Chùa Hoa Nghiêm Melbourne Australia
Sau nhiều tháng xuyên tiểu bang chơi cùng gia đình con gái, nên trời vừa mới hừng sáng tôi đã có mặt trước cổng chùa Hoa Nghiêm với tâm thật hồn nhiên hạnh phúc.
Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống lâu đời của tổ tiên (Thích Mãn Giác)
Hôm nay lễ vía Phật A Di Đà, chùa tổ chức khóa tu Tịnh Độ. Phật tử đã tề tựu trên chánh điện, gặp lại các bạn đồng tu là phút giây tươi đẹp an vui của chúng tôi.
Đúng 9 giờ thầy Viện chủ cùng các Sư Cô ra Chánh điện. Thầy truyền giới bát quan trai tu 2 ngày một đêm cho các tu sinh.
Thầy giảng: Hành giả Tịnh Độ chọn ngày sanh của Vĩnh Minh Diên Thọ thiền sư là vị Tổ thứ 6 của Tịnh Độ Tông, được xem là hóa thân của Phật A Di Đà ngày 17/11 âm lịch.
Tiếp theo, Sư cô Huệ Thanh cho đọc Kinh A Di Đà, niệm và lạy danh hiệu Ngài.
Bàn thờ dưới Hall rất trang nghiêm lung linh tỏa sáng, trầm hương ngan ngát với ba tượng Tam Thánh rực vàng. Buổi chiều, thầy Viện chủ cho tu sinh xuống dưới Hall sinh hoạt.
Thầy Viện chủ trả lời những câu hỏi của tu sinh.
– Có mấy cách bố thí?
– Có 3 cách bố thí: Bố thí tài, bố thí Pháp và bố thí ba la mật.
– Quán vô thường là sao?
Tuệ giác đầu tiên đạt được là vô thường. Vô thường không tiêu cực mà là bản chất của sự sống. Nếu sự vật không vô thường thì không có sự sống và cũng không có sự vật.
Diệu đế viên thông tam muội ấn?
Ấn là biểu lộ của tâm. Tam muội là chánh định. Chánh định để dung thông tục đế lẫn chân đế trong cuộc đời này là chuyên chở đạo lý.
Thầy khuyên tu sinh nên học cách lắng nghe của ngài Quán Thế Âm.
Thông điệp mà đức Quán Thế Âm mang đến cho đời chính là chất liệu của tình thương, tâm tỉnh thức và lòng nhẫn nại, là quay về với con người thật của chính mình. Tất cả hạnh nguyện của Ngài đều phát sinh ở lòng đại bi, tùy trường hợp và cơ cảm khác nhau nên phương tiện của Ngài cũng vô lượng. Khả năng lắng nghe và một trái tim đồng cảm tiềm ẩn trong tâm của mỗi người. Chuyên tâm chú niệm danh hiệu Ngài tức là đức tánh từ bi như hai luồng ánh sáng tương tiếp giao hòa với nhau, tỏa rộng khắp không gian.
Chiều nay sư cô Huệ Thanh đãi tu sinh Mì Tiềm chay và mời luôn những Phật tử đến dự lễ A Di Đà.
Chánh điện dầy đặc tu sinh và Phật tử. Ánh sáng loang loáng tuyệt hảo trong Chánh điện chan hòa không gian hiện thực là vẻ đẹp rất đặc trưng, biểu tượng hoàn thiện nét nguyên sơ tinh khiết của đạo sinh đang hiện diện nơi này. Mỗi chỗ ngồi đều có hoa sen màu hồng với đèn điện để sẵn.
Thầy Viện chủ vài lời ý nghĩa ngày lễ Phật A Di Đà.
Thầy Viện chủ nhóm A, Thầy Tánh Như nhóm B chia nhau đọc và lạy 48 Lời Nguyện của Đức Phật A Di Đà.
Đêm lễ hội hoa đăng bắt đầu. Tắt đèn trong Chánh điện. Thầy Viện chủ kinh hành, tiếp theo là quý Thầy, quý Sư cô, tu sinh cùng Phật tử hoa sen trong tay mở đèn lung linh hiện đại trên bước chân nhịp nhàng niệm Phật.
Đi thì nhất trí niệm Di Đà,
Một bước thì là một câu qua,
Dưới chân thời thời đều Cực Lạc,
Trong lòng phút phút thoát Ta Bà (Pháp sư Viên Anh)
Ba hồi chuông vang kết thúc giờ hoa đăng. Hoa sen được đặt trên bàn Tổ, Phật tử đều ra chánh điện, nhóm A và B thay nhau tụng và lạy 12 lời nguyện.
Ngày tu thứ nhì.
– 6 giờ sáng tất cả tu sinh lên chánh điện tụng chú Lăng Nghiêm.
– 7 giờ ăn sáng.
– 8 giờ chuẩn bị lên xe tu ngoài trời ở công viên Emerald. Một số tu sinh, Phật tử ngồi trên 2 xe Van của chùa, một số Phật tử chạy xe nhà.
Công viên Emerald trên núi Dandenong thuộc vùng Cockatoo.
Hồ nước nho nhỏ với cây cầu bắt ngang, đàn vịt đang nhởn nhơ soi bóng khung cảnh kỳ vĩ nên thơ. Quanh hồ là rừng cây cổ thụ bạt ngàn theo triền đồi cao thoai thoải, một bức ảnh sống động ngỡ ngàng. Con đường mòn dẫn vào rừng, thầy Viện chủ kêu sắp hàng một đi trong yên lặng để trở về với bản nguyên thanh tịnh trong sáng của tâm.
Cha lành Cực Lạc hiệu A Di
Tiếp dẫn chúng sinh đến Bảo trì
Đường cũ phẳng phiu nhàn nhã bước
Quê xưa, Từ phụ ngại ngùng chi! (Thiền sư Sở Thạch)
Lá khô lãng mạn xào xạc rơi rụng mặt đường. Tiếng chim rừng thoải mái giữa không gian êm ả, giữa mẹ thiên nhiên hào phóng an lành. Chúng tôi ngồi trên bãi cỏ xanh. Thầy Viện chủ bắt đầu tuyên lại lời Đức Phật Thích Ca thuyết Pháp ở vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc gần thành Xá Vệ về 4 loại thức ăn.
Đoàn thực là loại thức ăn đưa vào đường miệng để bảo vệ sức khỏe của thân tâm, ăn uống có chánh niệm để tâm từ bi không bị hao mòn. Không nên uống rượu, hút thuốc và sử dụng các chất ma túy.
Xúc thực là những gì ta tiêu thụ bằng năm giác quan mắt, tai, mũi, thân và ý. Những hình ảnh, âm thanh, hương vị, xúc chạm và ý tưởng mà ta tiếp thu hàng ngày phải có tính cách nuôi dưỡng lành mạnh.
Nếu không tĩnh thức thì chất liệu phiền não và khổ đau vẫn còn tiếp tục vào trong tâm thức, cũng như khi bạn đốt lò sưởi để sưởi cho nhà ấm mà cứ mở hết các cửa cho khí lạnh đi vào thì nhà sẽ không bao giờ ấm được.
Tư niệm thực là nẻo về của một vị bồ-tát. Không chạy theo sắc dục, danh vọng, quyền hành và tiền bạc.
Ngày xưa Siddhartha tu tập chuyển hóa khổ đau nội tâm, đạt tới giải thoát và giác ngộ để độ đời. Ước muốn ấy là một nguồn tư niệm thực có khả năng nuôi dưỡng một vị bồ-tát lớn.
Sự nghiệp của ta không thể là danh vọng, tiền bạc, quyền thế và sắc dục. Những thứ ấy có khả năng đốt cháy đời ta, và đã đốt cháy không biết bao nhiêu cuộc đời.
Thức thực
Tâm thức vững chãi mới có khả năng chuyển hóa ly khai môi trường xấu, thì những hạt giống tốt như tha thứ, bao dung, thương yêu, hiểu biết được nẩy mầm.
Trong khi thầy Viện chủ tuyên lại lời Phật, chim két trắng loại to thường thấy ở Melbourne đang đứng trên cây, sau lưng thầy Viện chủ, nó cắn từng cuốn của chiếc lá thả rơi xuống đất như rãi lá cúng dường (có thể chim ăn cuống lá). Tôi chỉ cho Huệ Hiếu xem, cùng ngắm dòng chảy tuyệt diệu hôm nay. Lòng miên man mát mẻ thanh bạch lạ thường, tôi biết hạt giống Bồ đề đang hiện diện khắp nơi, bụi bặm tàn phai nếu tâm xả ly vô ngã.
Khóa tu kết thúc lúc 3 giờ chiều ở Chánh Điện chùa Hoa Nghiêm. Thầy Viện chủ và Sư cô Huệ Thanh pháp thưởng cho một số Phật tử tinh tấn tu học trong năm.
Thầy làm lễ xả giới. Tất cả đều vui vẻ ra về.
Diệu Ngọc