Đại Lễ Phật Đản Chùa Hoa Nghiêm 2023

Đầu đông ngày này tuy hơi se lạnh, nhưng bung vào mênh mông khí trời an yên sâu thẳm khi Phật tử đang tụ về chùa thật đông, mỗi người mỗi việc. Trên chánh điện các em trong ban võ đã xếp những hàng ghế ở hai bên, những bình hoa tươi vây quanh bồn tắm Phật. Bàn thờ đầy bông tươi đồng điệu với trái cây tỏa rực, căng tròn nét trang nghiêm trong ngày đại lễ.

Ngày Phật Đản lòng hân hoan, mở hội
Cỏ cây cười, thế giới lặng niềm đau!
Đời bao kiếp vướng sâu trong lầm lỗi
Nhờ chuông vang, hồn tĩnh thức, quay đầu. (Như Nhiên TTT)

Chủ nhật, 4 tháng 6 năm 2023, lễ Phật Đản – Phật lịch 2067 được chùa Hoa Nghiêm tổ chức bắt đầu. Đúng 10 giờ, ba hồi chuông trống Bát Nhã, Phật tử cùng hương đèn thỉnh quí Thầy và quí Sư Cô bước ra chánh điện. Trong đoàn quí chư Tăng, Viện chủ chùa Hoa Nghiêm có mời:

1. Thầy Thích Minh Tịnh, Viện chủ chùa Thanh Nghiêm ở Bình Phước Việt Nam.
2. Hòa Thượng Thích Thiện Đồng, trụ trì chùa Giác Huệ ở Đồng Nai Việt Nam.
3. Đại Đức Thích Minh Tâm, chùa Phổ Thiện Hoa ở Bình Dương Việt Nam.
4. Đại Đức Thích Giác Đạo, Viện chủ chùa Thanh Lâm ở Bình Phước Việt Nam.

Viện chủ chùa Hoa Nghiêm là Hòa thượng Thiện Tâm mời Đ.Đ Thích Giác Đạo lên nói vài lời cùng Phật tử.

Đ.Đ nhắc nhở những người con Phật hiện diện trong ngày hôm nay đừng chỉ yêu thương gia đình, mà hãy noi gương Đức Phật, đem tình thương đến tất cả chúng sanh. Cũng như ở chùa Hoa Nghiêm, thầy thấy nhiều câu được ghi dán từ trong toilet cho đến bên ngoài, nhắc tu trong từng phút giây hiện tại.

Người đã đến cho con niềm chân phúc
Biết trở về và gạn đục khơi trong
Thắp chánh niệm giữa đời từng giây, phút
Sống an bình, tri túc chẳng cầu mong (Như Nhiên TTT)

Năm 1999 trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York đã công nhận đạo Phật là đạo đem lại hòa bình trên thế giới, và 5 giới của người Phật tử tại gia đem lại hạnh phúc cho gia đình, cũng là sự bình yên trên thế giới.

Tiếp theo là ban hợp ca chùa Hoa Nghiêm gồm 50 em, từ lớp 1 đến lớp 6, các cô giáo toàn là người Úc, đều mặc áo dài Việt Nam đủ sắc màu, cùng hát bài rằm tháng 4 và niệm Phật bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh.

Thầy Viện chủ chùa Hoa Nghiêm lên nói mấy lời cùng các Phật tử.

Làm người con Phật phải hãnh diện thể hiện lòng từ bi, đạo Phật được mọi người trên thế giới đều khen ngợi.

Phật đã từng nói Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành. Nước mắt mọi người cùng mặn, máu cùng đỏ, tâm bình thế giới bình. Tất cả đều là con Phật, hôm nay có cơ hội gặp nhau để tưởng nhớ Đấng cha lành. Mọi Phật tử hãy coi lại chính mình, xứng đáng là người con Phật chưa.

Người đã đến rồi lên ngôi bất diệt
Giữa tim con và giữa biết bao người
Nguồn Chân Lý sáng soi cùng nhật nguyệt
Suốt ba thời, siêu việt chẳng phai phôi (Như Nhiên TTT)

Đến mục dâng hoa cúng đường của các em trường Việt Ngữ Hoa Nghiêm. Sáu em trong áo tràng rất dễ thương trang trọng. Tiếp theo, bà Hội trưởng Sigma phát biểu, nói lời cảm ơn đến các Thầy, các sư cô, khen ngợi trường Việt ngữ chùa Hoa Nghiêm và chúc tất cả mọi người đều phúc lành vui vẻ.

Gia đình Phật tử Chánh Đạo lên hát bài Trầm Hương Đốt. Học sinh trường Việt Ngữ lên hát tiếng anh bài Hoa Nghiêm Home rất hay và cảm động. Tiếp theo, kiến trúc sư Lê Đình Châu ban Kiến Thiết lên báo cáo những việc làm trong năm qua. Bên chùa Hoa Nghiêm và chùa Campuchia có thêm 36 chỗ đậu xe, vậy là có tất cả 106 chỗ và một công viên.

Thầy Viện chủ chùa Hoa Nghiêm nói sự phát triển của chùa. Chùa bây giờ có rất nhiều sinh hoạt chứ không thuần là nơi Phật tử đến đọc kinh. Gồm trường học, nhà giữ trẻ, lớp dạy tiếng Việt cuối tuần, nhà hàng chay, lớp võ Vovinam, gia đình Phật tử… Sau 2 năm Covid mọi người ở nhà quen rồi, nay thầy kêu gọi Phật tử hãy trở lại chùa. Một con én không làm nên mùa xuân, xin tất cả hãy góp tay vào.

Thầy cảm ơn những người đã một thời giúp chùa, cũng như cảm ơn các em trong đội võ đã làm sạch sẽ quanh chùa những ngày trước lễ, và dọn dẹp sau lễ.

Tiếp theo là thời kinh mừng Phật Đản và lễ tắm Phật.

Con xin tắm Phật trong lòng
Để trôi hết những đèo bồng, khổ đau
– Đầu tiên con dội trên đầu
Nguyện cho Ý nghiệp sáng làu tinh khôi.
– Gáo nhì trôi xuống bờ môi
Nguyện cho khẩu nghiệp tịnh rồi hôm nay!
– Thứ ba tắm trọn thân này
Nguyện cho thân nghiệp dứt ngay ác hành.
Con xin tắm Phật tâm thành
Để con thấy Phật đản sanh giữa đời
Thân, Tâm, Ý đã rạng ngời
Chắp tay sen nở đất trời ngát hương… (Như Nhiên TTT)

Sau đó, ăn trưa ở dưới hall được Sư Cô Huệ Thanh khoản đãi hủ tiếu cho Phật tử và nghe các em gia đình Phật tử múa hát, các con Lân của đoàn võ Vovinam múa vòng vòng tất cả các bàn ăn và ngoài sân, nơi có Phật tử ngồi.

Dù làm gì và ở nơi đâu, Phật ở trong tôi luôn lấp lánh ánh vàng, biết chấp nhận cuộc đời vì hoàn cảnh nào cũng là nét diệu kỳ để lắng nghe và nhìn tâm học Pháp.

Khổ đau là bạn an vui
An vui đích thực không rời khổ đau
Thong dong ngay giữa cõi sầu
Niết Bàn chung một nhịp cầu thế gian.

Trong mưa có giọt nắng vàng
Nơi bùn thoang thoảng…mơ màng hương sen
Giữa ngày nghiêng bóng màn đêm
Canh khuya chợp mắt, nắng lên ngập hồn… (Như Nhiên TTT)

Diệu Ngọc

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.