Giữa Biển Đời Nhộn Nhịp, Khó Gặp Tìm Tri Kỷ!

Trên đường đời, nếu gặp một vài người bạn thông minh, bạn có thể giải quyết nhiều vấn đề; nhưng giữ biển đời nhộn nhịp, cuộc sống luôn vội vã, người người bận rộn, các mối quan hệ không chỉ đơn thuần được hình thành bởi những lời tâng bốc hay tán dương hoài vì có những vấn đề vô cùng nhạy cảm, dễ mất lòng nhau . Trong cuộc đời này, nếu gặp được người tri kỷ quả thật tuyệt vời không gì sánh bằng.

Vậy thì tìm đâu được kiểu bạn bè gọi là “bạn tinh thần”. Bạn bè, không phải ai cũng đủ đầy về mặt tài chính và không thể giúp bạn trong vấn đề tiền bạc, nhưng họ có thể giúp bạn về mặt trí tuệ và tinh thần, nâng cao nhận thức..Và nếu trong thời đại chạy đua theo vật chất này, nếu gặp được những người bạn thật tâm mong bạn thành công và giỏi giang quả thật rất cần để trân quý.

Và phải chăng con người khi đến một độ tuổi nhất định, sẽ phát hiện ra: có người bạn tâm giao khi mỏi mệt và rảnh rỗi là may mắn to lớn. Vì có bao giờ bạn tự hỏi bản thân, chung quanh ta có bao nhiêu người thật lòng muốn nghe mình tâm sự?

Người có thể nói chuyện với bạn là người tìm được cách hiểu bạn. Không phải lời hoa mỹ đều có thể an ủi một trái tim đang bị tổn thương. Đôi khi chỉ cần một ánh mắt, một cái gật đầu, một sự lặng im nghe kể cũng đủ xoa dịu tâm hồn.
Vậy thì có được người bạn tri kỷ giống như một món quà của Thượng đế ban tặng, được đặt trong một chiếc hộp bí mật và chìa khóa được ẩn giấu ở bất kì nơi nào, mà chính bạn phải tự đi tìm. Nếu như bạn có thể tìm thấy chiếc chìa khóa, đó cũng là lúc bạn tìm kiếm được một người hiểu và có tâm hồn rất đồng điệu với bạn.

Tri kỷ là khi ở bên nhau thật thoải mái!
Có thể sẻ chia tâm sự bất cứ chuyện gì
Không một chút toan tính, cũng chẳng hoài nghi
Luôn thẳng thắn, thành thật quan tâm cảm xúc !

Sẵn sàng đồng hành làm bờ vai khi mình ngã gục !
Với mọi vấn đề tìm giải pháp dung hoà
Không nặng nề, khó chịu khi khuyết điểm nhận ra
Thứ tình cảm vô cùng đặc biệt, thật trân quý

Ôi, cả đời không đơn giản để được toại ý
Chưa ai ủng hộ, cổ động thúc đẩy ước mơ
Chưa ai truyền cảm hứng, ở bên cạnh bao giờ
Giữa thế giới luôn bất đồng, biển đời nhộn nhịp !

Quỹ thời gian quá ngắn, tìm đâu cho kịp ?
Khi cuộc tu, học đạo vạn dặm hành trình
Ai là người thấu hiểu đồng cảm bản chất mình?
Thôi thì hãy đối diện nội tâm, phiền não rà soát
Điều tất yếu phải có được bản lĩnh tự tại thanh thoát!
Trong mọi vấn đề từ niềm vui, nỗi buồn đang gặp phải !(Thơ Huệ Hương)

Để đi tìm tri kỷ người ấy phải là người luôn bao dung cho những điều còn thiếu sót của mình, có nghĩa là họ sẽ chấp nhận những sự khác biệt trong phong cách, lối sống và hành xử của bạn, nhưng đôi lúc họ vẫn sẽ thẳng thắn góp ý để bạn tự nhận ra vấn đề và hoàn thiện mình hơn.Một mối quan hệ bền vững không phải là săm soi những khuyết điểm của nhau, mà là cùng nhau bù đắp thiếu sót và sống trọn vẹn yêu thương.

Ở bên người ấy, bạn được phép trở thành con người đích thực, được quay về với bản ngã của mình mà không sợ bị tổn thương hoặc làm tổn thương họ.
Cả hai đều được tự do vùng vẫy trên bầu trời của mình và biết sẽ luôn có một người âm thầm dõi theo.

Lời kết :

Một danh ngôn tuyệt vời “THỜI GIAN SẼ NÓI CHO CHÚNG TA BIẾT, THƯƠNG YÊU BÌNH DỊ LÀ LÂU BỀN NHẤT, BẦU BẠN LÚC ĐỜI THƯỜNG LÀ AN TÂM NHẤT, NGƯỜI HIỂU BẠN LÀ ẤM ÁP NHẤT”.

Dù rằng mỗi người chúng ta ai cũng có sở thích riêng. Nhưng sự tinh tế của người bạn tri kỷ thể hiện ở chỗ họ luôn tạo mọi cơ hội và điều kiện để bạn sống với sở thích của mình và thực hiện nó bằng dáng vẻ hạnh phúc nhất. Không một bạn tri kỷ nào lại lên tiếng trách móc rằng bạn đang tốn thời gian cho những thứ vô ích. Mà ngược lại họ trở thành cổ động viên số một của bạn, thúc đẩy bạn theo đuổi ước mơ và luôn đánh giá cao khả năng của bạn.

Thậm chí đôi khi họ được truyền cảm hứng và biến nó trở thành sở thích của mình.

Tuy nhiên thành thật mà nói, nếu giữa biển đời này không thể tìm gặp được tri kỷ thì hãy luôn nhớ rằng nên chọn phương cách cải thiện bản thân dù đang ở bất kì độ tuổi, hoàn cảnh nào vì cuối cùng rồi cuộc đời ta do ta định, hiểu được bản thân mà mà đi theo hướng phù hợp với mình. Tự chủ mà xây dựng cuộc đời cho bản thân, tự quyết mà đưa ra lựa chọn cho chính mình!

Mời bạn đọc thêm những tác phẩm cho rằng nhiều khi nếu không gặp tri kỷ được thì hãy sống theo lối cô đơn mà không cô độc bạn nhé !

Mary Helen Immordino-Yang – người nghiên cứu nhận thức về bản thân và cảm xúc, lưu ý rằng khi chúng ta chọn đơn độc và ở một mình thì sự phản ánh nội tâm mang tính xây dựng hoặc sự tập trung sâu sắc bên trong trở nên mạnh mẽ hơn.

Nhiều người sáng tạo sử dụng sự phản chiếu bên trong như một điểm khởi đầu cho công việc sáng tạo nhất của họ. Sự phản chiếu này giúp chúng ta kết nối các dấu chấm giữa thông tin thu được gần đây và những ý tưởng phức tạp hơn.
Không những thế, khả năng não bộ chuyển đổi qua lại giữa công việc đơn độc, giàu trí tưởng tượng và sự tập trung bên ngoài cho thấy sức khỏe của bạn.
Các tác giả Scott Barry KaufmanCarolyn Gregoire của Wired to Create nhắc nhở chúng ta rằng “Khả năng sống đơn độc có thể là một dấu hiệu của sự trưởng thành về mặt cảm xúc và sự phát triển tâm lý lành mạnh”.

Kính xin tặng bạn một bài viết của chuyên gia về tri liệu cảm xúc để bạn có thể tự mình tập luyện để có 7 thói quen của một người có trí tuệ cảm xúc cao thì dễ dàng sống trong mặt tích cực để kiểm soát tâm linh mình và hy vọng ngày nào đó người tri kỷ sẽ hiện diện trong đời bạn không xa lắm.

Kính trích đoạn từ Tác giả: Harvey Deutschendorf – Chuyên gia về trí tuệ cảm xúc.

1. Luôn tập trung vào mặt tích cực

Những người có trí tuệ cảm xúc cao luôn có quyết định thông minh khi không dành quá nhiều thời gian và sức lực vào các vấn đề đến với mình quá xấu Thay vào đó, họ tập trung nhìn vào mặt tích cực trong bất kỳ tình huống nào cũng như tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề phát sinh.

2. Kết giao với những người suy nghĩ tích cực

Người có trí tuệ cảm xúc cao thường dành thời gian cho những người suy nghĩ tích cực và luôn nhìn vào mặt tươi sáng của cuộc sống. Bạn có thể dễ dàng nhận ra những người như thế vì họ có xu hướng luôn tươi cười rất nhiều và thu hút những người tích cực khác. Sự ấm áp, cởi mở và thái độ quan tâm của họ khiến những người khác nhìn họ với ánh mắt tin tưởng hơn.

3. Biết giữ giới hạn và quả quyết khi cần

Phải thực sự là những người luôn biết giữ giới hạn rất quả quyết với bản thân khi cần thiết. Họ luôn thể hiện thái độ lịch sự, lòng tốt và sự chu đáo nhưng đồng thời cũng rất cứng rắn. Họ không bao giờ tạo nên những kẻ thù không cần thiết. Trong những tình huống xấu tệ sắp xảy ra , họ luôn bình tĩnh lại khi cảm xúc đang ở trạng thái kích động. Người có trí tuệ cảm xúc cao luôn biết cách bảo vệ thời gian cũng như các cam kết của mình. Họ biết khi nào thì cần phải nói không.

4. Luôn suy nghĩ hướng về tương lai và bỏ qua quá khứ

Họ luôn học hỏi từ các thất bại trong quá khứ và áp dụng những kinh nghiệm này vào các hành động trong tương lai.

5. Luôn tìm cách làm cho cuộc sống trở nên vui vẻ, hạnh phúc và thú vị hơn

Cảm thấy thoải mái và mãn nguyện khi thấy những người khác hạnh phúc và thỏa mãn, và sẵn sàng làm mọi thứ có thể để đem lại cho người khác một ngày vui vẻ.

6. Sử dụng năng lượng một cách thông minh

Họ không để sự tức giận về cách người khác đối xử với họ chế ngự bản thân. Thay vào đó, họ đúc rút kinh nghiệm để tránh không cho việc ấy xảy ra một lần nữa. Châm ngôn sống của họ là: “Nếu bạn lừa tôi một lần, đó là sự xấu hổ đối với bạn, đến lần thứ hai, đó là sự xấu hổ cho chính bản thân tôi”. Mặc dù luôn biết bỏ qua và tha thứ, họ không bao giờ quên và rất khó bị lợi dụng lần thứ hai trong những tình huống tương tự.

7. Không những học hỏi và phát triển hướng đến sự độc lập.

Người có trí tuệ cảm xúc cao là những người học hỏi suốt cuộc đời, phát triển liên tục, luôn tiến hóa và cởi mở với các ý tưởng mới, cũng như luôn sẵn sàng học từ những người khác. Là người suy nghĩ thấu đáo kỹ càng, họ luôn cởi mở và sẵn sàng thay đổi nếu ai đó có một ý kiến tốt hơn. Mặc dù họ luôn cởi mở với các ý tưởng từ người khác và không ngừng thu thập thông tin mới, người có trí tuệ cảm xúc rất tin tưởng ở bản thân và phán quyết của chính mình trong việc quyết định đâu là lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Cuối cùng, xin chúc bạn sẽ tìm thấy người bạn tri kỷ của đời mình nhé, và bạn
sẽ tìm được tri kỷ khi có đủ sự chân thành và tìm được những tâm hồn đồng điệu.

Và hãy trân quý bạn nhé vì Tri kỷ là những người bạn sẽ giúp ta rất nhiều trong cuộc sống và giúp chúng ta có thêm nghị lực để sống tiếp, vươn tới những thành công mới.

Kính trân trọng,

Huệ Hương – Sydney 26/7/2023

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.