Australia Bushfires 2020

Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan kêu gọi cứu trợ nạn cháy rừng tại Queensland, NSW, Victoria, South Australia.

‘Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn’

Trái đất chúng ta đang sống đã và đang có sự thay đổi liên tục trong bao năm qua, nhiệt độ tăng dần, khí hậu ngày một nóng hơn. Nước Úc thân thương của chúng ta với rừng núi bạt ngàn, những rừng thông, những cánh đồng cỏ xanh tươi cũng bị ảnh hưởng của khí hậu biến đổi trên toàn cầu nên chóng khô vàng vào mùa hè, dễ bốc cháy, là hiểm họa cho các vụ cháy rừng hàng năm.

Năm nay, thời tiết hạn hán, với sự nóng bức liên tục của những ngày hè, tiểu bang Queensland và New South Wales đã bị bùng cháy liên tục trong 3 tháng qua, đã hơn 1870 căn nhà bị thiêu rụi tại tiểu bang NSW, rồi tiếp nối tiểu bang Victoria, South Australia, cũng bị phát hoả nhiều nơi trong 2 tuần qua. Hàng triệu sanh linh bị chết cháy trong bão lửa, những đàn bò, đàn trừu nằm chết cháy trên cánh đồng cỏ cháy đen, hình ảnh Kangaroo vướng mắc trên hàng rào và cháy thành than như đã cố gắng vượt thoát cái chết trong vô vọng, rồi cảnh mẹ con Kangaroo ôm ấp khi vượt thoát, những con Koala bé bỏng dễ thương nhấp miệng liên tục để uống từng ngụm nước suối từ những người lính cứu hoả, từ những cư dân cứu thoát chúng khỏi biển lửa…đã làm rung động trái tim của chúng ta, và cũng không ít người không cầm được nước mắt, khóc thương cho muôn thú, và nhất là khóc thương cho những người lính cứu hoả đã hy sinh trên tuyến đầu của bão lửa, những người dân không chạy thoát được đã ra đi vĩnh viễn cùng ngôi nhà thân yêu của họ. Hình ảnh người dân trở về và đứng trước căn nhà đã bị lửa thiêu rụi, biết bao nhiêu đồ vật kỷ niệm, biết bao nhiêu công sức gầy dựng căn nhà, chăm bón từng gốc chuối, bụi hoa, giờ chỉ còn lại đống tro tàn, khung sắt ám khói đen, tấm tôn của mái nhà cong quẹo nằm trên đống tro tàn gạch vụn cho chúng ta một sự cảm thông, thấu hiểu được cái mất mát thật đáng sợ đã đến với họ, thật khủng khiếp!

‘Lá lành đùm lá rách’ – Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất tại UĐL và Tân tây lan đã và đang tổ chức những cuộc quyên góp tại các chùa : Phước Huệ, Quang Minh, Hoa nghiêm, và các chùa khác thuộc Giáo hội ở NSW, Victoria, New Zealand và New Caledonia, tại các địa điểm hội chợ Tết cộng đồng Giáo hội cũng có gian lều và Phật tử thiện nguyện đi kêu gọi gom góp tiền tài ủng hộ cho những nạn nhân của các điểm cháy rừng trong mấy tháng qua.

Ngày 5 tháng 1 vừa qua, khi những giọt mưa khan hiếm của mùa hè năm nay bắt đầu gieo rắc nhè nhẹ, như để xoa dịu những ngày dài phòng chống lửa của cư dân và các nhân viên cứu hoả tại các vùng đang gặp nạn tại Queensland, New South Wales, Victoria, Adelaide,… để chia sẻ sự thống khổ của những nạn nhân của nạn cháy rừng, Chùa Hoa Nghiêm chúng ta tổ chức tiệc chay gây quỹ, những đóng góp nhỏ của chúng ta sẽ vơi bớt buồn đau của những nạn nhân đã mất đi người thân, nhà cửa, làng mạc…và nhất là những nhân viên cứu hoả thay vì ở nhà chung vui với gia đình trong những ngày lễ mừng năm mới đã phải xông pha tuyến đầu của rừng lửa để ngăn chận sự lan tràn và dập tắt ngọn lửa tử thần, cứu sống sanh linh, đáng để chúng ta vinh danh và ghi ơn. Sau gần 3 tiếng đồng hồ chúng ta gom góp được $45,031 và đến nay Chùa Hoa Nghiêm đã gom trên $51,000.

Cũng trong ngày 5/1 Phật tủ các chùa của Giáo hội ở miền Tây Melbourne cũng đã dựng lều quyên góp tại hội chợ Tết khu phố St Albans, anh chị em Phật tử đã rảo vòng quang hội chợ với những lon tiền cứu trợ, những thùng phước sương cũng đã được hơn $20,000.00

Tuần trước chùa Quang Minh cũng đã tổ chức gây qũy cứu trợ nạn cháy rừng và được hơn $30,000.00.

Chùa Phước Huệ cũng tổ chức gây quỹ và gom được hơn $50,000.00

Tổng kết sơ lược cho đến hôm nay Giáo hội chúng ta đã quyên được trên $151,000.00

Vào các dịp hội chợ Tết do cộng đồng tổ chức tại Footscray vào ngày 12/1, tại Richmond ngày 18/1, chùa Quang Minh 24/1 chúng ta cũng có dựng lều và nhờ các thiện nguyện viên hô hào quyên góp thêm, và ngày 08/2 Giáo hội cũng tổ chức tiệc chay gây qũy tại Happy Reception, mong Phật tử mọi nơi về chung vui và đóng góp

Chúng tôi cũng xin lượt qua những con số thất thoát của nạn cháy rừng khắp nước Úc tính đến hôm nay chúng ta đã biết có 17 ngừơi mất tích, 8 người chết trong đó có 3 nhân viên cứu hoả thiện nguyện, và hơn nữa các nhà sinh vật học cũng ước tính khoảng 480 triệu động vật bị thiêu hủy trong thời gian qua, trong đó có 8000 Koala và rất nhiều kangaroo, chim, các loài bò sát, và thú nuôi trong những trang trại gà, vịt, trừu, heo, bò, dê… Và khoảng 3 triệu hecta rừng bị cháy, thất thoát hàng tỷ đô la.

Nạn cháy rừng năm nay lớn nhất trong các thập niên gần đây, phải nói là đại thảm họa đến với nước Úc chúng ta. Nửa tỷ động vật đã bị thiêu rụi. Rừng vẫn tiếp tục cháy, bầu không khí bị ô nhiễm trầm trọng, chính phủ đã nhắn gởi người dân nên đeo khẩu trang P2, và chúng ta còn phải đương đầu thêm 2 tháng hè nóng bức sắp tới.

‘Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng’

Nạn cháy rừng lần này không nhỏ như mọi năm, khủng khiếp hơn ‘black friday’ năm 2009 tại Kinglake, Marysville. Chẳng những trong nước mà trên toàn thế giới đã gởi chi viện những người lính cứu hỏa, tiền tài để cứu trợ nước Úc chúng ta. Hơn bao giờ hết chúng ta những công dân đang sống trên đất Úc, quê hương thứ hai của chúng ta hãy cùng nhau chung tay đóng góp để cứu trợ nạn nhân của cháy rừng, để san sẻ mất mát của những thân nhân lính cứu hoả, thân nhân nạn nhân, để cứu giúp những động vật may mắn thoát chết nhưng thân mang đầy thương tích, để xây dựng lại nhà cửa, xóm làng, và trồng lại những rừng cây đã chết, gầy dựng trở lại những mãng xanh tươi của thiên nhiên xinh đẹp Úc đại lợi của chúng ta, đã từng đoạt danh xưng những thành phố đáng sống hàng đầu trên toàn thế giới.

Giáo hội kêu gọi quý vị đồng hương, quý vị Phật tử hãy mở lòng từ bi quyên góp cứu trợ, quý vị thiện nguyện viên đến làm công quả giúp Giáo hội trong các buổi gây quỹ, các cuộc vận động nói trên do Giáo hội tổ chức, qúy vị nào không tham dự được trong các buổi nói trên nhưng muốn đóng góp xin liên lạc với các chùa Ấn Quang, chùa Hoa Nghiêm, chùa Quang Minh…

Vạn Hữu – đầu năm 2020

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.