Vovinam Springvale 15 Năm Thành Lập

Hôm nay là ngày 31 tháng 8 năm 2024.

Bàn thờ đặt trong sân khấu dưới Hall chùa Hoa Nghiêm Springvale – Melbourne – Australia được trang hoàng tinh xảo lung linh. Trên tường treo 2 băng màu vàng mang năng lực tích cực lạc quan, chữ màu xanh mang lý tưởng hòa bình và màu đỏ hạnh phúc để kỷ niệm Võ Vovinam Springvale 15 năm thành lập (Vovinam Springvale 15 years Anniversary).

Trên bàn thờ, hoa mang ý nghĩa vô thường, đèn tượng trưng cho trí huệ, trái cây là nhân lành quả ngọt, hương lan tỏa Giới-Định-Tuệ tịnh yên. Chính giữa, hình vẽ bán thân Tổ sư Nguyễn Lộc thật to, mặc lễ phục Vovinam, hai bên đối xứng đèn 7 hoa sen rực rỡ.

Dưới bàn thờ, treo cờ màu vàng Vovinam Việt Võ Đạo Australia Thành Tín-Tự Chủ-Bất Khuất. Trong vòng tròn là bản đồ Việt Nam màu vàng trên nền nửa đỏ, nửa xanh. Phía dưới in hàng chữ Võ Đạo Đường-Springvale. Hai bên có chậu Lan trắng kiêu sa nở hoa ngan ngát cận kề núi bong bóng xếp chồng lên nhau trắng, xanh, vàng cực đẹp.

Vải vàng tượng trưng cho hồn nước, bao bọc hàng trống 7 cái đặt dưới sân khấu cùng hàng chữ Võ Đạo Đường Springvale cùng 2 con rồng mang dòng dõi Lạc Hồng.

Sàn trước sân khấu được lót thảm để các võ sinh biểu diễn an toàn. Ba mặt Hall sát tường là những dãy ghế bố trí gọn gàng tiết kiệm không gian căn phòng. Chung quanh tường treo hình sinh hoạt của Võ Sinh cũng như bài viết về Vovinam.

Khán giả đã ngồi kín dưới Hall. Trước khi vào đều được mời ký tên lưu niệm trên một tấm vải to và nhận được vé xổ số.

Đúng 6 giờ chiều, ba hồi trống khai mạc buổi lễ. Một đoàn người từ hội trường đi ra. Dẫn đầu là đai đỏ Diệp Khôi đã đem Vovinam vào nước Úc. Tiếp theo là đai đỏ võ đường Springvale, rồi tới võ sư đai đỏ của tất cả các võ đường khác đến dự, họ đứng hàng ngang trước sân khấu.

Võ sinh Mc Elvis

Chào tất cả mọi quý vị đến dự lễ 15 năm kỷ niệm ngày Vovinam thành lập.

Trước hết, chúng tôi xin tri ân bộ lạc thổ dân Wurundjeri thuộc vùng Kulin Nation, những người đầu tiên của đất nước này. Chúng tôi xin bày tỏ sự biết ơn đối với sắc tộc Thổ Dân truyền thống, chủ đất đầu tiên. Chúng tôi kính trọng nền văn hóa, các thế hệ của Người Thổ Dân trong quá khứ và hiện tại.

Kính mời quý vị quan khách, quý phụ huynh, vui lòng đứng lên để làm lễ chào Quốc Kỳ.

Lễ Chào Quốc Kỳ Australia. Bài quốc ca được các em võ thiếu nhi cất tiếng hát thánh thót, ôm cảm tình sâu sắc nằm lòng.

Lễ Chào Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa. Tiếng hát của các võ sinh hòa cùng khán giả. Những mái tóc trắng phao, giọng hát nhòe theo nước mắt lăn dài.

Bài quốc ca của Vovinam được tất cả võ sinh cùng hát. Phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân dựng nước. Tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn trên đường tìm tự do. Tưởng nhớ đến võ sư Sáng tổ, võ sư chưởng môn, võ sư huấn luyện viên, môn sinh đã hy sinh cho lý tưởng Việt Võ Đạo.

Xin mời quí vị an tọa.
Võ sinh Mc Elvis

Kính thưa quý vị, đã gần 46 năm sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng đối với thế hệ của ông bà, cha mẹ chúng con, là sự khởi đầu của một chặng đường rời quê hương để đi tìm tự do.

Ngược xuôi cha gánh đời lưu lạc
Cho con còn bóng dáng quê hương
Chu du khắp mọi dặm trường
Việt Nam vĩnh viễn tình thương mãi còn

Kính thưa,

Sự thành công và phát triển của người Việt Nam tại Úc Châu là nhờ biết bao bàn tay đóng góp. Không chỉ nói riêng người Việt chúng ta, mà còn có rất nhiều dân tộc khác nữa. Họ cùng nhau góp sức để tạo ra một Cộng Đồng ngày càng vững mạnh.

Elvis cùng với những anh chị và các em thuộc thế hệ thứ hai, luôn vinh danh những người đi trước, đã hy sinh cho hai chữ tự do. Hàng triệu dân Việt phải bỏ nước ra đi thì lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng cho khát vọng tự do của người Việt Nam khắp nơi trên thế giới.

Con rồng dài được các võ sinh diễn xướng, tôn vinh nét đẹp truyền thống, phong phú đời sống tinh thần nghệ thuật dân gian. Âm nhạc, trống, thanh la tưng bừng sôi nổi cho rồng lượn, rồng bay, rồng uốn khúc nhịp nhàng.

9 con Lân đủ màu sắc được gắn những đèn chớp tắt, bệ vệ múa theo tiếng trống cho lòng người vui tươi ấm áp. Hai ông Địa bụng phệ miệng cười ngoác tận mang tai cho đoàn lân thêm hùng hồn tiết điệu.

Thầy John lên nói lời cảm ơn và giới thiệu các hội đoàn, những võ sư các ở các võ đoàn khác trong tiểu bang Victoria đến dự. Sau cùng, giới thiệu đoàn trưởng võ Vovinam Springvale.

Anh Toàn phát biểu tại sao mở võ đường ở chùa Hoa Nghiêm Springvale.

Bốn người bạn sinh hoạt gia đình phật tử Đại Bi cùng trong đội võ Vovinam. Nay anh Hoàng đã ra đi, anh Toàn luôn luôn nghĩ đến người, đến những kỷ niệm từng ngồi bên nhau đố vui và bắt bí. Dù lúc ấy, Toàn không phải là huấn luyện viên về võ. Nhưng nghĩ đến người đã ra đi, với tình thương đó, Toàn xin phép anh Diệp Khôi, xin phép thầy Thiện Tâm cho được mở võ đường ở chùa Hoa nghiêm Springvale.

Quang Minh và Hoa Nghiêm, mái chùa mang nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt.

Anh Toàn kể lại chuyện này để các em trong đội võ hiểu bằng tình thương và sự quyết tâm, các em có thể làm được tất cả các việc mà người thân mình lúc còn sống vẫn hằng ao ước.

Và anh Toàn xin lỗi thầy Thiện Tâm, vì các em võ bịt tai mà tập đánh nên tiếng trống lớn bất thường.

Bảy ông Địa bụng độn to mang mặt nạ ra múa quạt nhịp nhàng uyển chuyển như các vũ công. Mọi người đều cười ầm và tiếng vỗ tay vang dội. Cũng các em đó với y phục cũ, lấy mặt nạ ra lên biểu diễn trống được tập đợt nhiều nên nghe hay và nghệ thuật.

Tiếp theo là anh Diệp Khôi người đem võ Vovinam qua Australia.

Anh cảm ơn thầy Thiện Tâm (trụ trì chùa Hoa Nghiêm) đã cho Vovinam mở lớp võ. Cảm ơn những người trong ban trị sự chùa, tất cả phụ huynh và cảm ơn vợ của các huấn luyện viên.

Truyền thống thanh thiếu niên phải có phẩm chất đạo đức, tháo vát phục vụ dân tộc.

Vovinam có 3 điều phải giữ:

1. Tình thương cùng hòa khí. Xây dựng thế hệ thanh niên dùng võ để tự vệ và bênh vực lẽ phải.

2. Giải quyết bất đồng, khiêm cung, độ lượng, luôn luôn tự kiểm để tiến bộ. Tôn trọng các võ phái khác. Sống trong sạch, giản dị, trung thực và cao thượng.

3. Khi thành công phải ở lại trong đội võ giúp thế hệ sau phát huy môn phái.

Một giọt nước không thể chảy ra đại dương bao la bát ngát, nhưng khi hòa các dòng nước thành nhiều nhánh sông thì chúng hiện hữu tồn tại giữa biển cả mênh mông.

Anh Diệp Khôi đại diện cho võ Vovinam Australia và anh Toàn đại điện võ Vovinam Springvale trao tặng nhau kỷ niệm.

Thầy Thiện Tâm trụ trì chùa Hoa Nghiêm lên phát biểu.

Chùa Hoa Nghiêm suốt ngày đều có tiếng reo cười, chơi đùa của tuổi trẻ. Từ thứ hai đến thứ sáu là của trường tiểu học Phật giáo, nhà trẻ. Thứ bảy trường Việt Ngữ. Chủ nhật võ Vovinam.

Rời bỏ quê hương, chúng ta những người Việt ra đi tìm tự do đến Australia, quê hương thứ hai này. Thế hệ thứ nhất có bổn phận phải cưu mang con cháu chúng ta sống môi trường tốt. Vovinam giữ gìn truyền thống ngàn xưa của Việt Nam Cộng Hòa: Trí dục, Đức dục, Thể dục, Giáo dục (Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín). Dạy chúng dũng cảm, khôn ngoan cân nhắc trước khi làm, công bằng và tiết độ, chu đáo ứng xử đúng trước những tình thế mới.

Dạy con cháu vệ sinh, giữ gìn sức khỏe. Trau dồi cho chúng về học vấn, nghề nghiệp, sống tự lập, có kỷ luật, xây dựng tương lai cuộc đời và góp phần dựng xây xã hội. Trừ khử thói hư tật xấu. Đào tạo ra người hoàn toàn phải có đạo đức và trí tuệ như lời Phật dạy phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật.

Chúng ta mang những đức tính yêu thương, lòng biết ơn, cư xử lễ độ tế nhị, tin cậy lẫn nhau để biến mình thành nhà giáo dục, làm gương cho con cháu nương theo.

Chùa Hoa Nghiêm luôn dạy Trí dục, Đức dục như đất nước chúng ta, con cháu chúng ta hòa nhập từng bước vào thế giới ngày càng lớn mạnh.

Bây giờ đã 15 năm Vovinam Springvale vững vàng để giữ gìn văn hoá Việt Nam.

Một em đai vàng múa đại đao dài theo tiếng trống phèn la, tiếp theo 12 em từ 7 tuổi với đai xanh ra múa võ theo tiếng nhạc

Việt Nam ơi, giống hùng thiêng.
Ngàn năm lưu danh sử sách.
Mẹ Âu Cơ, bố Lạc Long Quân,
Cùng trăm con xây cơ đồ.
Thời can qua, kiên dũng đời ông cha,
Dựng xây, giữ yên bờ cõi.
Để tương lai con cháu cùng hoan ca,
Đất nước thanh bình, rực rỡ gấm hoa.

– 6 em nhỏ từng cặp, đánh võ tay và quật nhau té ngã (mỗi lần một nhóm biểu diễn chỉ đoạn ngắn của bài hát, rồi chạy vào, nhóm khác tiếp ra liền).

– 8 em múa theo tiếng nhạc Dòng Máu Lạc Hồng.

Dòng máu Lạc Hồng bốn nghìn năm
Dòng máu đỏ tươi chảy trong tim mình
Nòi giống Lạc Hồng giống rồng tiên
Nguyện ôm bao đời đất mẹ.

– Rồi 7 em lớn đai vàng, xanh múa gươm tiếp theo.

Một em gái đi học về ôm cặp táp bị chặn đánh bởi em đánh mang theo dao nhỏ. Cô bé có võ tự vệ đánh trả tay không mà thắng được em có dao. Tiếng vỗ tay vang ầm cả hội trường.

Việt Nam ơi hãy nắm chặt tay
Tiến bước đi lên viết thêm trang sử vàng
Nào ta hát khúc hát Việt Nam
Con cháu rồng tiên, con cháu Lạc Hồng
Tự hào hai tiếng Việt Nam.

– 3 em lớn múa, hai tay 2 cái dao nhỏ theo tiếng nhạc.

Việt Nam ơi yêu mến ngàn đời
Yêu lũy tre xanh có con sông chảy quanh
Nào ta hát khúc hát Lạc Hồng
Là muôn cánh chim bay rợp biển Đông.

  • 1 em đánh tay không với 3 em theo tiếng trống. Và 1 em đai vàng ra biểu diễn theo tiếng trống, phèn la.
  • 8 em gái ra múa quạt theo nhạc nhẹ không lời, những cái phất, xòa, mở, đóng cửa quạt, tạo làn sóng âm thanh đều đặn thật hay.
  • 4 cấp huấn luyện viên, mỗi người cầm 1 kiếm dài múa theo tiếng nhạc Việt Nam, dòng máu nào cũng chảy về tim như lá bay về nguồn cội.

Đó quê hương ta một dãy giang sơn tuyệt vời
Đó anh em ta da vàng máu đỏ trong tim
Đó quê hương ta xin anh giữ lấy vẹn toàn
Góp trăm bàn tay để cùng nhau xây lại từ đầu.

Tiếng nhạc thức tỉnh tinh thần nhân văn sẵn có trong lòng dân tộc. Ai cũng đứng lên chụp hình như quyền tự hào còn mãi với thời gian.

  • 3 em đánh 1 em biểu diễn theo tiếng trống. Em đó quật, 3 em đều té hết, tiếng vỗ tay và hét la của Vovinam vang đội cổ võ.
  • 1 em đai vàng tay không biểu diễn đánh 3 em. Hai em cầm cây và 1 em cầm cái ghế sắt, em đai vàng tay không lần lượt hạ 3 em có vũ khí, múa theo tiếng trống lúc to, lúc vừa, rất hay.
  • 4 em gái nhỏ ra nhào lộn, từng cặp biểu diễn rất lạ.
  • 2 em đai vàng cũng ra biểu diễn, đánh, nhảy, giật nhau theo tiếng trống.
  • 1 trai cùng 1 gái ra biểu diễn. Hai em trai cùng một em gái đai vàng ra biểu diễn. Rồi 3 em đai vàng, 2 em đai vàng, 4 em đai vàng ra biểu diễn. Cứ đoàn này biểu diễn chạy vào, đoàn khác lại chạy ra không ngưng, tất cả biểu diễn theo tiếng trống và đi những bước đi, đường quyền khác nhau, tiếng la hét vui mừng khen không dứt.

Tất cả các em đều ra một lượt chào khán giả. Thầy Thiện Tâm, võ sư Diệp Khôi cùng tất cả các võ sư ở các võ đường khác và đội võ Vovinam Springvale chụp hình lưu niệm.

Đến giờ ăn, các em cuốn nhanh các tấm lót, đem mấy chục cái bàn tròn ra, những em nào đem ghế đã tính sẵn hết.

Thoát là mọi việc đã xong, quan khách mỗi ban đã được biết trước, 10 người được mời ngồi 1 bàn.

Đồ ăn được hâm nóng để trên 2 bàn dài. Tô, đĩa, muỗng, nĩa, nước chai, khăn giấy, đều để sẵn. Thức ăn nhiều loại quan khách tự chọn. Đồ ngọt đủ loại trái cây, chè, hột é…được mang đến từng bàn mời khách.

Trong khi quan khách và tất cả các em trong đội võ dùng cơm, trên sân khấu những huấn luyện viên hết lòng lo cho các em được mời lên lãnh thưởng. Các người vợ giúp chồng hết lòng để chồng có giờ lo cho các em cũng được mời lên lãnh thưởng, các em xuất sắc từng môn cũng được thưởng.

Quan khách thích chụp hình thì đến máy tự động chụp với con, cháu võ sinh, có để sẵn nón và đồ hóa trang. Đến phần xổ số thật vui nhộn, vì nhiều quan khách được trúng.

Buổi cơm tối kéo dài đến 9 giờ 30. Đồ ăn còn quá nhiều, quan khách được yêu cầu, ai thích món gì cứ lấy, hộp để sẵn từng bàn và mang về tặng lại người thân, bè bạn. Các em lớn nhỏ đều bắt tay vào dọn dẹp thật sạch sẽ trả lại Hall cho chùa.

Việt Võ Đạo Sinh có lòng ái nhân đại độ với tình thương yêu cao cả rộng lớn, sẵn sàng bao dung nâng đỡ tất cả mọi người nên được nhân tâm. Xử sự thông tình đạt lý. Có nghĩa khí thâm trọng, biết lấy đạo nghĩa làm nền tảng cuộc sống và dẫn đạo cuộc đời. Có ý thức linh mẫn và uy tín. Có lòng son sắt kiên bền không dối đời. Sẵn sàng cung hiến trọn thân thể cho cuộc đời. Có được tâm hồn dũng mạnh – nghị lực dồi dào. Chuyên tâm – cần mẫn – trì chí – nhẫn nại vào công việc đang đeo đuổi. Luôn dốc sức tận lực để hoàn thành công việc, không lãng phí thời giờ. Biết xét mình, xét người, xét việc, xét hoàn cảnh thời cơ trước khi quyết định một điều gì.

Đời sống luôn giữ trong sạch – thanh đạm – chính trực. Luôn tự chủ, tự thắng để tự chế mọi tham dục tầm thường vị kỷ.

Luôn khiêm nhường trước mọi người. Không háo thắng, không tranh đoạt, biết lặng lẽ âm thầm để chu toàn nghĩa vụ của mình.

Diệu Ngọc

Click on the photo to view the full-size









This entry was posted in Sinh Hoạt, Tin Tức. Bookmark the permalink.