Tiệc chay gây quỹ ở chùa Hoa Nghiêm giúp nạn động đất

Sáng chủ nhật nhật ngày 26 tháng 2 năm 2023 chùa Hoa Nghiêm số 444 – 448 Springvale Road, Springvale South, tiểu bang Victoria, Úc Châu tổ chức cơm chay miễn phí để gây quỹ cứu trợ thiên tai trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặt đất đang bình yên chim hót
Những gương mặt người nhập nhoạng những buồn vui
Rồi bỗng nhiên mặt đất cựa mình
Mặt đất rùng lên trong đau đớn

……………….
Nháo nhào những tiếng kêu than
Quáng quàng những bàn tay víu
Nát vụn rồi những ngôi nhà
Tan hoang rồi những đền đài
Đất mang bao phận người
Nằm xuống mà khôn nguôi sợ hãi
Đỗ Nhật Nam

Theo AFAD, đến ngày 14/2, tổng số người thiệt mạng do trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt ngưỡng 41.200 thiệt mạng, khoảng 385.000 căn hộ bị phá hủy và hư hại nghiêm trọng, trong khi nhiều người vẫn mất tích. Hiện có hơn 238.000 công dân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng quốc tế đang nỗ lực thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ, hỗ trợ người dân tại các vùng động đất. Người may mắn sống sót ngoài chịu cơn khủng hoảng tinh thần từ bên trong còn phải chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt ở nhiệt độ âm.

Lúc gần sáng bỗng ầm ầm tiếng đất
Chàng đang mê ngỡ pháo kích đêm khuya
Thì ra hồn vía đã quen rung chuyển
Trên quê hương thường nhật cảnh chia lìa

Nửa đêm bỗng nhịp rung ngân dài kéo đợt
Chàng giật mình, xong chờ tới số, có sao đâu!
Chẳng khác gì đạn mấy mươi ly dồn nổ sát
Trúng nhà ai nấy dạ tiếng trời kêu!
Nguyễn Tất Nhiên

Các em trong đội võ Vovinam đã có mặt từ 9 giờ sáng, quét dọn hall thật sạch sẽ, kê ba hàng bàn dài thành hình chữ U. Rồi dọn dẹp gọn gàng khi mãn tiệc chiều nay. Bàn chính giữa để các thức ăn, gồm 36 món chay do các Sư Cô và Phật tử của chùa Hoa Nghiêm làm.
Hai bàn song song để các loại bánh ngọt, trái cây, và nước uống cùng các loại chè. Trên sân khấu có ban nhạc, các bàn tròn và ghế trắng được sắp đầy hall.

Hôm nay chùa đọc kinh trên chánh điện. Đúng 12 giờ trưa, Thầy Viện chủ xuống Hall nói ý nghĩa về cuộc gây quỹ giúp đồng bào bị nạn và Thầy chúc mọi người một buổi cơm trưa thật ngon miệng cùng gia đình với những người bạn già lâu ngày gặp nhau. Ai muốn đóng góp bao nhiêu tùy hỷ, mỗi người một bàn tay xoa bớt nỗi đau trong thảm họa.

Ta xin gởi chút tình nhân loại,
Nỗi đau, xúc động đến muôn phương,
Cho người mất và người còn lại,
Đã đắm chìm vào cõi tang thương!
Thinang

Từng nhóm bạn bè, gia đình người già, trẻ thật đông, sắp hàng, lần lượt tự lấy thức ăn mình thích. Ngồi nơi bàn, vừa ăn vừa thưởng thức giọng hát ca sĩ hay khán giả lên góp vui karaoke cho chương trình thêm phong phú.

Những ngôi chùa trong giáo hội New South Wales Victoria, New Zealand và New Caledonia cùng các nhà thờ, các ngôi chùa nhỏ, cộng đồng người Việt, các gia đình Phật tử, những lớp võ Vovinam, khắp nơi trong các tiểu bang của người Việt ở Úc đều gây quỹ cho nạn động đất này. Ngày Thứ Ba 7/2, Úc và New Zealand cùng công bố khoản viện trợ 11.5 triệu USD cho các nạn nhân của trận động đất trong khi nhiều nước khác cũng đang góp sức.

Tiệc gây quỹ của chùa Hoa Nghiêm cứ tăng dần, tăng dần trong 3 tiếng, số tiền lên đến 78 ngàn 600 đô Úc. Người Việt Nam ở đây dù là vượt biên hay đoàn tụ, đều mang tấm lòng nhân ái hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ.

Diệu Ngọc

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.