Sức khỏe là Vàng: Các cuộc kiểm tra định kỳ quan trọng

Kiểm tra sức khỏe định kỳ rất cần thiết để phát hiện sớm hầu hết các chứng bệnh, từ đó tăng cơ hội điều trị hiệu quả hơn. Nhưng từ tuổi nào mọi người nên bắt đầu khám sức khỏe định kỳ, các cuộc kiểm tra nào cần nhớ, và khi nào nên đi gặp bác sĩ cho dù vẫn đang cảm thấy khỏe mạnh?

Thông thường, cho dù không cảm thấy vấn đề sức khỏe nào thì mỗi người vẫn nên đi gặp bác sĩ gia đình mỗi năm ít nhất một lần để kiểm tra tổng quát.

Điều này là nhằm kiểm tra các vấn đề sức khỏe hiện tại hoặc mới xuất hiện, đánh giá nguy cơ của các vấn đề trong tương lai, nhắc nhở việc duy trì một lối sống lành mạnh và cập nhật tiêm chủng.

Kiểm tra sức khỏe thường được đưa vào chăm sóc y tế thông thường, do bác sĩ gia đình thực hiện.

Bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư thường có thể được phát hiện ở giai đoạn đầu, khi đó việc điều trị có tỷ lệ thành công cao hơn.

Khi kiểm tra, bác sĩ sẽ nói chuyện với bệnh nhân về tiền sử bệnh tật của gia đình và lối sống. Chế độ ăn uống, cân nặng, mức độ tập thể dục và việc hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích cũng sẽ được thảo luận.

Đối với những người có nguy cơ cao mắc một tình trạng sức khỏe cụ thể, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn ở độ tuổi sớm hơn.

“Thông thường mỗi người, từ lúc mới sinh ra, nên đi gặp Bác sĩ gia đình để khám định kỳ mỗi năm 1 lần. Tuy nhiên cũng tùy độ tuổi và tùy trường hợp, Bác sĩ gia đình sẽ có lời khuyên cụ thể cho việc khám sàng lọc.”

Các chương trình tầm soát ung thư quốc gia

Hiện Úc có 3 chương trình sàng lọc để phát hiện ung thư vú, ung thư ruột và ung thư cổ tử cung. Nếu quý vị nhận được lời mời sàng lọc, hãy nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn để bảo vệ sức khỏe của quý vị.

Tầm soát Ung thư vú

BreastScreen Australia là một sáng kiến chung của chính phủ Úc, các tiểu bang và lãnh thổ nhằm giảm bệnh tật và tử vong do ung thư vú bằng cách phát hiện bệnh sớm.

Phụ nữ trên 40 tuổi có thể chụp quang tuyến vú miễn phí 2 năm một lần. Phụ nữ từ 50 đến 74 tuổi được khuyến nghị tham gia sàng lọc.

Liên hệ với dịch vụ BreastScreen Australia của tiểu bang hoặc lãnh thổ của quý vị để đặt lịch hẹn, cập nhật thông tin hoặc để tìm hiểu thêm thông tin về sàng lọc ung thư vú.

Tầm soát Ung thư ruột

Tầm soát ung thư ruột được thực hiện ở những người từ 50 đến 74 tuổi để giúp phát hiện ung thư sớm, nếu có.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư ruột sử dụng hóa chất để kiểm tra mẫu phân để tìm máu ẩn, có thể là dấu hiệu của ung thư ruột.

Chương trình Tầm soát Ung thư Ruột Quốc gia gửi các bộ dụng cụ xét nghiệm miễn phí qua đường bưu điện đến nhà những người từ 50 đến 74 tuổi, 2 năm một lần.

Người nhận được bộ xét nghiệm nên dành thời gian để lấy mẫu và gửi lại qua đường bưu điện, để được tầm soát ung thư ruột.

Nếu quý vị không nhận được bộ dụng cụ nào, hãy liên hệ Cancer Council 1800 118 868, hoặc gọi số 13 14 50 và yêu cầu kết nối với Cancer Council, hoặc nói chuyện với bác sĩ gia đình của quý vị.

Nếu quý vị có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột, hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình về những lựa chọn sàng lọc phù hợp.

“Ung thư ruột là loại ung thư phổ biến hàng thứ ba ở Úc, sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Ung thư ruột cũng đứng hàng thứ hai trong số các loại ung thư gây tử vong nhiều nhất đối với người dân Úc, sau ung thư phổi. Nhưng nếu được chẩn đoán sớm, hơn 90% trường hợp ung thư ruột có thể được điều trị thành công.”

Tầm soát Ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Sàng lọc Cổ tử cung 5 năm một lần là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi ung thư cổ tử cung, theo Bộ Y tế Úc.

Quý vị có thể chọn sàng lọc bằng cách tự lấy mẫu hoặc nhờ một nhân viên y tế giúp lấy mẫu. Hai lựa chọn đều là những phương pháp chính xác và an toàn như nhau để phát hiện HPV và bất kỳ bệnh nào liên quan đến cổ tử cung.

Tất cả phụ nữ hoặc người có cổ tử cung ở độ tuổi 25-74 và đã từng có bất kỳ tiếp xúc tình dục nào (với bất kỳ người nào, kể cả những người có cùng giới tính), nên khám Sàng lọc Cổ tử cung mỗi 5 năm cho tới khi 75 tuổi.

Bác sĩ gia đình, y tá hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tại cộng đồng hoặc trung tâm sức khỏe phụ nữ, phòng mạch kế hoạch hóa gia đình và tình dục hoặc Dịch vụ Sức khỏe Thổ dân có thể cung cấp dịch vụ sàng lọc cổ tử cung.

Mời quý vị vào Audio để nghe toàn bộ phần trình bày của Bác sĩ Eric Hưng Trần về kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Thanh Ngon – Theo SBS Tiếng Việt

This entry was posted in Sức Khỏe, Đời Sống. Bookmark the permalink.