Khóa tu mùa thu hai ngày ở Chùa Hoa Nghiêm năm 2024

Sáng ngày 27 tháng 4, tấm áo vàng mới tinh được Melbourne dệt từ bao lá vàng rơi phủ mặt đường, thời tiết trong lành thoáng đãng êm dịu trước sân chùa, nhiều tà áo lam của Phật tử chào nhau rộn ràng vui vẻ.

Lâu lắm rồi chùa mới tổ chức lại khóa tu. Sư cô Huệ Thanh phải kê thêm 3 cái bàn ăn cho Phật tử dưới Hall. Tượng Phật Thích Ca to, bán thân, màu đồng đen nổi bật nét trang nghiêm giữa 2 ánh đèn sáng rực minh quang cùng những đóa hoa tinh xảo, đại diện cho phẩm chất Phật đã trao truyền.

Đúng 9 giờ tất cả khóa sinh tụ họp. Thầy Viện chủ chùa Hoa Nghiêm truyền quy luật giữ giới trong 2 ngày.
10 giờ Thầy Thích Phước Thái, là Phó Chủ Tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan, bắt đầu thời Pháp. Thầy nói bước vào cổng chùa thì:

“Nhân duyên sở sanh pháp,
ngã thuyết tức thị không,
diệc vi thị giả danh,
diệc thị trung đạo nghĩa.”

Pháp do nhiều nhân duyên tập hợp nên gọi chúng là không. Tự tánh vốn không sinh diệt nên ngủ uẩn đều không, chứ chẳng phải không là không có gì hết. Trong thực tánh chân đế, buông khái niệm 2 mặt: tốt xấu, vui buồn, mừng giận… Buông bản ngã tức là buông xả tất cả sắc pháp của bản thân, của mọi người và sự vật thế gian thì tâm mới trọn vẹn chánh niệm tỉnh giác.

Thầy giảng rất rộng, đưa tu sinh vào thiền, sáng suốt hồn nhiên trong đi, đứng, nằm, ngồi.

Thực hành sanh nhẫn thì phát tâm từ bi hỷ xả. Thực hành pháp nhẫn thì phá hết các vô minh về pháp chấp, sanh vô lượng trí tuệ. Hòa hiệp được 2 hạnh này, không bao giờ rời xa chư Phật.

12 giờ: thọ trai. Tu sinh sắp hàng tự lấy thức ăn do nhà hàng của chùa nấu đem xuống Hall. Trước khi dùng, đọc kinh cúng

Phật, mang ơn mọi người đã tạo nên những món ăn này. Ăn trong im lặng, nhai chậm thưởng thức đồ ăn nuôi dưỡng thân mình.

Thầy Thích Thông Mẫn nguyên là trụ trì chùa Quảng Đức. Thầy nói nhất tu nhà, nhì tu chợ, ba tu chùa.

Thầy kể chuyện một thanh niên ra chợ, thấy bà già ngồi bán rau yêu cầu cậu ấy mua giùm. Không biết làm gì với các bó rau nên cậu từ chối và mua bánh mì kế bên lót dạ. Tội nghiệp bà già, cậu quay xe trở lại mua hết rau, trả tiền xong, cậu nói sẽ lấy sau rồi dặn bà già giữ dùm. Ngồi giữ rau cho thanh niên này đến tối, chưa thấy cậu nên bà nằm ngủ lề đường. Qua ngày sau cậu quên lời hứa, bà già vẫn còn giữ rau đợi chờ cậu đến. Khí hậu lạnh buốt về đêm khiến bà già phát bệnh nằm chết lặng thinh. Chợt nhớ lại bà già, đã quá trễ cho cậu lời thất hứa ngày kia!
Thầy bảo mình phải luôn luôn tuyệt đối chịu trách nhiệm cho mọi lời hứa, lời nói xả giao hay nửa đùa nửa thật.

5 pm: dược thực. Thời còn Phật tại thế thì các tu sĩ không ăn buổi chiều, nhưng bây giờ thầy Viện chủ cho dùng thức ăn nhẹ, dễ tiêu.

Đúng 6 giờ, tụ tập trên chánh điện đọc kinh. Hôm nay cũng là 49 ngày mất của anh Bé, một Phật tử thuần thành, có công làm nhiều Phật sự ở chùa nên mọi người đều đọc một thời kinh cho anh.

Hôm sau.
Sáng 6 giờ: thời kinh Lăng Nghiêm.
7 giờ: chấp tác, tập thể dục, ăn sáng.
8 giờ 30: kinh hành niệm Phật đến 9 giờ 30.
10 giờ bắt đầu thời thuyết Pháp của thầy Linh Tấn.

Thầy Linh Tấn là trụ trì Pháp Viện Lộc Uyển Na Lan Đà. Thầy nói tu thì phải biết lấy lõi cây, ý nghĩa là thuần tịnh thân khẩu ý, an lạc nội tâm, phát sanh tuệ giải thoát, đoạn trừ lậu hoặc trong tâm. Còn cành lá, vỏ cây chỉ là hình thức bên ngoài, chưa bình tĩnh sáng suốt rõ biết mình trong mọi hoàn cảnh, chưa được an nhiên tự tại.

Thầy đã từng chảy nước mắt khi hiểu được lời Phật dạy. Phật giáo nguyên thủy và Phật giáo phát triển không hề khác nhau khi chỉ thẳng về cội nguồn giác ngộ.

12 giờ đọc kinh và thọ trai.
2 pm: tu ngoài trời.

Thiên nhiên là bức tranh phóng khoáng lan tỏa nét thuần khiết trong tâm người con Phật. Vẻ thanh thoát hoang sơ của đất trời vào những ngày thu vi diệu phủ lên đường sắc màu đỏ, vàng, nâu cho Công viên quốc gia rực rỡ khi lá thay màu, cho lãng đãng nét quyến rũ dạt dào của tạo hóa phả thu mênh mang thoát tục cùng 2 chiếc xe Van và đoàn xe nhà đang hướng về núi Dandenong ngoạn mục.

Đoàn xe leo lên một ngọn đồi có khu đất rộng, ngôi chùa Trung Quốc mới thành lập mấy năm nay. Vừa xuống xe, thấy một hàng cây phong vàng, đỏ giữa không gian hùng vĩ, bởi dưới mỗi gốc cây là tượng Phật bán thân đồng đen, thăng hoa dâng hiến hương vị mỹ miều độc đáo trong pháp giới mênh mông.

Giữa chánh điện là bàn thờ 3 Vị Phật Thích Ca to, bán thân màu đồng. Chung quanh vách tường và từ dưới lên đến trần nhà đều có những tượng Phật nhỏ vàng chói hiển lộ tánh chân như. Thầy trụ trì chùa Hoa Nghiêm lễ lạy Phật xong, vị sư trẻ quản lý chùa này quỳ lễ Thầy 3 lạy và mời phái đoàn tham quan cảnh vật chung quanh chùa.

Rau trồng đủ loại trong sân thật ngăn nắp tốt tươi, chùa còn nuôi con bò, có sân tennis, vườn cây hạt dẻ cao to và Tượng Phật Di Lặc, tượng Quan Thế Âm thật lớn.

Ngôi nhà cũ vẫn được chùa giữ lại, trang hoàng sang trọng. Phái đoàn được mời vào uống trà và dùng trái cây, bánh ngọt. Phật tử Huệ Hiếu mang theo máy chụp hình lưu niệm.

Phái đoàn phải về lại chùa Hoa Nghiêm để làm lễ xả giới đúng giờ.

Hai ngày tu đã qua, tất cả tu sinh đều lợi lạc, thoải mái với tâm hiền hòa từ ái bao dung, biết đạo trong đời và đời trong đạo, bình đẳng vị tha với tất cả dù ở bất cứ nơi đâu.

Diệu Ngọc

This entry was posted in Tin Tức. Bookmark the permalink.