Lời Nhắc Nhở Đầu Năm & Ngôi Nhà Chánh Pháp

Bạn ạ, khi nhận email này và lời nhận định của người em, người bạn trong đạo tràng, người viết kính cảm tác bài thơ cùng nhau chiêm nghiệm về cái Phúc được sống thọ bạn nhé!

Nghe lại lời nhắc nhở đầu năm ! Thật may mắn cho ai đó sống qua 65 tuổi
Cảm ơn ai đã tổng hợp số liệu thống kê này! Đọc để hiểu chúng ta may mắn như thế nào nếu đã lên tuổi 65 và có nhà, có đủ ăn và đủ mặc.

Dân số hiện tại của Trái đất là khoảng 7,8 tỷ người. Tuy nhiên, ai đó đã cô đọng 7,8 tỷ trên thế giới thành 100 người, và sau đó thành các thống kê tỷ lệ phần trăm khác nhau. Kết quả phân tích tương đối dễ hiểu hơn nhiều.

* Trong số 100 người có: 11 ở Châu Âu, 5 ở Bắc Mỹ, 9 ở Nam Mỹ, 15 người ở Châu Phi và khủng khiếp khi có tới 60 người ở Châu Á.

* Trong số 100 người: 49 sống ở nông thôn và 51 sống ở các thị trấn / thành phố.

* Trong số 100 người: 77 có nhà riêng và 23 không có nơi ở.

* Trong số 100 người: 21 người được nuôi dưỡng quá mức; 64 có thể ăn no; 15 người thiếu dinh dưỡng.

* Trong số 100 người: Chi phí sinh hoạt hàng ngày cho 48 người là dưới US $ 2.

* Trong số 100 người: 87 có nước uống sạch, 13 hoặc thiếu nước uống sạch hoặc tiếp cận với nguồn nước bị ô nhiễm.

* Trong số 100 người: 75 có điện thoại di động và 25 không có.

* Trong số 100 người: 30 người có quyền truy cập internet, 70 không có điều kiện lên mạng.

* Trong số 100 người: 7 nhận được giáo dục đại học và 93 đã không được học đến bậc đại học.

* Trong số 100 người: 83 người có thể đọc còn lại 17 người mù chữ.

* Trong số 100 người: 33 người theo đạo Thiên chúa, 22 người theo đạo Hồi, 14 người theo đạo Hindu, 7 là Phật tử, 12 là các tôn giáo khác và 12 người không có tín ngưỡng tôn giáo. Như vậy Phật tử chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ và tỷ lệ này ngày càng giảm. Ngạc nhiên chưa!

* Trong số 100 người: 26 sống dưới 14 năm, 66 người chết từ 15 đến 64 tuổi, 8 người trên 65 tuổi. Bạn thật may mắn khi đã sống trên 65 tuổi.

KẾT LUẬN:

Nếu bạn có nhà riêng của mình,
Ăn đầy đủ các bữa và uống nước sạch,
Có điện thoại di động,
Có thể lướt internet,

Bạn đang ở trong một lô đặc quyền nhỏ (trong danh mục chỉ dưới 7% nhân loại được hưởng).

Trong số 100 người trên thế giới, chỉ 8 người có thể sống hoặc vượt quá 65 tuổi. Nếu bạn trên 65 tuổi, Hãy bằng lòng và biết ơn. Bạn đã là người có phúc giữa nhân loại.

Hãy chăm sóc sức khỏe của chính mình thật tốt vì không ai quan tâm tới bạn hơn chính bạn. Có biết chưa!

Kaycee (Sưu tầm)

Kính thưa chị,

– Link này thì vẽ đồ thị dự đoán là năm 2100 “sống qua 65 tuổi là có tới 30 người trên 65 tuổi trong số 100 người”… thì em nghĩ là họ quá tự tin là không có thêm nhiều trận đại dịch hay chiến tranh trên thế giới bùng nổ từ đây tới đó, vì vào thời điểm năm 2022 là nhiều người trẻ dưới 65 tuổi chết do bị Covid-19 lúc mới phát ra và ngay cả injured hay chết do Covid-19 vaccine mà dễ gì thống kê đã được cập nhật (em từng làm trong Cục thống kê nên biết để kết thúc thống kê vào 2022 thì họ phải bắt đầu cuộc thống kê từ năm 2021 cơ). Ngày nay đã khá rõ ràng là vi-rút Covid-19 này là rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán bên Tàu ra (mà Tàu còn phát tán vi-rút này ra khắp nơi lúc đầu bằng cách mở phi trường Vũ Hán cho con bệnh bay đi khắp nơi mà nay vẫn chẳng bị phạt gì) thì dễ gì Tàu, Nga, Bắc Hàn… sẽ không thử nghiệm vũ khí sinh học, các nước Trung Ðông (có Do Thái, Palestine, Lebanon, Syria) và Ukraine thì vẫn đang trên đà chiến tranh lan tràn người chết như rạ… dễ gì dân tình dưới 65 tuổi sống yên lành tới 2100 (lúc đó thì là đàn con cháu… chứ chúng mình cũng đã ra đi qua bên kia thế giới hết rồi).

Lời kết của bức email:

Lời nhắc nhở đầu năm này là thật là may mắn cho mọi người ở đây đã, đang và sẽ sống trên 65 tuổi phải không ạ. Bên đạo Chúa thì mình phải chiêm nghiệm điều này để tạ ơn Chúa đã gìn giữ cho mình qua tuổi này nè, còn bên đạo Phật thì em biết cũng có quán niệm như thở ra thở vào là biết là mình đang sống, mà còn được sống qua 65 tuổi thì là an lạc và vui thích, thì đạt được phép quán cảm thọ phải không ạ. Với em, cái gần gũi giữa đạo Phật và đạo Chúa là Ðức Phật thì dạy về vòng luân hồi mà không bao giờ dạy đặt câu hỏi tại sao nhưng muốn thoát vòng luân hồi thì phải tu tập tu tâm không giết hại, không trộm cướp, không tà dâm, không gian dối, tâm ý an tịnh chấp nhận phước phần để đời sau bớt khổ. Còn thế hệ đời nay, atheist thì một mặt bảo là mình là kẻ không tin vào Ðấng Tạo Hóa, nhưng nghịch lý là deep down tâm lý lúc nào cũng dump their responsibility on God: If there’s God, why allow for murderers and corrupt politicians to go unpunished? why allow people to suffer years of poverty and starvation? why he/she give a damn anymore about whatever he/she created? nói chung là toàn là câu hỏi bất mãn why me? đó chứ. Vậy nếu có Tạo Hóa, họ đã làm gì khác hơn các tạo vật khác để xứng đáng được Tạo Hóa yêu thương hơn những tạo vật khác? Mà họ tạo ra những tạo vật để xử dụng mà có đặt ra câu hỏi họ có công bằng với chúng hay chưa? hay nội họ thay áo thay quần thì cũng chóng mặt rồi, huống chi họ còn hủy hại môi sinh khi thải ra những tạo vật mà mình phế thải, đó là chưa kể bọn họ có bọn giành giựt của riêng mới có kẻ nghèo người giàu hay chiến tranh chết chóc.

Trở về với có mấy người sống được trên 65 tuổi hay 100 tuổi, cho nên có một câu nói rất hay rằng, thời gian của con người chỉ là một khoảng của không gian. Trong cái khoảng không gian đó, con người có giữ được tâm an lạc mới là quý, vì cuộc sống là một hành trình mà con người là những lữ hành chẳng mang hành trang gì khi ra đi qua một khoảng không gian khác ngoài cái tâm lòng của mình phải không ạ. Và trong đạo Chúa thì đó là cái tâm lòng nhận ra lỗi lầm và tạ ơn với Ðấng tác tạo, và trong đạo Phật thì đó là tâm lòng buông bỏ mọi dục vọng ham muốn để sống an yên ở đời này và tạo phước cho đời sau.

Đầu năm mới,
Bạn gửi mình email nhắc nhở Phúc, Thọ!
Đã từ lâu chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi
Chiếc vé một chiều không chút trở ngại gì
Nhưng giúp nhớ lại những thành ngữ sống động (1)
Trần gian ơi,
Quá nửa đời cô liêu nơi phương xa lẽ bóng!
Mượn thiền ngôn qua kinh sách chỉ đường
Quyết nắm bắt cơ hội, mặc sóng trùng dương
Mỉm cười với chông gai, vượt qua bảo táp!
Ẩn hiện giữa mù sương, “ngôi nhà Chánh pháp” !
Nhân sinh quan về thế giới, vũ trụ phải tán thán
Lời dạy từ Đức Phật cách 2600 năm
Xác quyết về luật Nhân quả rất công bằng
Dạy ta cố gắng không ngừng,
Chớ không phải buông xuôi, phó mặc!
Hiểu được nhân quả,
giúp định hướng một quan niệm sống vững chắc!
Càng ứng dụng định luật này,
Phúc, Thọ chỉ là quả của nhân hoà (2)
Muốn hội nhập vào ngôi nhà Chánh Pháp cần:
Thường xuyên tu dưỡng phẩm chất tốt đẹp bản thân
Thực hành lời dạy Phật,
mọi hành động trong cuộc sống!
Hãy tận lực phụng hiến, và
ươm mầm thiện pháp, tưới tẩm hạt giống …

Huỳnh Phương Huệ Hương

_______________

(1) Thì lai phong tống Đằng Vương các, vận khứ lôi oanh Tiến Phúc bi.
(Vận hết, sét tan bia Tiến Phúc; gặp thời gió thổi các Đằng Vương)

Đằng Vương các nằm ở phía tây bắc Nam Xương, bờ đông sông Cám Giang. Được Lý Nguyên Anh (con trai của Đường Cao Tổ Lý Uyên, em của Đường Thái Tông Lý Thế Dân) cho xây dựng vào năm Vĩnh Huy thứ 4 (năm 653) thời Nhà Đường. Năm 652 Lý Nguyên Anh được điều đến Tô Châu để nhậm chức thứ sử, ông sai đô đốc Hồng Châu xây dựng các này để làm chỗ ở. Do Lý Nguyên Anh được phong là “Đằng Vương”, nên các này gọi là Đằng Vương các. Khoảng 20 năm sau, đô đốc Hồng Châu khi đó là Diêm Công cho trùng tu. Sau khi hoàn thành công việc, ông cho mời các văn sĩ đến sáng tác thơ văn để ghi nhớ, Vương Bột đã sáng tác bài Đằng Vương các tự và nó đã trở thành một trong những bài thơ nổi tiếng trong thơ ca Trung Hoa thời kỳ Nhà Đường.
Tấm bia Tiến phúc
Vế sau câu đối lấy ý từ giai thoại về tấm bia ở chùa Tiến Phúc, tỉnh Giang Tây. Trên bia này có tạc thư pháp chữ Nho rất đẹp. Tương truyền vào đời Tống, có người học trò nghèo xin yết kiến vị quan cai trị huyện Bà Dương (tỉnh Giang Tây), dâng mấy bài thơ, tự nhận là người đói khổ nhất trần đời, và xin giúp đỡ. Quan thương tình bèn cấp giấy mực, bảo hàn sĩ rập chữ trên bia rồi lên kinh thành bán chữ kiếm tiền. Hàn sĩ chưa kịp rập chữ thì bia ấy bỗng dưng bị sét đánh tan. Người đời cho rằng Nho sinh ấy đã hết thời rồi nên phải chịu nghèo khổ, dẫu ai có muốn trợ giúp thì thần linh cũng chẳng khứng
(2) -Thiên thời bất như địa lợi, địa lợi bất như nhân hòa.(Thiên thời kém địa lợi xa, địa lợi lại kém nhân hoà xa hơn.

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.