên trắc trở? Thường là do Bạn khó tính quá, ai cũng không bằng mình, ai cũng không phù hợp với mình, ai cũng không xứng đáng với mình…thì làm sao mà lập gia đình, có lập cũng không hạnh phúc.

Theo Phật thì Bạn nên sống độc thân, nếu có lập gia đình thì cứ lập đừng có nghĩ suy chọn lựa nhiều. Hằng đêm cầu nguyện quán tưởng hình ảnh Phật Bà Quan Âm, sẽ được có gia đình hạnh phúc.

Lời khuyên cuối cùng: “có gia đình hạnh phúc hay không là do bạn, không do bất cứ ai bên ngoài, dù đó là Đức Phật…”. Bạn sẽ được hạnh phúc.

4/. VẤN : Khoảng từ đầu nằm đến nay, con hay đọc kinh và niệm Phật tại gia vào buổi tối, cũng khá trễ. Hôm nào sớm thì cũng 8-9g tối, còn những buổi đi học thêm thì có khi 10-11g mới bắt đầu niệm Phật, ban ngày thì con đi làm, không niệm Phật được. Một buổi tối niệm Phật như vậy là khoảng một giờ. Tuy nhiên trong khoảng thời gian đó, cứ ở khoảng giữa là con hay lơ mơ, đôi lúc ngủ gật, gật một cái khoảng vài giây rồi lại giật mình dậy niệm Phật tiếp. Con thấy thật không hay chút nào. Con không biết là do đến giờ đó thân thể mệt mỏi quá hay do con không tinh tấn hoặc là như thế nào nữa, vì sức khỏe con cũng yếu. Bạn con khuyên là nên đọc ít lại vì niệm Phật để cầu bình an cho bản thân và gia đình mà lại làm quá sức như thế thì lại sinh bệnh. Con lại sợ vì trước đã từng có ý niệm Phật nhưng cứ bị mệt mỏi làm cho thối lui, giờ đã cố gắng để đọc kinh niệm Phật được trong khoảng thời gian đó rồi, nay nuông chiều bản thân, đọc ít lại thì sẽ ngày càng thối chuyển tâm tu học nhưng cứ để gục giữa buổi như thế con cũng bứt rứt. Vậy con nên tu tập, niệm Phật, tụng kinh như thế nào cho đúng. Mong Sư giải đáp giúp con ạ. Con xin cảm ơn.

ĐÁP:
Tu hành tinh tấn thì cũng tốt, tuy nhiên đừng để ma tinh tấn hoành hành người tu, đem ma tinh tấn, phá tan ma bần thần dã dượi, ma lười biếng; đem ma nầy phá ma kia… rốt rồi chỉ có năng lượng, năng lực của chúng ta là cạn kiệt.

Sở dĩ ở tại các thiền viện, tu viện, các chùa tụng kinh niệm Phật điều hòa là do các trú xứ đó có đông chư Tăng hoặc chư Ni chúng tu hành, tu hành theo thời dụng biểu phân định là luân phiên nhau mà tụng niệm do vậy mà tiếng kệ kinh ở chùa không dứt là vậy.

Nay nếu bạn đem sự tinh tấn đó áp dụng cho bản thân thì thật là nặng nề như núi tu di đè lên bạn muôn kiếp, khó mà thành tựu Phật đạo dành cho bạn.
Xin đơn cử về một Thời dụng biểu ở Tu viện Quan Âm như sau:

4 giờ 00 – công phu Lăng nghiêm
5 giờ 30 – quả đường cháo
6 giờ 00 – Tụng kinh Pháp Hoa hay lạy kinh Vạn Phật
10 giờ 30 – Cúng cơm Phật
11 giờ 00 – Cúng quá đường
13 giờ 00 – Chỉ tịnh
13 giờ 30 – Tụng thần chú đại bi và kinh Phổ Môn
16 giờ 00 – Công phu chiều
19 giờ 00 – Tịnh độ tối
23 giờ 00 – Thiền Niệm Phật
24 giờ 00 – Chỉ tịnh

Nếu đem thời dụng biểu trên mà áp dụng cho bản thân bạn thì chắc không kham nổi, sẽ có nhiều nguyên nhân mà bạn ngán ngẩm với cuộc tu niệm và bỏ tu. Trường hợp có ai khuyên bạn sử dụng thời dụng biểu như trên cũng là sai lầm lớn.

Việc của bạn trình bày tuy không phải bạn hành pháp như thời dụng biểu Tu viện, nhưng thời dụng biểu của gia đình bạn gồm: bản thân, gia đình, xã hội và tụng kinh niệm Phật, như thế chắc cũng nhiều gần giống như thời dụng biểu của Quan Âm Tu Viện, hoặc hơn thế nữa nên bạn mệt mõi là đúng.
Lời khuyên: Bạn nên giãm bớt lao động và mỗi ngày chỉ niệm một thời niệm Phật 20 phút là đủ rồi – 20 phút đó tùy bạn sắp xếp vào thời điểm nào cũng được, nhưng phải có thời niệm Phật 20 phút, chọn nơi thoáng mát, vắng vẻ, không muổi mòng mà thực hiện 20 phút niệm Phật – Điều cần thiết là không bỏ cuộc, tương lai Phật cũng chứng minh cho bạn là có tu và tiếp dẫn bạn vãng sanh Cực lạc. Khi nào rổi rảnh thân tâm sảng khoái nhẹ nhàng rồi phát tâm tụng kinh bộ hay tụng niệm nhiều.

Nhưng mệt mõi đôi khi cũng trở thành thói quen xấu, đừng để cho mệt mõi xâm nhập Bạn. Bạn nên thực hành như lới khuyên trên sẽ không còn mệt mõi nữa. Với Đức Phật và quý Sư, Bạn không mắc lỗi chi cả.

5/. VẤN: Từ nhỏ, con ngủ hay mơ, linh tinh này nọ lúc vui lúc buồn. Nhưng cứ lâu lâu là lại mơ thấy ma quỷ làm con kinh sợ, lúc trước thì sợ chứ không biết làm gì. Sau này thì thấy lúc sợ niệm Phật quá chừng trong mơ, dù cảm giác trong giấc mơ lúc đó không hết sợ nhưng ma quỷ không làm gì được con và cảm thấy yên tâm hơn.

Gần đây trước khi đi ngủ là con đi đọc kinh niệm Phật nhưng cũng vẫn cứ mơ thấy ma quỷ như thường. Con thắc mắc lắm vì con xem những clip về hạnh nguyện của các vị Phật và Bồ Tát thì được biết rằng khi niệm Phật, Bồ Tát thì ma quỷ không dám đến gần hoặc quấy rối cả trong giấc mơ ??? Vậy thì trường hợp của con là tại sao vậy ? Có một bạn chia sẻ với con là có thể do tối con đọc Chú Đại Bi mà không hồi hướng cho các oan gia trái chủ thêm nữa là con yếu bóng vía nên cứ bị lởn vỡn ám ảnh. Không biết như thế có đúng không ạ ? Vì thế gần đây, mỗi tối con có thêm phần hồi hướng cho oan gia trái chủ và cả cách Khuyên Nhủ Giải Trừ Oán Thù của Pháp sư Tịnh Không thì tạm thời trong thời gian gần đây chỉ mơ linh tinh, không thấy ma quỷ nữa? Vậy cách làm của con là đúng chưa hả Sư? Nếu là đúng liệu tự con có thể hồi hướng giải trừ oán thù của oan gia trái chủ cho cả phần ba mẹ con có được không?

ĐÁP:
Việc bạn ngũ mơ thấy ma thì không thật, vì đó là giấc mơ, ma quỹ cũng không có. Nhưng mơ cũng góp phần làm cho đời sống của Bạn trở thành tập quán, tập quán cũng đôi khi trở thành thói quen xấu, làm cho bạn thấy ma hoài! Việc của bạn mơ thấy ma trở thành thói quen rồi đó: khi có khi không khi nhiều khi ít… mơ thấy ma.
Cũng có những việc gì không là sự thực mà mơ mãi rồi cũng thành hiện thực, nhưng hiện thực của giấc mơ sẽ làm cho Bạn rất khổ tâm trí đấy.
Để hóa giải việc trên, Sư giới thiệu cho bạn mười điều lợi ích của niệm Phật dưới đây, xem như là liều thuốc quý giúp bạn vượt qua cơn mơ.

Bạn phát tâm niệm Phật sẽ được 10 điều lợi ích:
1. Ngày đêm thường được chư Thiên, đại lực thần tướng ẩn thân hộ trì.
2. Thường được Quán Âm cùng 25 đại Bồ-tát bảo hộ.
3. Người niệm Phật thường được Phật A-di-đà phóng quang nhiếp thọ.
4. Không bị các ác Dạ-xoa não hại.
5. Người niệm Phật sẽ không bị các nạn nước lửa, đao binh, gông cùm.
6. Những tội lỗi đã tạo trong vô biên kiếp đều được tiêu diệt.
7. Thường có những giấc mộng đẹp hoặc thấy Phật A-di-đà thân vàng sáng chói.
8. Tâm thường hoan hỷ, nhan sắc tươi vui, khí lực sung mãn, được các may mắn trong việc làm.
9. Thường được người đời cung kính như kính Phật vậy.
10. Lúc mạng chung, tâm không sợ hãi, chánh niệm hiện tiền, được Phật cùng chư Bồ-tát tay cầm kim đài đến tiếp dẫn vãng sinh, hóa sinh hoa sen, hưởng thọ niềm vui vi diệu thù thắng.

Tiếp đến mỗi ngày trước khi ngủ, bạn cố gắng ngồi niệm 20 phút niệm danh hiệu Phật, trong lúc niệm Phật bạn quán tưởng hình ảnh Tây phương tam thánh (Di Đà, Quan Âm, Thế Chí) ở trên trước bạn – sau 20 phút đó bạn tiếp tục niệm thần chú Thất Phật diệt tội chơn ngôn 54 biến: – Ly bà ly bà đế – Cầu ha cầu ha đế – Đà ra ni đế – Ni ha ra đế – Tỳ lê nể đế – Ma ha dà đế – Chơn lăng càn đế – ta bà ha

Tiếp đến tụng 54 biến thần chú vãng sanh: – Nam mô A Di Đa bà dạ – Đa tha dà đa dạ – Đa điệt dạ tha – A di rị đô bà tỳ – A di rị đa tất đam bà tỳ – A di rị đa tỳ ca lan đế – A di rị đa tỳ ca lan đa – Dà di nị dà dà na – Chỉ đa ca lệ ta bà ha.

Sở dĩ Bạn niệm Phật mà vẫn thấy ma là do Bạn niệm chưa đủ chưa đúng, nếu Bạn niệm đúng và đủ sẽ không còn thấy ma nữa. Chắc chắn bạn sẽ không còn mơ thấy ma!

HT Thích Giác Quang
http://phatgiaovnn.com/upload1/