Tản mạn Ân Nghĩa Sinh Thành nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu.

Từ ngày Mẹ rời xa dương thế, mỗi mùa Vu Lan đến lại là ngày giỗ của Mẹ, không hiểu sao tôi vẫn muốn ghi chép lại những câu nói hay về Mẹ từ những vĩ nhân lỗi lạc trên thế giới đến những văn hào, thi sĩ ưu tú để rồi học, tư duy,và suy ngẫm trọn đêm thâu, dù biết rằng đâu phải đợi đến bây giờ mới ôn lại chuyện ngày qua… đã muộn lắm rồi.

Nhưng có lẽ chúng ta từ ngày trưởng thành bận lo toan với sinh kế, danh vọng mà quên mất đi thời gian của cha mẹ già không còn nhiều, những cơ hội gần gũi, cơ hội thăm viếng chăm sóc không còn được bao nhiêu cho mãi đến khi hai đấng sinh thành ra đi mới thương, mới nhớ.

Để chuộc những lỗi lầm đó, mỗi khi sưu tầm danh ngôn của các vị ân nhân của nhân loại, điều trước tiên là tìm xem quý Ngài đã bày tỏ thế nào về Ân Nghĩa Sinh Thành. Cũng xin thú thật rằng có lẽ sau Phật giáo nguyên thủy và Đại thừa, pháp môn kế tiếp mà tôi hằng theo đuổi để học, để hiểu và để thực hành và áp dụng vào cuộc sống… đó chính là dựa theo các danh ngôn của những bậc hiền trí.

Thật ra phần nhiều bài viết hay thơ văn về Tình Mẹ lúc nào cũng hơn Tình Cha, dù rằng người cha không chỉ là trụ cột của gia đình, gánh vác trách nhiệm và hy sinh rất nhiều cho con cái mà còn là người thầy đầu tiên trong cuộc đời của các con, nhưng có lẽ mẹ luôn ấm áp, gần gũi với con cái trong khi bề ngoài người cha luôn có chút nào nghiêm khắc, xa cách thế nào đó, khiến cho con cái trong lòng luôn có sự sợ hãi không dám thể hiện tình cảm. Dẫu vậy cha vẫn luôn âm thầm, yêu thương chúng ta theo cách của cha.

Nhân mùa Vu Lan, bài viết này kính xin mượn những danh ngôn tuyệt tác về Mẹ và Cha để chúng ta cùng suy ngẫm:

Trước hết vì là một phụ nữ đã từng làm mẹ, làm bà nên cũng phải ưu tiên chút bạn nhé, và …. vì Tình Mẹ chính là niềm thương yêu,niềm vui trong tim mình dù có hàng tá con nhưng đều san sẻ bình đẳng, đứa con nào cũng là hy vọng, niềm tin và lẽ sống của mình. Người mẹ nào cũng vui trong niềm vui của con trong từng khoảnh khắc và những thành quả có được của con luôn là niềm hạnh phúc lớn nhất trong tim Mẹ.

Nhiều văn hào đã tán dương rằng ” Mẹ luôn luôn là người phụ nữ tuyệt vời nhất “ của cuộc đời chúng ta và tính cảm mẫu tử luôn luôn là tình cảm thiêng liêng nhất có thể nói: “ Mẹ là người có thể thay thế bất kì ai. Nhưng không ai có thể thay thế được Mẹ.”Gaspard Mermillod

Và người viết đoan chắc rằng những ai đã từng làm mẹ trong bất cứ thế hệ nào từ 3X đến 9X đi nữa hẳn trong tâm khảm những bà mẹ ấy đều đã hãnh diện như câu nói của văn hào Alfred Adler “Người phụ nữ cống hiến cho cuộc sống của nhân loại bằng cách thực hiện trách nhiệm của người mẹ cũng quan trọng trong sự phân công lao động của nhân loại như bất cứ ai khác. Nếu người mẹ quan tâm tới cuộc đời của con cái mình, và trải đường cho chúng trở thành người tốt, nếu người mẹ mở rộng những mối quan tâm của con cái và rèn luyện cho chúng biết hợp tác, công việc của người mẹ đáng giá tới mức không sự tưởng thưởng nào là đủ” và của George Bernard Shaw “Làm mẹ nghĩa là trái tim bạn không còn là của bạn nữa, nó sẽ lang thang bất cứ nơi đâu con bạn tới”.

Hơn thế nữa Văn hào Balzac đã nói “Chỉ trong sự nuôi dưỡng, người phụ nữ mới nhận ra bổn phận làm mẹ của mình một cách rõ ràng và hiện hữu; nó là niềm vui trong mọi khoảnh khắc”-. It is only in the act of nursing that a woman realizes her motherhood in visible and tangible fashion; it is a joy of every moment – Balzac

“Những gì tôi có được ngày hôm nay hay trong tương lai, tất cả là đều nhờ người mẹ thiên thần của tôi “ – Tổng thống Abraham Lincoln.

Vũ Trụ có rất nhiều kì quan nhưng kì quan vĩ đại nhất là trái tim người mẹ.” – Bernard Shaw.

“Tương lai của con là công trình của mẹ.” – Napoleon.

“Khi bạn nhìn mẹ, bạn đang ngắm nhìn tình yêu thuần khiết nhất mà bạn từng biết “ – nhà văn Mitch Albom.

“Chỉ có một người phụ nữ là bạn thân nhất của tôi, cô giáo của tôi, mọi thứ của tôi: Mẹ “ — nhà văn Sandra Vischer.

“Càng biết nhiều về những điều xảy ra trong cuộc đời mẹ mình – những lần không chùn bước và than vãn – người con càng trở nên mạnh mẽ “– nhà văn Anita Diamant
Tình yêu của Mẹ dành cho con không giống bất cứ ai, nó không biết đến luật lệ hay sự thương hại. nó thách thức tất cả và không khoan nhượng tiêu diệt tất cả những gì cản đường nó. ( Mother’s love for her child is like nothing else in the world. It knows no law, no pity. It dares all things and crushes down remorselessly all that stands in its path ) – Agatha Christie.

_ “Không có bài hát nào đủ nói về Mẹ… Mất mẹ là mất đi một tài sản lớn nhất trong toàn bộ sự giàu có của một đời người.” – Trịnh Công Sơn.

Ngoài ra ngạn ngữ Đức lại có câu “Tình thương của người mẹ không bị già nua khi năm tháng trôi qua.” – cũng như “ Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng mà ở dưới đáy, bạn sẽ luôn tìm thấy sự tha thứ.”Balzac .

“Hạnh phúc của người mẹ giống như đèn hiệu, soi sáng tương lai nhưng cũng phản chiếu lên quá khứ trong vỏ ngoài của những ký ức yêu thương” .

“ A mother’s happiness is like a beacon, lighting up the future but reflected also on the past in the guise of fond memories.”Balzac.

Và trong những bài văn hay được chọn làm tiêu biểu nói về tình mẹ vẫn thấy trích hai bài thơ của hai Hoà Thượng, dù quý Ngài không còn mẹ nữa, thật tuyệt vời làm sao.

Trước hết là hai câu của Hòa thượng Chơn Điền:

“Mẹ xa, con chẳng còn gì
Bơ vơ đến cả khi đi lúc về”.
Và của HT Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh)
“Từ độ lớn khôn đi vào đời dâu bể
Con chưa một lần đền đáp thâm ân
Con lặn hụp trong vô vàn máu lệ
Khi quay nhìn thì sương trắng đã phù vân
Tóc mẹ bạc như tuyết pha đầu núi
Dáng mẹ gầy như vẻ hạc trăm năm
Đã bao đêm chong đèn khuya lệ tủi
Ôi kiếp người sao cứ mãi ăn năn…
Giọt lệ khô như gió nam Trường Sơn
Bao nhiêu tuổi tác bấy nhiêu buồn
Nửa đêm nhớ mẹ trùm chăn kín
Khóc một mình, ôi chỉ một mình con…!

Và bây giờ kính mời cùng nhau tìm lại những danh ngôn về Tình Cha bạn nhé !

Đức Hạnh và Uy tín của người Cha là Di Sản quý giá nhất của người con – Roger Bacon.

Những điều bạn học từ cha mình, nhiều hơn rất nhiều so với những gì bạn học ở trường – Ngạn ngữ Anh.

Phía sau mỗi cô con gái tuyệt vời là một người cha thực sự tuyệt vời
-Người cha nghiêm khắc nhất tất nặng lời khi khiển trách nhưng vẫn là người cha tốt trong mọi hành động ( Menandre).

Người cha luôn khiến con gái nhỏ bé của mình trở thành một người phụ nữ nhỏ và khi cô ấy đã là phụ nữ ông lại muốn biến cô trở lại như xưa – Enid Dagnold.

Mối quan hệ gần như hoàn hảo với người cha chính là gốc rễ cho sự khôn ngoan của anh ấy. (C.S. Lewis).

Chỉ khi mà bạn lớn lên và lùi lại sau cha mình – hoặc rời khỏi ông ấy để đến với ngôi nhà riêng của bạn – chỉ khi đó bạn mới có thể đo lường và ghi nhận sự vĩ đại của cha mình (Margaret Truman).

Một người cha là người hy vọng con trai anh ấy sẽ trở thành người đàn ông tốt mà mình chưa thể trở thành (Frank A. Clark).

Cha không phải là mỏ neo để giữ chúng ta lại, cũng không phải là một cánh buồm để đưa chúng ta đến đích, nhưng tình cha là ánh sáng dẫn lối cho con đường chúng ta đi. (Khuyết Danh)

Đối với thế giới, người là cha, đối với gia đình chúng ta, người là thế giới (Khuyết danh)

Lời kết:

Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu kính chúc những ai còn Cha hay còn Mẹ hoặc đủ ân phước còn hai đấng sinh thành hãy “Hiếu thảo như Ngài Đại Trí Xá Lợi Phất và Đức Đại Hiếu Mục Kiền Liên”.

Riêng kính chúc tất cả những bậc cha mẹ trên khắp thế giới luôn có được những đứa con biết tỏ lòng tri ơn sâu sắc đến đấng sinh thành, hầu đáp đền công ơn giáo dưỡng sâu dầy của cha của mẹ, đã không ngại khó khăn vất vả, nắng mưa khuya sớm vì con.

Riêng bản thân người viết hai đấng sinh thành đã vội lìa xa nên vẫn ngậm ngùi “Cha mẹ là người có thể thay thế tất cả người khác, nhưng không người nào có thể thay thế đươc cha mẹ” nhưng nguyện tự thân luôn noi theo những lời chỉ dạy và lúc nào cũng ao ước được giống phần nào và lúc nào như vẫn còn được thấy các Ngài hiện diện trước mình…

Kính lạy Mẹ Cha, thật muộn màng khi hiểu được !
Ân nghĩa sinh thành tạo sức mạnh tiềm tàng
Để người con trưởng thành một cách vững vàng
Chính là:
“Cha chỗ dựa, suốt đời con trọn vẹn yêu thương
Mẹ mãi mãi hy sinh cho đi không đòi lại”
Kính thư Cha Mẹ
Trên thế giới có rất nhiều thiên tài vĩ đại!
Dấu ấn sâu sắc nhất bốn chữ “ân nghĩa sinh thành”
Khuyên “ cố gắng nhận thức rõ vì sao có phước lành”
Được sinh ra và lớn mạnh với ….
Thân hình và trái tim nguyên vẹn !

Kính nguyện với Cha Mẹ suốt đời không để hỗ thẹn
Phẩm hạnh, uy tín gia tộc luôn mãi duy trì
Thôi thúc con nổ lực phấn đấu mọi hành vi
Dũng cảm, thiện lương đi vào cuộc đời dâu bể !
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát !

Mùa Vu Lan Thắng Hội PL 2567
Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.