Hãy Đam Mê Và Yêu Thích Công Việc Đang Theo Đuổi!

Gần đây người viết khi xem vài câu thơ của một khuyết danh:

“Nếu tập đủ tâm can nhuệ khí
Bận lòng chi …quyết chí đến cùng
Thử xem con tạo xoay vòng
Gian nan lao khổ không chùng không lay”.

Lại được đọc thêm quyển sách “ Steal Like an Artist “của Austin Kleon, người viết bổng thấy nếu đã đam mê công việc viết lách hay học Phật pháp mọi vấn đề nào cũng cần thực hiện như phía sau của bìa sách này: From the Back Cover

Unlock your creativity.
1- Nothing is original- Steal like an artist.
2-Don’t wait until you know who you are- to get started
3-Write the book you want to read
4-use your hands- Art that only comes from your head isn’t good
5-Side projects and hobbies are important -Practice productive procrastination
6-Secreted – do good work and share it to people
7- geography is no longer our matter ( between inside and distance)
8- Be nice- The world is a small town
9- Be boring- It’s only way to get work done
10- creativity is subtraction.

Như vậy tác phẩm đã nêu ra một ý tưởng nhằm hướng dẫn chúng ta đánh cắp ý tưởng. Và nếu đã đọc kỹ quả thật đó là một quá trình đánh cắp nhưng nó giúp.

chúng ta thực hiện điều đó như một Nghệ sĩ chứ không phải một tên trộm. Và chúng ta phải ý thức được lãnh vực nào cần thiết khiến cho chúng ta thích để mà đánh cắp nói cho đúng là sao chép lại nhưng đừng để mình thành phiên bản của một ai vì “ Không ai sinh ra đã có một phong cách hay một giọng hát. Chúng ta không ra khỏi bụng mẹ để biết mình là ai. Ban đầu, chúng ta học bằng cách đóng giả làm người anh hùng của mình. Chúng ta học bằng cách sao chép. Đó là nội dung câu thứ nhất”.

Nhưng tác giả lại nói thêm “Đừng chỉ ăn cắp phong cách, hãy đánh cắp tư duy đằng sau phong cách đó (nguyên văn là “Don’t just steal the style, steal the thinking behind the style)” có nghĩa là chúng ta phải thực hành chứ không phải.

“Cố gắng chuyển tác phẩm của người khác thành của mình”.

Phải chăng đó cũng là phương cách “Nhạc sĩ học chơi nhạc cụ bằng cách luyện tập các thang âm. Các họa sĩ học cách vẽ bằng cách tái tạo những kiệt tác”.?

Thì ra cách tốt nhất chúng ta phải tự cải thiện bản thân mình và tiến hành việc khám phá cá nhân mình với những đam mê và cảm hứng với công việc nào mình yêu thích thì điều quan trọng nhất là phải thực hiện được những điều gì thực sự mình quan tâm và dành trọn thời gian để tìm ra và kết hợp khả năng của mình với sở thích mình sở hữu.

Trộm nghĩ,

Có lẽ muốn khơi dậy lại niềm đam mê ta phải xác định và dám chịu trách nhiệm cho việc thay đổi cuộc sống của bản thân và chấp nhận những thách thức mới.

Kính xin trích danh ngôn của Jack Canfield mà người viết tâm đắc nhất:

– Nếu xung quanh bạn là những con người mạnh mẽ và tích cực, bạn có nhiều khả năng thấy một thế giới đầy cơ hội và phiêu lưu hơn.

If you surround yourself with people who are strong and positive, you’re more likely to see a world full of opportunity and adventure.

– Mỗi chúng ta đều được sinh ra với một mục đích cuộc đời. Việc tìm ra, nhận thức và trân trọng mục đích này có thể là hành động quan trọng nhất mà những người thành đạt làm.

Each of us is born with a life purpose. Identifying, acknowledging, and honoring this purpose is perhaps the most important action successful people take.

– Bạn trở nên giống như những người bạn bỏ thời gian ở bên cạnh nhiều nhất.

You become like the people you spend the most time with.

– Tất cả mọi điều giá trị đều cần thời gian, không có thành công qua đêm.

Everything valuable takes time, there are no overnight successes.

– Thành công không phải phép màu nhiệm hay trò lừa gạt – nó chỉ đơn giản là học cách tập trung.

Success isn’t magic or hocus-pocus – it’s simply learning how to focus.

– Không ai trở thành chuyên gia trong một ngành mới chỉ qua đêm, thậm chí dù bạn đến từ một ngành mà bạn có uy tín và nhiều kinh nghiệm.

No one becomes an expert in a new career overnight, even if you are coming from another career where you were established and experienced.

(Tác giả, Jack Canfield sinh năm 1944 – còn là nhà diễn thuyết truyền động lực, nhà kinh doanh người Mỹ, tác giả cuốn “Súp gà cho tâm hồn”).

Lời kết :

Nếu như Steve Jobs từng nói : “Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy niềm đam mê của mình, hãy tạo ra những điều mới, dẫn đầu các xu hướng mới, và hình thành thêm nhiều sự kết hợp mới. Và đừng bao giờ ngừng tìm kiếm. Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ “ Chính vì vậy đam mê thật quan trọng.

Đam mê thực sự hấp dẫn. Khi đam mê đến từ niềm tin rằng bạn thật sự giỏi một điều gì đó, đó là cách chân thật nhất để nói rằng: “Tôi tuyệt vời theo cách riêng của mình!”. Và đam mê sẽ thuyết phục mọi người đi theo bạn. Đam mê sẽ thuyết phục mọi người tin vào bạn. Nhưng quan trọng hơn cả, niềm đam mê sẽ thuyết phục chính bản thân bạn.

Đam mê là một cảm xúc đặc biệt nhằm làm cho bạn phát điên và làm việc một cách hăng say bởi bạn tin rằng mình có thể thay đổi và khuấy động được cả thế giới. Như tình yêu vậy, một cảm xúc rất đáng để bạn chiến đấu để đạt được nó.

Cũng cần xác định mức độ đam mê và sự hiểu biết về nghệ thuật và tôn giáo thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giáo dục, trải nghiệm cá nhân, tầm nhìn văn hóa, và môi trường xã hội.

Một người có thể phát triển đam mê về nghệ thuật hoặc tôn giáo thông qua việc tiếp xúc với các tác phẩm và ý tưởng, tham gia vào cộng đồng có chia sẻ chung về các giá trị này, hoặc thông qua quá trình tìm hiểu và tìm kiếm cá nhân.

Kính chúc bạn duy trì được đam mê và kiên nhẫn, không bao giờ từ bỏ.dù quá trình phát triển không hề dễ dàng và có thể gặp nhiều khó khăn.

Kính trân trọng,

Bạn thân mến,
Hãy phát triển lãnh vực nào bạn yêu thích
Với đam mê trong kiên nhẫn của khả năng riêng
Tự mình thực hành điều học hỏi thường xuyên
Cập nhật cho phù hợp với công nghệ thời đại !

Ý tưởng sáng tạo sẵn sàng chấp nhận thất bại !
Nhưng trong quá trình luôn chia sẻ phản hồi
Luôn mở lòng tìm kiếm đối tác cải thiện mãi thôi
Giữ đam mê trong tim không bao giờ từ bỏ !

Bạn ơi,
Bạn sẽ tràn đầy cảm hứng khi BIẾT RÕ !
“ MÌNH LÀ AI “ không còn là phiên bản của người nào
Điểm độc đáo riêng mình, đã hoàn tất niềm khát khao
Bất cứ điều gì bạn là … Hãy là tốt nhất (1)

Huệ Hương

—————— OOOO—————
(1) Dale Carnegie:
“Những thứ bạn có, bạn là ai, bạn ở đâu hay bạn đang làm gì không phải những điều làm nên hạnh phúc, mà là ở cách suy nghĩ của bạn”.

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.