Chùa Hoa Nghiêm Và Đội Võ Vovinam – Năm Giáp Thìn 2024

Chùa Hoa Nghiêm lúc khởi đầu năm 1987 ở 22 Princess Ave, Springvale, là ngôi nhà gỗ mái tole. Sau nhiều năm gây quỹ tiệc chay, nhờ Phật tử gói từng cái bánh ít do cô Phước Liên đẩy xe đi bán. Thầy Thiện Tâm mua được miếng đất ở 444 – 448 Springvale Road. Thầy cùng Ban Trị Sự với quý đồng hương Phật tử gắng công xây dựng chùa theo văn hóa Phật Giáo Việt Nam. Kiến Trúc Sư Lê Đình Châu hoàn tất thiết kế khu Tăng Xá và Trai Đường, Viện Phật Học A Dục, Thư Viện, Bảo Tháp Hoa Nghiêm, Trường Việt Ngữ, Ban Tương Tế, Trường Trung Tiểu Học Phật Giáo “Hoa Nghiem Buddhist College”, Nhà Hàng Chay “Hoa Nghiem Vegiehut”.

Đội võ Vovinam mới thành lập năm 2009. Anh Hoàng xin Thầy Thiện Tâm cho phép các em mỗi tuần đến tập võ dưới Hall. Lúc đó Hall chưa có khung kiếng chung quanh, hệ thống thoát nước không được hoàn toàn, nhưng Thầy hoan hỷ vì thầy nghĩ đến tương lai của tuổi trẻ Việt Nam.

Với đôi bàn tay trắng, người Việt bắt đầu định cư tại Úc Từ năm 1982. Họ dựng nghiệp lại từ đầu, còn lo giúp đỡ cho gia đình bên Việt Nam nên không có thì giờ săn sóc con cái, các em không được đi chơi vào những ngày cuối tuần. Chùa là nơi để các em tập hợp sinh hoạt, cảm nhận năng lượng bình an, định hình nhân cách tốt đẹp và bồi dưỡng thiện tâm.

Rộn ràng chuẩn bị đón xuân, các em trong đội võ lo nhổ cỏ trước cổng và chung quanh chùa Hoa Nghiêm, rồi các em ráo riết tập võ, múa lân, múa rồng. Mỗi tuần, các em nhỏ quy tụ 2 buổi ở chùa để những anh lớn tập cho từng thế võ, dạy các em luyện sức khỏe bảo vệ bản thân, tốt về thể chất lẫn tinh thần, có tánh tự lập, giúp trí óc linh hoạt. Lý tưởng là lòng nhân ái, giúp đời giúp người khi có cơ hội, bồi đắp tình bạn, học hỏi lẫn nhau, hấp thụ tinh hoa của nền văn hóa Việt.

Đối với dân Việt Nam ở Úc, mỗi dịp Xuân về là mọi người lên chùa lễ Phật. Chiều nay 30 Tết, Phật tử tựu về Hoa Nghiêm chung vui đông quá. Trên chánh điện những bàn thờ đều được trang hoàng Lan Hồ Điệp, trái cây 7 tầng. Phía dưới là 2 chậu Vạn Thọ do các em Vovinam trồng và dâng cúng. Những Tôn Tượng bên ngoài lung linh vàng Mai hoặc lộng lẫy Anh Đào, cũng đều có hai chậu Vạn Thọ của đội Vovinam. Từng nhóm Phật tử chụp hình kỷ niệm lấp lánh bên chòi tranh có cây lựu trái nặng trĩu cành. Có cây đu đủ biểu tượng thân quen của làng xưa phên tre hay vách đất. Cây chuối vẳng tiếng ầu ơ theo dòng nước Cửu Long nuôi bao nhiêu thế hệ, với đàn gà tới lui nương náu. Một buồng cau nằm phơi nắng trước chòi, gợi mùi hương thuần khiết thanh bình yên ả. Có gánh lúa làm nhớ quãng đường đê, những người cần lao mồ hôi vị mặn bên khói lam chiều luôn sáng niềm tin. Họ chụp hình lưu lại trung thực nụ cười ánh mắt, khóe miệng bờ môi, cho ngày sau nhìn lại, thấy mùi vị nhang đèn bánh mứt, hình ảnh Tết đặc biệt trên quê hương thứ hai vẫn ngàn hoa nở thắm.

Đúng 7 giờ, Trống Bát Nhã chùa vang lên! Lễ sám hối cuối năm bắt đầu! Sau đó, tiếng trống hội ở dưới Hall của đội võ Vovinam khởi điểm, 7 chiếc trống do các em nam nữ hòa nhau nhịp nhàng cao thấp. Anh Toàn nói lời cảm ơn thầy trụ trì, nhờ có mái chùa Mẹ thân yêu này mà các em được học võ. Phụ huynh ủng hộ tinh thần và vật chất, đưa đón các em sinh hoạt thành công như hôm nay.

Rồng và những con Lân lần lượt lên chánh điện. Vovinam múa chào Xuân.

Múa Rồng. Các em có thể lực tốt dẻo dai để uốn mình theo nhịp điệu của Rồng. Rồng đột ngột chuyển hướng theo tiếng trống dồn nhanh chậm, cuốn tròn hoặc xuống thấp, các em cũng phải nghiêng mình nằm theo. Có những động tác đòi hỏi người múa Rồng phải hạ sát đầu gối xuống đất rồi lập tức đứng lên và chạy múa tiếp động tác khác. Võ sinh ứng dụng các bộ pháp trong võ thuật để làm Rồng uyển chuyển đầy uy lực dũng mãnh. Trong khi ông Địa bụng to lăng xăng lia lịa quạt với nụ cười toe toét.

Phần múa Lân cũng ngoạn mục. Trên sân thượng trước Chánh Điện, 4 con Lân cùng leo lên chót vót trong tiếng reo vang dội của Phật tử hét la.

Tất cả đều trở lại Hall. 7 em nhỏ biểu diễn đánh trống hội thật hay!
Màn đầu, tất cả các em nam nữ đều ra cùng múa theo nhạc đệm bài hát mẹ Âu Cơ:
“Rừng núi nương đồi mẹ đã cho con một cõi non sông, gìn giữ quê hương.
Mẹ Âu Cơ nuôi con khôn lớn, ngàn năm qua rạng rỡ dòng nòi”.

Rồi một em nam ra múa kiếm:
“Dòng máu Lạc Hồng, bốn nghìn năm
Dòng máu đỏ tươi chảy trong tim mình.
Nòi giống Lạc Hồng, giống Rồng Tiên
Nguyện ôm bao đời đất mẹ”

Sau đó, các em nam cùng nhau múa. Rồi tới nữ cũng múa chung theo nhạc đệm Dòng Máu Lạc Hồng:

“Tiến bước đi lên viết thêm trang sử vàng
Nào ta hát, khúc hát Việt Nam
Con cháu Rồng Tiên
Con cháu Lạc Hồng
Tự hào hai tiếng Việt Nam”

Một em trai múa 2 cái đao nhỏ theo tiếng trống hội.
Tiếp theo, một em trai múa 2 cái đao dài theo tiếng nhạc Mẹ Âu Cơ:
“Tổ tiên ta Lạc Việt, khởi đầu kinh Dương Vương
Làm vua miền Ngũ Hán cùng người Hán tranh hùng
Cha con Lạc Long Quân, dõi dòng thần Giao Long
Mẹ cùng cha kết hợp tạo nên giống Tiên Rồng
Con còn nhớ hay không?”

6 em gái múa quạt theo tiếng nhạc Mẹ Âu Cơ:
“Mẹ cùng cha kết hợp tạo nên giống Tiên Rồng
Con còn nhớ hay không? ngày con khôn lớn nước mắt mẹ tuôn ròng
Năm mươi con đi theo cha Lạc Long, con còn nhớ hay không?
Năm mươi con theo mẹ cùng vượt núi băng ngàn
Về Miền Nam nắng ấm ta dựng nước Văn Lang
Năm ngàn năm xưa đó, Nước ta thật huy hoàng
Trời Nam riêng một cõi mười tám đời Vua Hùng
Trăm con cùng một tộc cùng một tên
Có khi nao xung khắc, nghĩ đến tình anh em
Đừng bao giờ quên nhé, chúng ta người Việt Nam”

Chương trình nối tiếp với 4 trai 4 gái múa theo tiếng nhạc đệm không lời. Khoảng 10 cặp nam biểu diễn nhào lộn, quất ngã nhau. Rồi 10 cặp nữ cũng biểu diễn như trên. Nhạc lời là dòng Máu Lạc Hồng.

Sau đó, em gái đi một mình nên bị trai chọc ghẹo, em gái đánh ngã một lượt 2 anh. Tiếng hoan nghênh vỗ tay động viên ầm ỉ.

Màn cuối. Tất cả các em cùng ra biểu diễn với màn nhạc đệm Dòng Máu Lạc Hồng. Chấm dứt buổi trình diễn võ.

Chùa bắt đầu chuẩn bị đọc kinh giao thừa, kinh Phước Đức. Thầy trụ trì chúc Tết và lì xì cho Phật tử.

Hơn 1 giờ 30 khuya với những hạt mưa nho nhỏ đầu xuân. Đó là thời khắc tinh khôi đất trời, con người tự nhiên tiếp thêm năng lượng sống từ vũ trụ qua đường tâm linh. Góp phần gìn giữ sự bình yên, thanh tịnh, uy nghiêm cho chốn linh thiêng tĩnh tại.

Tôi rời chùa thì gặp anh Toàn và một số các anh lớn trong Vovinam đang lượm rác, làm vệ sinh chung quanh chùa, thể hiện lòng thành, hòa hiếu ứng xử, biết ơn đối với các bậc cổ nhân, anh linh, truyền thống văn hóa mà bao đời ông cha vun đắp, gửi gắm tình yêu và niềm tự hào về văn hóa, lịch sử đất nước Việt Nam.

Diệu Ngọc

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.