Có Phải Kỹ Năng Giao Tiếp Cần Nhẫn Và Thương ?

Nay đến tuổi vào đông, trong những năm tháng còn lại của hành trình cuộc đời hơn bao giờ hết tôi nhận ra một điều quan trọng là “mình phải học mãi, học hoài” để có thể làm tư lương hành trang cho một kiếp sau (nếu có )còn bằng không thì hiện tại mình cũng có được một tâm thái nhẹ nhàng an lạc, coi nhẹ được mất và sẽ biết giải quyết những vấn đề chợt đến bất ngờ mà nếu không có một ý chí mạnh mẽ đã được rèn luyện từ trước thì không thể nào chủ động để ứng phó nổi được.

Cũng có thể dù đã 60, 70 bạn cũng chưa thể nói là mình đã trưởng thành, vì … Trên thực tế, trưởng thành không liên quan gì đến tuổi tác, nó là một trạng thái tâm lý ôn hòa và sôi nổi, là một kiểu tu dưỡng điềm nhiên đối mặt với cuộc đời, là một lối sống có kỹ năng giao tiếp trong xã hội và một thái độ đối với cuộc sống.

Khi một người có bản lĩnh càng lớn thì cái tôi còn nhỏ, bởi họ đã luyện tập thành công khả năng đối mặt với những sự khó khăn, gian nan và đau khổ.

Khi cảnh giới của một người càng cao, sự kỳ vọng của họ càng ít, bởi càng ngày càng hiểu được, rằng không nên dặt hy vọng vào người khác, mà chỉ là tự rèn luyện cho mình một ý chí và một tâm lực rồi tin vào quy luật nhân quả và nghiệp báo mà cố hết sức linh động giải quyết mọi vấn đề, mọi tình huống bất ngờ xảy đến trong đời,

Một lần học được bài Kinh “Ví dụ cái cưa” thuộc Trung Bộ kinh quyển 1, phẩm thứ 21 trong đó tôi chợt nhận ra toàn bộ quá trình cư xử then chốt với nhau trong đời và đạo là cần phải có kỹ năng giao tiếp và kỹ năng giải quyết vấn đề ( problem solving. skills).

Vì thật ra nếu không biết sử dụng ngôn ngữ thì nội dung thông tin truyền đi khó được trọn vẹn. Mỗi câu nói của chúng ta luôn có một giá trị nhất định nào đó, tiêu cực hay tích cực. Nó có thể đủ sức gây ra những đổ vỡ mà cũng có thể hàn gắn những chia rẽ rạn nứt. Do đó, chúng ta phải luôn thận trọng và biết chân thành mỗi khi phát ngôn. Chúng ta luôn được tín nhiệm khi chỉ nói thật.

Ðiều đòi hỏi là một công phu tự tỉnh giác thường trực, biết nhẫn nại và biết thương yêu lẫn nhau, biết sẻ chia hạnh phúc của mình và biết đồng cảm với nỗi đau khổ của người khác và nhờ vậy, nội tâm của chúng ta cũng ngày một yên tỉnh, rộng mở và an hoà hơn.

Đặc biệt nghệ thuật giao tiếp lại tóm gọn trong 5 phương cách đã chỉ dẫn trong kinh theo lời Phật dạy. Đó là:

1- Nói đúng thời, đúng lúc.

2- Nói lời liên hệ đến lợi ích, ( dù hiện tại, vị lai chỉ nên dùng sự chân thành , chân thật, đúng pháp, đúng luật lợi cho mình và người).

3- Nói đúng sự thật, (không nói lời hư vọng dù cho có sợ hãi, vì danh dự hay bảo vệ tự ngã của mình).

4- Nói lời nhu hoà, ( biết nói lời nhẹ nhàng, dễ nghe, nhu nhuyễn ).

5- Nói với lời từ tâm.

Riêng kỹ năng giải quyết vấn đề, thường mỗi khi xảy ra một vấn đề nào đó mà mình không biết trước, có rất nhiều người thường không biết cách giải quyết vấn đề đó như thế nào sao cho nhanh gọn và hợp lý.

Lúc này, nếu đã có rèn luyện và sở hữu khả năng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, nhanh nhẹn, chúng ta sẽ dễ dàng thực hiện nhiều bài toán khó khăn một cách hiệu quả.

Thật ra điều quan trọng để sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề nhằm mục đích giúp chúng ta dễ dàng giữ bình tĩnh trước những thách thức hay khó khăn xuất hiện một cách bất ngờ, không như mong muốn.
Thay vì trở nên hoảng loạn và mất bình tĩnh, bạn có thể xem xét một cách kỹ lưỡng các vấn đề gặp phải để từ đó đưa ra được phương hướng giải quyết chính xác. Kỹ năng này thường liên quan đến khả năng nghiên cứu phân tích, sáng tạo, giao tiếp và khả năng đưa ra quyết định.

Lời kết:

Như vậy kỹ năng nào cũng cần đến một kiểu tu dưỡng điềm nhiên đối mặt với cuộc đời, là biết nhẫn nhịn và thương yêu với từ tâm.

Khi một người có bản lĩnh càng lớn thì cái tôi còn nhỏ, bởi họ đã luyện tập thành công khả năng đối mặt với những sự khó khăn, gian nan và đau khổ.

Đọc đâu đó khi nói về một thiên tài, vĩ nhân. “Thật ra họ là những nhân vật thật bình thường , công việc của họ làm cũng bình thường, nhưng họ hoàn tất một cách xuất sắc những công việc đó với tất cả ý chí, nghị lực và tâm lực” .

Kính chúc bạn có được một ý chí, một nghị lực tạo sự bản lĩnh và dũng cảm, mà biểu hiện của ý chí nghị lực đó là người luôn dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách, là người dám nghĩ, dám làm, dám sống.

Kính trân trọng,

Đôi khi phải có được khả năng linh động!
Xử lý một vấn đề không mong đợi bao giờ
Chẳng nằm trong kế hoạch, vụt đến bất ngờ
Thôi thì hãy rèn luyện cho mình,
tâm lý ổn định là tối ưu nhất!

Chợt nhớ lại một trong năm …
phương cách giao tiếp ..”Nói đúng sự thật”
Từ bài kinh Trung Bộ “ Ví dụ cái cưa”
Nhận thức, xác định nguồn gốc cổ xưa
Lắng nghe, tiếp nhận tư duy sáng tạo !

Rút kinh nghiệm từ cốt lõi của Đạo!
Toàn bộ then chốt cuộc sống “ NHẪN VÀ THƯƠNG “
Phải có tâm lực, tới lúc biết BUÔNG
Khẳng định hay phủ định gì,
cũng phải thăng hoa tiến bộ!

Qua nhiều khía cạnh dễ, trung bình, khó!
Mà bản chất con người, thích nghe điều muốn nghe
Tuy không muốn xấu che, tốt lại đem khoe
Nhưng hãy sẻ chia hạnh phúc của mình,
thông cảm niềm đau người khác !
Thực hiện điều này giúp thâu ngắn khoảng cách!
Điều động vấn đề thật rất giản đơn
Nhẫn nhịn tận cùng tới mức vẹn tròn
Hiệu quả thực dụng là toàn bộ Phật Pháp!

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.