Đừng Để Cạn Kiệt Tình Thương

Một ngày như mọi ngày bắt đầu của một tuần mới, sau khi công phu sáng tôi thường có thói quen bói thử điều gì mình cần phải tu học thêm đây để sống một cuộc sống ngày càng thanh tịnh và an lạc tuỳ theo những chuyện đã gặp phải trong tuần vừa qua. Và như các bạn đã biết tôi thường có cẩm nang được chép nắn nót từ những luận giải của các danh tăng theo mỗi bộ kinh lớn. Hôm nay tôi bỗng nhiên chọn Cẩm nang cho bộ kinh Pháp Hoa và nhắm mắt cầu nguyện Hộ pháp ban cho tôi một lời khuyên thì tay tôi lần giở ngay trang 67 trong cẩm nang tôi chép về phần LÀM SAO SỐNG TRONG PHÁP HOA và nói về khi gặp bất cứ phiền não ….

Và câu đập vào mắt tôi trước nhất là: “khi bất cứ phiền não khổ đau nào xảy đến cho mình vì bất cứ điều gì, vì bất cứ ai thì chúng ta nên biết ngay rằng KHI ĐÓ TA ĐANG CẠN KIỆT TÌNH THƯƠNG vì khổ đau chỉ có mặt khi thương yêu văng mặt, rắc rối Trắc trở chỉ thành hình khi thương yêu không thể hiện thành và lưu thông“.

Tôi chấp hai tay trước ngực và thần thờ một chập rồi suy nghĩ “Điều này muốn nhắn gửi cho ta một thông điệp gì đây“?

Còn đang ngẩn ngơ thì tôi lại đọc tiếp câu sau: “Và bất cứ khi nào nơi chúng ta có sự phê phán, sự không bằng lòng, sự co rút phòng thủ, sự bỏ cuộc rút lui … nghĩa là mọi thứ tiêu cực … thì chúng ta biết rằng khi đó SỰ THƯƠNG YÊU KHÔNG CÒN LÀ MỘT THỰC THỂ SỐNG ĐỘNG nơi chúng ta“.

À, thì ra vậy, dạo này thay vì tôi cần phải nghiêm khắc với bản thân nhưng phải khoan dung với mọi người thì tôi lại làm điều ngược lại, hay tha thứ cho những khuyết điểm của tôi mà lại nhìn vào khuyết điểm của vài người bạn khi tiếp xúc hằng ngày mà không biết rằng người thông minh giỏi giang đến mấy thì cũng có thiếu sót, kẻ dại dù dại đến mấy thì cũng có ưu điểm, và tôi thường nhầm lẫn giữa tình thương yêu và sự tham lam, với si mê, và hờn giận khi những điều mình mong ước không thành tựu, cũng như không biết rằng chúng ta không phải lúc nào cũng tìm thấy tốt đẹp nơi mỗi sự vật nơi mỗi biến cố dù thật nhỏ nhặt như việc parking xe nơi chỗ đông người hay thời khoá biểu cho một plan đã dự định trước bị hủy bỏ vì thời tiết bất thường.

Cũng có đôi khi tôi rất chán nản cho sự vụng về thô kệch do vì đôi bàn tay của mình đã không còn nghe theo ý mình để có thể làm gọn, đẹp một mái tóc như ngày xưa hay rất sợ hãi khi tự mình phải lái những đoạn đường hằng giờ mới tới nơi hẹn và bao nhiêu ý nghĩ tiêu cực về một cái già nua sắp đến mặc dù đã học biết bao kinh điển về vô thường và tự cho mình đã hiểu được phần nào …

Tôi đọc vài câu cuối của cẩm nang “Thương yêu là một trong hai pháp căn bản ( TRÍ TUỆ VÀ TỪ BI ) để giải quyết mọi hạt giống và cây trái của khổ đau, phiền não đồng thời sẽ đưa chúng ta tiếp cận với chân lý“.

Bỗng nhiên câu nói của triết gia Demophile hiện ra trong đầu tôi: “Anh hãy tin chắc rằng những kho tàng quý giá nhất ở trên đời này là những kho tàng chôn giấu dưới đáy tim của chúng ta“, và một điều từ lâu tôi vẫn ghi trong tâm khảm là người không có căn lành thì không thể nào tu được vì những điều bất khả tư nghì rất linh thiêng mầu nhiệm dựa vào phướcđức mình có được sẽ có thể chuyển hoá đến 60% nghiệp quả có từ đời trước.

Do vậy “Đừng quan sát mọi người bằng con mắt của chủ nghĩa hoàn hảo, hãy bao dung với những khuyết điểm của họ“. Và cũng nhờ học kinh điển nhiều năm mà tôi đã cố dẹp trừ rất nhiều tánh kiêu căng tự cao đã làm dơ bẩn tâm thức và đóng chặt tim óc để cho nó hoàn toàn mất hẳn. Nhưng … không chắc rằng bao giờ nó sẽ trồi lên vì đó là một tập khí vi tế lắm.

Và đó cũng là cội nguồn của đời sống hiện tại vì một khi lòng người không còn đông cứng thành cái Ta và cái của Ta mà đã dược tan chảy mềm ra và chảy lưu thông, chảy suốt qua mọi người và mọi vật, và một khi đã tạo được một làn sóng thương yêu thì lớp lớp làn sóng này sẽ trôi chảy vào đại dương an bình và tịnh lạc …

Đừng bao giờ làm cạn kiệt tình thương mình bạn nhé…

Xin ra khỏi chiếc lồng mình đang đứng
Để dược tự do … một chút thong dong
Tình thương chớ cạn kiệt … mở rộng lòng
Đi như dòng sông khi vào đến biển

Luật nhân quả chưa bao giờ trừ, miễn …..
Rồi ngày kia thấy Pháp Phật nhiệm mầu.
Bất khả tư nghì … chiêm nghiệm thẩm sâu
Bồ Tát, Chư Thiên quanh ta luôn Cứu, Hộ !

Từ bài hát trên tôi bỗng gặp trong cẩm nang tôi có những câu kinh nghiệm tương đối phù hơp với nó của các bậc tiền bối, xin ghi chép lại để chúng ta cùng tư duy may ra có thể lưu lại cho con cháu nào muốn theo kinh nghiệm của người đi trước.

My Way

And now, the end is near.
And so I face the final curtain.
My friend, I’ll say it clear.
I’ll state my case, of which I’m certain
I’ve lived a life that’s full.
I’ve traveled each and every highway.
And more, much more than this.
I did it my way.

Regrets, I’ve had a few.
But then again, too few to mention.
I did what I had to do.
And saw it through without exemption.
I planned each charted course.
Each careful step along the byway
And more, much more than this.
I did it my way.

Yes, there were times, I’m sure you knew.
When I bit off more than I could chew.
But through it all, when there was doubt.
I ate it up and spit it out.
I faced it all and I stood tall.
And did it my way.

I’ve loved, I’ve laughed and cried.
I’ve had my fill, my share of losing.
And now, … AS tears bubbide
I find it all so amusing
To think I did all that
And may I say, not in a shy way
Oh no, oh no, not me
I did it my way.

For what is a man, what has he got
If not himself, then he was naught
To say the things he truly feels
And not the words of one who kneels
The record shows I too the blows
And I did it my way
Yes, I was in my way.

CÁCH SỐNG CỦA TÔI

Giờ đây đã đến hồi kết thúc
Và tôi đã sẵn sàng đón nhận nó
Này bạn ơi tôi sẽ kể hết
Trường hợp của tôi … câu chuyện đời mình
Cả cuộc dời này tôi đã …….
Đi khắp mọi nẻo đường, đến cả mọi nơi
Tôi đã sống theo cách của Tôi.

Hối tiếc cũng có một chút
Nhưng rồi cũng chẳng đáng bao nhiêu
Tôi đã làm … những gì phải làm
Mà không hề đăn đo hay do dự
Trên mỗi chặng đường từng bước định sẵn
Nhưng trên hết điều quan trọng là
Tôi đã sông theo …..
CÁCH CỦA TÔI.

ĐÚNG, có những lần chắc bạn đã biết
Tôi không tự lượng được sức mình
Nhưng trước khó khăn
Tôi luôn dũng cảm đối mặt
Ngẫng cao đầu ko chút sợ hãi
Và làm theo cách của tôi.

Yêu thương hạnh phúc khổ đau
Và cả thất bại tôi đã từng trãi
Giờ đây, khi tất cả đi qua
Tôi cảm thấy thật nhẹ nhàng
Nhìn lại việc đã làm
Tôi dám nói rằng, không chút ngần ngại
Ồ không, đó không phải tôi
Tôi đã sống theo cách của tôi.

Một người sẽ còn gì
Nếu không được là chính mình
Để nói ra được điều mình nghĩ
Chứ ko phải những lời nịnh hót
Các bạn thấy đó ..tôi đã phải trả giá
Nhưng dù sao đó , vẫn là cách của tôi
Đúng, tôi vẫn sống theo cách của tôi.

* Hãy sống khiêm nhường và biết đủ, bởi dù thế nào thì bạn cũng sẽ không chạy thoát khỏi một lực quản vô hình chi phối đời bạn.

* Hãy quên đi những gì đã qua và đừng để chúng kéo gục bạn xuống. Đời sống không phải là một cuộc đua mà chỉ người về nhất mới chiến thắng mà chỉ của ai đứng dậy mỗi lần vấp ngã người ấy mới chiến thắng.

* Hãy nhớ rằng có thể Bạn không làm chủ được tất cả những gì xảy ra trong đời bạn, nhưng bạn có thể rút ra từ đó. Không ai có thể đánh cắp nụ cười của bạn mà chỉ bạn là người duy nhất có thể đánh mất nó.

* Hãy vui hưởng cuộc đời và hãy cùng vui với những người đã làm nên cuộc đời vì chúng ta không phải là những hữu thể có cuộc sống tâm linh mà là những Hữu thể Tâm Linh sống cuộc đời nhân loại.

* Hãy nhớ rằng ta chỉ sống trên đời có một lần thôi, khó mà trở lại ” Ngã ba xưa ” Hãy chọn lựa khôn ngoan.

Bạn có cùng quan điểm nào với tôi không, nhưng dù sao cũng phải công nhận rằng mỗi giai đoạn của đời người mình lại yêu thích một bài hát nào đó bạn nhỉ !!

Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.