Tản mạn về những quy luật sống…

Trong cuộc sống thực tế, rất hiếm gặp những người sở hữu một sức mạnh thầm lặng, biết tự vấn bản thân, trái lại phần đông luôn sống trong những tháng ngày buồn tẻ để rồi khi sóng dậy biển khơi , sợ hãi, chơi vơi, hỗn loạn phiêu du đến rồi đi trong kiếp sống luân hồi.

Có biết đâu cuộc đời có đủ mọi hương vị và màu sắc khi ta có đủ nghị lực và niềm tin lạc quan để biến đổi cuộc đời mình bằng những quy luật sống.

Với mạng thông tin Internet và trí tuệ nhân tạo ngày nay, nếu có thời giờ suy ngẫm những điều đã được đọc có lẽ bạn sẽ nghe những lời của trái tim muốn nhắn gửi rằng “BẠN ĐÃ MAY MẮN HƠN VÔ SỐ NGƯỜI TRÊN MẶT ĐẤT NÀY”.

Nào trước nhất bạn hãy giữ trong mình một tấm giấy (tiện giữ bên mình) ghi tóm tắt 7 điều đơn giản này nhé, xem chúng như tấm bùa hộ mệnh, vì chúng dễ hiểu, dễ thực hiện lại vừa nhắc nhở ta hành động cụ thể và đơn giản, giúp chúng ta điều chỉnh hành vi trong các tình huống nhất định.

1. *”Let it go” (Hãy buông bỏ)**: Việc buông bỏ những gì không thể kiểm soát, như sự oán giận, những điều tiêu cực, hay quá khứ, giúp ta chấp nhận hiện tại và sống với sự an yên. Nó cũng dạy chúng ta rằng không phải mọi thứ trong cuộc sống đều nằm trong tay mình, và việc chấp nhận điều đó là một phần của sự trưởng thành.

2. “ Ignore them” (Bỏ qua họ)**: Khi ta bỏ qua những ý kiến tiêu cực hoặc những ảnh hưởng không có lợi từ người khác, ta thực sự đang chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình và không để những tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến tâm trạng hay quyết định của bản thân.

3. “Give it time” (Hãy cho nó thời gian)**: Câu này nhắc nhở ta rằng mọi thứ không xảy ra ngay lập tức và kiên nhẫn là chìa khóa để đạt được mục tiêu. Những thay đổi tích cực, sự phát triển cá nhân và thành quả tốt đẹp đều cần có thời gian để được đạt đến.

4. “Don’t compare” (Đừng so sánh)**: So sánh bản thân với người khác có thể dẫn đến cảm giác tự ti hoặc kiêu ngạo. Thay vì so sánh, tập trung vào việc phát triển và hoàn thiện bản thân là con đường giúp ta tiến bộ và tìm thấy sự an lành trong chính mình.

5. **”Stay calm” (Giữ bình tĩnh)**: Giữ bình tĩnh giúp ta nhìn nhận mọi vấn đề một cách tỉnh táo, và nhận ra rằng tất cả đều có sự liên kết với nhau, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt hơ

6. **”It’s on you” (Đều do bạn quyết định)**: Mỗi người phải tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và những gì xảy ra trong đó. Đây là lời nhắc nhở rằng chúng ta có sức mạnh để thay đổi cuộc sống của chính mình.

7. **”Smile” (Cười lên)**: – Nụ cười có thể được coi là một phương tiện để thể hiện sự chấp nhận và hòa hợp với cuộc sống. vì cười là một cách để ta truyền tải năng lượng tích cực và tạo ra bầu không khí tốt đẹp cho bản thân và mọi người xung quanh.

Và sau đây, cùng nhau chúng mình tìm hiểu thêm 12 quy luật sống cần ghi nhớ, đó cũng là những nguyên tắc do nhà tâm lý học Jordan B. Peterson đưa ra trong cuốn sách nổi tiếng của ông, nhằm giúp con người tìm kiếm ý nghĩa, trật tự, và hướng đi trong cuộc sống để rồi giải thoát được mọi gánh nặng đang kéo bạn xuống và tiến về phía trước với trái tim nhẹ nhỏm hơn cùng với một tâm trí minh mẫn và sẽ lan toả đến thế hệ sau, giúp chúng đối diện với những điều bất như ý.

1. **”Stand up straight with your shoulders back” (Đứng thẳng lưng, vai mở rộng)**:

– Tư thế cơ thể ảnh hưởng lớn đến cách người khác nhìn nhận chúng ta và cách chúng ta cảm nhận về chính mình. Đứng thẳng và vai mở rộng thể hiện sự tự tin và sẵn sàng đối mặt với thử thách. Điều này giúp bạn tạo ra sự tự tin từ bên trong, đồng thời làm cho người khác tôn trọng và nghiêm túc hơn với bạn.

2. **”Treat yourself like someone you are responsible for helping” (Hãy đối xử với bản thân như người mà bạn có trách nhiệm giúp đỡ)**:

– Nhiều người thường quên chăm sóc bản thân mà lại chú trọng đến việc chăm sóc người khác. Quy tắc này nhắc nhở rằng bạn cần đối xử với chính mình bằng sự tôn trọng và quan tâm, giống như cách bạn giúp đỡ một người khác mà bạn yêu thương.

3. **”Make friends with people who want the best for you” (Kết bạn với những người mong muốn điều tốt đẹp cho bạn)**:

– Những mối quan hệ tích cực có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của chúng ta. Kết bạn với những người ủng hộ và khuyến khích sự phát triển của bạn sẽ giúp bạn tiến bộ và sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

4. **”Compare yourself to who you were yesterday, not to who someone else is today” (So sánh bạn với chính mình ngày hôm qua, không phải với ai đó hôm nay)**:

– Mỗi người đều có hành trình riêng. Thay vì so sánh bản thân với người khác, hãy tập trung vào việc trở nên tốt hơn mỗi ngày. Điều này giúp bạn duy trì động lực và phát triển mà không bị mất tinh thần vì so sánh không công bằng.

5. **”Do not let your children do anything that makes you dislike them” (Đừng để con cái của bạn làm bất cứ điều gì khiến bạn không thích chúng)**:

– Quy tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy dỗ con cái một cách đúng đắn. Nếu bạn không đặt ra giới hạn cho hành vi của trẻ, chúng có thể phát triển những thói quen xấu và trở nên khó kiểm soát. Việc dạy dỗ phải đi kèm với kỷ luật và tình yêu thương.

6. **”Set your house in perfect order before you criticize the world” (Hãy sắp xếp nhà cửa của bạn ngăn nắp trước khi chỉ trích thế giới)**:

– Trước khi phê phán những vấn đề của xã hội hay của người khác, hãy tập trung giải quyết các vấn đề của chính mình. Điều này giúp bạn có trách nhiệm với bản thân và tạo ra một cuộc sống gọn gàng, ổn định trước khi đối mặt với những vấn đề lớn hơn.

7. **”Pursue what is meaningful (not what is expedient)” (Theo đuổi những gì có ý nghĩa, chứ không phải những gì thuận tiện nhất)**:

– Thay vì tìm kiếm những giải pháp tạm thời, ngắn hạn hay lối sống dễ dàng, hãy theo đuổi những điều thực sự mang lại giá trị lâu dài cho cuộc sống. Điều này yêu cầu sự kiên nhẫn, hy sinh và cam kết, nhưng sẽ mang lại ý nghĩa sâu sắc hơn cho cuộc đời bạn.

8. **”Tell the truth — or, at least, don’t lie” (Nói sự thật – hoặc ít nhất là đừng nói dối)**:

– Thành thật với bản thân và với người khác là nền tảng của một cuộc sống trung thực và có ý nghĩa. Nói dối có thể mang lại lợi ích tạm thời nhưng sẽ gây ra sự phá vỡ trong mối quan hệ và lòng tự trọng về lâu dài.

9. **”Assume that the person you are listening to might know something you don’t” (Hãy giả định rằng người bạn đang lắng nghe có thể biết điều gì đó mà bạn không biết)**:

– Quy tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự lắng nghe chân thành và học hỏi từ người khác. Mỗi người đều có những kinh nghiệm và hiểu biết riêng, và việc mở lòng lắng nghe có thể giúp bạn phát triển trí tuệ và sự hiểu biết sâu sắc hơn.

10. **”Be precise in your speech” (Hãy nói năng chính xác)**:

– Việc sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn và tránh hiểu lầm. Nó cũng giúp bạn tư duy rõ ràng và hành động phù hợp hơn trong các tình huống phức tạp.

11. **”Do not bother children when they are skateboarding” (Đừng làm phiền trẻ con khi chúng đang trượt ván)**:

– Câu này ám chỉ tầm quan trọng của việc để trẻ tự trải nghiệm và đối mặt với nguy hiểm nhỏ để học hỏi và trưởng thành. Việc bảo vệ quá mức có thể ngăn cản sự phát triển và khả năng đương đầu với thách thức của trẻ.

12. **”Pet a cat when you encounter one on the street” (Vuốt ve một con mèo khi bạn gặp nó trên đường)**:

– Quy tắc này tượng trưng cho việc tìm niềm vui và sự an ủi trong những khoảnh khắc nhỏ bé của cuộc sống. Trong cuộc sống bận rộn và đầy áp lực, đôi khi những khoảnh khắc bình yên và đơn giản như vuốt ve một con mèo có thể giúp bạn cảm thấy cân bằng hơn.

Hy vọng những quy tắc này không chỉ giúp chúng ta phát triển bản thân mà còn giúp ta sống một cuộc sống có ý nghĩa, trách nhiệm và hài hòa với thế giới xung quanh.

Lời kết:

Thật ra có những lúc ta muốn thay đổi hoàn cảnh lại không bằng cách ta thay đổi chính mình và có đôi khi chúng ta không nhìn thấy hạnh phúc của chính bản thân mình mà cứ luôn nhìn về hạnh phúc người khác vì không biết rằng những gì mình đang có cũng là những gì mà người khác đang ước ao.

Hơn thế nữa sự tỉnh táo quan trọng hơn sở hữu kiến thức, muốn thách thức với những trở ngại trong cuộc sống ta cần liên tục hoàn thiện bản thân, sẽ sẵn sàng thay đổi lập trường về một vấn đề nào đó nếu có bằng chứng cho thấy kết quả lợi ích hơn so với quan điểm trước đây của mình vì có rất nhiều điều mà ta phải học hoài, học mãi ….

Hãy là người trí tuệ (chỉ biết thoát khỏi phiền muộn, ưu bi ) hơn là người thông minh(Có thể mang đến danh vọng, quyền lực nhưng luôn căng thẳng).

Vì thật ra những điều đơn giản cần nhớ đều liên quan đến những quy luật của vũ trụ mà mỗi người trong chúng ta phải là nhà tư tưởng của chính bản thân mình. Tư tưởng là trạng thái giác ngộ của con người về những kinh nghiệm, khái quát chúng thành những chỉ dẫn có giá trị tinh thần. Những giá trị tinh thần ấy gần với đời sống để hướng dẫn những hành động của con người.

Hãy rèn luyện cả năng lực nhận biết cái đẹp để tinh thần càng trở nên phong phú để phù hợp với :
1-quy luật chấp nhận (Law of Humility)2-quy luật trách nhiệm (Law of Responsibility) 3-quy luật kiên nhẫn và khen thưởng (Law of Patience and Reward)4-quy luật tăng trưởng (Law of Growth) 5-quy luật tạo hoá (Law of Creation)bạn nhé

Kính chúc các bạn biết cách cân bằng những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống , tự bảo vệ mình và khẳng định ranh giới của bản thân nhưng vẫn thể hiện được khả năng kết nối tự nhiên với người khác ở mức độ sâu sắc hơn với sự thoải mái thể hiện những cung bậc cảm xúc của mình khi đối phó và xử lý nhiều khó khăn trước mặt.

Kính trân trọng,

Nếu em không
tự vấn bản thân bằng những quy luật sống
Tháng ngày sẽ dài ra
với muôn ngàn buồn tẻ, não phiền
Này em
hãy vươn lên trong cuộc sống, cách tự nhiên
Chấp nhận và ứng xử
để trở thành người hoàn thiện
Em có biết
những quy luật sống đều là phương tiện!
Giống như thông điệp mà đức Phật đã truyền trao
Khi dứt tam độc(tham, sân, si)
giá trị con người rất cao
“Sống hạnh phúc,
mẫu mực về trí tuệ và tình thương rộng lớn “

Úc Châu, một ngày đầu Xuân 7/10/2024
Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.