Tản Mạn Về Kỹ Năng “Tự Nhận Thức Bản Thân”

Gần đây mọi triết gia trong các tác phẩm đều ngụ ý, chúng ta cần nâng cao giá trị bản thân trong xã hội hiện đại và việc có được khả năng nhận thức bản thân một cách khách quan là một quá trình phức tạp và liên quan đến việc hiểu rõ về cảm xúc, suy nghĩ, hành vi của mình rất nhiều.

“ Người nào có lý do để sống thì có thể tồn tại trong mọi nghịch cảnh “ Nietzche.

Ngạn ngữ Nga “ Đối xử bản thân bằng lý trí nhưng đối xử với người khác bằng tấm lòng” .

Phải chăng “ Tự nhận thức bản thân “ là khả năng hiểu rõ chính xác bản thân mình, biết mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh và điểm yếu của mình, nhận thức được tư duy và niềm tin của mình, cảm xúc và những động lực thúc đẩy ta trong cuộc đời,

Kỹ năng tự nhận thức bản thân này không những giúp ta hiểu về bản thân mình mà còn dễ dàng hiểu được người khác, cách họ suy nghĩ về mình cũng như thái độ và sự phản hồi của ta trước đối tượng liên hệ.

Nhưng điều quan trọng là ta phải xác định được giá trị bản thân của mình trước đã và chỉ khi hiểu được giá trị của bản thân thì chính ta mới có thể tạo nên niềm tin chắc chắn cho chính mình, mới có thể tỏa sáng trước mọi người.

Như vậy, giá trị bản thân chính là những thứ ta tin rằng quan trọng đối với chính mình và đem đến thành công cho những công việc làm hằng ngày. Khi những việc mình làm và cách mình cư xử hòa hợp với các giá trị của ta, thì chắc chắn cuộc sống dường như vui vẻ hơn và công việc không còn là gánh nặng. Và ….Sự tự nhận thức là bước đầu trong quá trình tạo ra một cuộc sống mà bạn mong muốn. Điều này giúp bạn xác định được đam mê và niềm yêu thích của mình, cũng như xác định những tố chất nổi bật của bản thân có thể giúp được những gì cho bạn trong cuộc sống. bạn bỏ bớt hoặc xóa đi những ý tưởng cũ, đồng thời dọn chỗ cho những thông tin và những ý tưởng mới.

Phải nhìn nhận rằng xã hội chúng ta đang sống ngày càng phát triển, những ngành nghề mới hàng loạt ra đời, các sản phẩm công nghệ không ngừng được cải tiến mỗi ngày và những yếu tố này đã tác động trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta, và do đó Kỹ năng tự nhận thức bản thân rất cần thiết đối với mỗi người, giúp chúng ta đưa ra những hành động và suy nghĩ đúng đắn nhất.

Người viết trong lúc ghi chép lại các danh ngôn của các ân nhân của nhân loại đã tìm ra những lời vàng từ những nhà khắc kỷ La Mã tiêu biểu như Epictetus và Hoàng đế Marcus Aurelius và nhất là khi xem lại tác phẩm Ngư Ông và Biển cả của Ernest Hemingway mà trong đó tác giả đã mô tả được khúc ca đẹp về niềm hăng say lao động cũng như ý chí quyết tâm vượt qua tất cả khó khăn của nhân vật, đồng thời cuốn sách cũng là sự ngợi ca của con người trước vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên. Ngư ông và và biển cả đã nêu lên một chân lý thấm nhuần tính nhân văn: Con người có thể bị hủy diệt nhưng không thể bị đánh bại, chỉ cần có niềm tin và ý chí bền vững thì không có gì là không thể vượt qua.

Người viết đã sưu tầm những danh ngôn về các vượt lên bản thân mình, kính chia sẻ:

– There is nothing noble in being superior to your fellow man; true nobility is being superior to your former self. (Chẳng có gì cao quý trong việc ưu việt hơn người khác; sự cao quý thực sự nằm ở việc vượt lên chính bản thân mình.) Ernest Hemingway.

Cũng như Đại đế La Mã Marcus Aurelius thường cho rằng chúng ta sống để biết hài lòng và tận hưởng cuộc sống; biết kiểm soát bản thân và ứng phó phù hợp với hoàn cảnh.

1. “When you arise in the morning, think of what a precious privilege it is to be alive – to breathe, to think, to enjoy, to love.” – Khi bạn xuất hiện vào buổi sáng, hãy nghĩ rằng đó là một đặc ân quý giá để được sống – hít thở, suy nghĩ, tận hưởng và yêu thương.

2. “Accept the things to which fate binds you, and love the people with whom fate brings you together, but do so with all your heart.” – Hãy chấp nhận những điều mà số phận mang đến, và yêu thương những người mà số phận kết nối, và hãy làm điều đó với tất cả tấm chân tình.

Và trong tác phẩm “Đi tìm lẽ sống “ của Victor Frankle có nêu lên vài ý nghĩ hướng dẫn rất hữu ích như sau :

– Bằng cách chấp nhận đau khổ, xem đó như là thử thách cần vượt qua, cuộc sống sẽ có ý nghĩa đến tận phút cuối cùng, và nó vẫn giữ nguyên ý nghĩa này cho đến khi mọi sự kết thúc. Nói cách khác, ý nghĩa cuộc sống là một ý nghĩa vô điều kiện, bởi vì nó bao hàm luôn cả ý nghĩa về nỗi đau không thể tránh được.

– Tình yêu là cách duy nhất để thấu hiểu đến tận cùng một con người. Không ai có thể nhận thức đầy đủ về bản chất của con người trừ khi đã đem lòng yêu thương người ấy.

– Và nếu một người không thể thay đổi hoàn cảnh khiến mình đau khổ thì người đó vẫn có thể chọn cho mình một thái độ sống.

Như vậy một khi bạn bắt đầu nâng cao khả năng nhận thức, những suy nghĩ cá nhân hay cách bạn giải thích một vấn đề sẽ thay đổi trước tiên. Sự thay đổi về mặt tinh thần này sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn, giúp bạn suy nghĩ đúng đắn và thông minh hơn, cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của cuộc đời bạn trong tương lai.

– Hãy nắm lấy cơ hội! Tất cả cuộc đời là cơ hội. Người tiến xa nhất thường là người sẵn sàng hành động và chấp nhận thách thức.- Dale Carnegie.

– Mỗi chúng ta đều được sinh ra với một mục đích cuộc đời. Việc tìm ra, nhận thức và trân trọng mục đích này có thể là hành động quan trọng nhất mà những người thành đạt làm.(Each of us is born with a life purpose. Identifying, acknowledging, and honoring this purpose is perhaps the most important action successful people take.)Jack Canfield.

Bạn thân mến, dù biết rằng trong việc nhận thức bản thân, đôi khi, quá trình này thực sự có thể khá phức tạp và mất thời gian. Sau một thời gian dài người viết đã tìm hiểu với quý minh sư thiện hữu và qua các mạng thông tin đã góp nhặt cho mình những phương cách sau từ những gợi ý và thấy rằng:

“ Tùy căn cơ của mỗi người chúng ta có thể lựa chọn lấy một hay vài cách phản chiếu được chính mình vì mỗi người có cách tiếp cận và tốc độ phát triển khác nhau. Hãy thử những phương cách khác để xem liệu có phương pháp nào phù hợp hơn không “.

Dưới đây là một số gợi ý:

– Thay đổi góc nhìn: Thay vì tập trung vào việc nhận thức bản thân một cách hoàn hảo, hãy tập trung vào việc làm tốt hơn từng ngày. Hãy chấp nhận rằng quá trình này là một hành trình, không phải là một mục tiêu đạt được ngay lập tức.

– Kiên nhẫn: Nhận thức bản thân là một quá trình dài hơi và không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hãy kiên nhẫn và không bao giờ từ bỏ.

– Tìm hiểu sâu hơn: cần tìm hiểu thêm về các phương pháp nhận thức bản thân khác nhau.

– Thực hành thiền và tĩnh tâm: Thiền và tĩnh tâm giúp tạo ra một không gian yên tĩnh để quan sát ý thức của mình. Thông qua việc tập trung vào hơi thở và cảm xúc, ta có thể bắt đầu nhận biết được những suy nghĩ và cảm xúc tự nhiên xuất hiện mà không cần phán đoán hoặc đánh giá chúng.

– Tìm sự hỗ trợ: Nếu vẫn cảm thấy không thể tự mình nhận thức bản thân một cách khách quan, hãy xem xét việc tìm sự hỗ trợ từ các bậc Thầy, bạn bè , gia đình. Nhớ là phải hết lòng lắng nghe vì chắc chắn với những trải nghiệm của họ sẽ giúp ta có cái nhìn mới về bản thân để phát triển khả năng nhận thức, vì họ chính là những tấm gương chân thực nhất phản ánh con người chính mình hãy cho họ biết rằng bạn mong muốn được nghe những lời góp ý cởi mở, chân thành và khách quan nhất. Đồng thời, hãy cho bạn bè mình biết rằng họ làm thế để giúp bạn, chứ không phải để gây tổn thương. Và cũng nên tự tin hỏi lại bạn bè những vấn đề đang bàn luận mà mình chưa hiểu.

– Tập trung vào tiến bộ nhỏ: Hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ và thấy hài lòng với những tiến bộ nhỏ mà ta vừa đạt được. Đôi khi, việc nhận thức bản thân không phải là việc “đạt được” mà là việc “tiến bộ”.

– Thực hiện việc tự thương xót: Đừng tự trách mình quá nhiều vì không thể nhận thức bản thân hoàn hảo ngay từ đầu. Hãy thương xót với bản thân và đối xử như chính mình đang hướng dẫn cho một người bạn thân yêu.

– Khám phá đa dạng: Thử nghiệm nhiều phương pháp và cách tiếp cận khác nhau để nhận thức bản thân. Đôi khi, một cách tiếp cận mới hoàn toàn có thể giúp ta dễ dàng vượt qua hơn.

Lời kết :

Bạn ơi, “Giá trị tự nhận thức bản thân” nó đã sẵn có ở trong ta từ lâu rồi ,ta chỉ cần khám phá ra chúng. Khi xác định các giá trị, bạn cần phải biết điều gì là quan trọng với bản thân. Và cần nhớ rằng “Quá trình luyện tập kỹ năng tự nhận thức bản thân có thể diễn ra trong vài năm và cần đến sự hỗ trợ của nhiều người xung quanh bạn. Tạo dựng những thói quen tốt sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng tự nhận thức, ảnh hưởng một cách tích cực đến những phương diện khác trong cuộc sống, đặc biệt là trong các mối quan hệ cá nhân của bạn.

Hãy nhìn lại các trải nghiệm đã trải qua trong quá khứ, điều gì khiến bạn cảm thấy tự hào, tự tin hay cần phải học và rút kinh nghiệm khi thực hiện cho lần sau ? Có thể bạn không để ý đến, nhưng luôn có những việc bạn làm, dù rất nhỏ, lại đem đến niềm vui và sự thỏa mãn to lớn, vậy hãy nên trân trọng những bước tiến nhỏ và không bao giờ ngừng nỗ lực và điều quan trọng chính là ta đang cất bước đi trên một con đường phát triển bản thân. Dù cho có thất bại trong ngày nào đó thì điều này sẽ làm ta trưởng thành hơn và có động lực để đi về phía trước, về phía mục tiêu của mình.

Bạn thân mến, đến bây giờ mình mới nhận ra rằng: Thật ra không có lối tắt nào để đi đến việc nhận thức bản thân một cách hoàn hảo cả!

Đôi khi hãy chiêm nghiệm mình như William Shakespeare bạn nhé vì
“We know what we are, but know not what we may be” —Chúng ta biết mình là ai, nhưng không biết mình rồi sẽ trở thành ai.

Và lại cần được những người thầy vĩ đại truyền cảm hứng mà William Arthur Ward thường tuyên bố. “The mediocre teacher tells. The good teacher explains. The superior teacher demonstrates. The great teacher inspires”.

– Người thầy tầm thường kể. Người thầy tốt giải thích. Người thầy giỏi chứng minh. Người thầy vĩ đại truyền cảm hứng.

Hy vọng những điều mình học hỏi và nghiên cứu về một vấn đề thật nóng bỏng hiện nay trên đường tìm lại chính mình mà các chủ thuyết khắc kỷ, hiện sinh và trong Phật giáo hay Đạo Lão đều có những điểm tương đồng qua các minh triết và danh ngôn vậy!

Kính mong quý bạn hữu chia sẻ thêm, chỉ cho nhau yếu tố đa dạng khác nhau trong xã hội , đừng để cho những giá trị bản thân dần bị chính chúng ta quên lãng đi.

Kính trân trọng,

Mong được hỗ trợ tư vấn đi tìm câu giải đáp !
Cho kỹ năng làm sao “tự nhận thức bản thân”
Một số gợi ý từ thiện hữu chỉ bảo ân cần
Nên thay đổi góc nhìn, nhớ đừng hấp tấp
Đừng ước thành tựu nhanh chóng, sẽ thường ngã vấp
Công việc hằng ngày nên chú ý tập trung
Hành trình thực hiện ….đánh giá hiểu sâu hơn,
Phải chấp nhận, nhủ thầm luôn “kiên nhẫn” ,
Quán xét giá trị có sẵn từ mọi cảm xúc THAM- GIẬN!
Với nhiều phương pháp đa dạng, biết mình là ai
Cách sống đẹp là từng bước sửa chữa lỗi sai
Học cách càng ngày càng trở nên tỏa sáng!
Hạnh phúc chỉ đến …..
khi đạo tâm thuần khiết, đơn giản !

Huệ Hương – Sydney 15/8/2023

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.