Thói quen tốt, vũ khí đáng tin cậy!

Gần đây khi tham khảo được biết có 10 tác phẩm hay nhất mọi thời đại khiến tôi dành hết thì giờ nghiên cứu và đọc lại để chiêm nghiệm và học hỏi những tinh hoa cốt lõi mà tác giả đã dành trọn đời mình truyền tải cho hậu bối sau này.

Phải nói với danh sách đã chọn lọc theo lời đề nghị của nhiều học giả gồm có:

1- Đắc Nhân Tâm ( How to Win Friends and Influence People) của tác giả Dale Carnegie được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1936

2- Nhà Giả Kim của Paulo Coelho được xuất bản vào năm 1988,

3- Người Bán Hàng Vĩ Đại Nhất Thế Giới của tác giả Og Mandino

4- Giết Con Chim Nhại tác phẩm đầu tay và cũng là cuối cùng của nữ nhà văn Mỹ Harper Lee trong suốt 50 năm nay

5- Hoàng Tử Bé – Antoine de Saint Exupery được viết ở New York trong những ngày sống lưu vong của tác giả. Được xuất bản lần đầu vào năm 1943.

6-Hai Số Phận (Kane and Abel) của Jeffrey Archer 1979

7- Bố Già – Mario Puzo của nhà văn người Mỹ gốc Ý Mario Puzo

8- Ông Già Và Biển Cả của nhà văn Ernest Hemingway

9- Không Gia Đình – tác giả Hector Malot

10-Chiến tranh và Hoà bình Leo Tolstoy

Và thật ngạc nhiên khi đọc xong tác phẩm thứ ba -Người Bán Hàng Vĩ Đại Nhất Thế Giới của tác giả Og Mandino, ông đã kể lại một hành trình dài về câu chuyện của Hafid, một cậu bé chăn lạc đà nghèo, ở Jerusalem cổ đại. Người thanh niên đã học được những bí quyết từ Pathros một thương nhân giàu có với 10 cuộn da cổ và trở thành một người bán hàng vĩ đại.

Câu chuyện như thần thoại thế mà đã làm tôi xúc cảm tột độ vì ở đấy tâm trạng cậu bé và những lời nguyện hứa của cậu bé đã trùng hợp với quảng đời mình và ngạc nhiên hơn nữa là tuy tiêu đề là người bán hàng nhưng nội dung của 10 cuộn da này không chỉ giúp bạn bán hàng giỏi mà còn giúp bạn vượt qua tất cả mọi khó khăn, trở ngại để trở thành con người xuất chúng trong bất kì lĩnh vực nào mà bạn chọn lựa.

Thì ra … trong cuộc sống, có đôi lúc bạn sẽ gặp vấp ngã, không tin tưởng vào bản thân hay cảm thấy chênh vênh về con đường mà bạn đang đi. Nên đôi lúc bạn cần phải tĩnh tâm để có thể soi chiếu từng sự vật, sự việc đang diễn ra hàng ngày và soi chiếu lại chính bản thân mình.

Thuở thiếu niên,
xem Tử vi Tây Phương nhìn tính cách, số phận!
Nay học Đạo rồi,
chính tính cách được nuôi dưỡng bởi thói quen (1)
Đó là vũ khí đáng tin cậy, lại giản đơn…
Thì ra …
Chỉ cần quyết tâm kiên trì lập đi lập lại (2)

Tư tưởng, hành vi nên có mỗi ngày không sai trái !
Trở thành hiện thực ngày nào đó giúp đạt ước mơ
Quan điểm, thái độ thay đổi …trợ lực bất ngờ (3)
Gốc rễ ổn định, vững chắc ngày càng tiến bộ!

Học được bí quyết truyền cảm hứng từ Pathros(4)
Giúp vượt qua tất cả trở ngại khó khăn,
Thiết lập khả năng chịu đựng chứng tỏ khả năng
Bài trừ được thói quen xấu, huân tập thói quen tốt!

Đừng hối tiếc những năm tháng đã đốt
Chỉ khi xác định rõ ràng bản chất nội tâm
Chúng luôn được
thôi thúc bởi tiềm thức sâu bên trong!
Khuyến khích thay đổi cái nhìn qua lăng kính
Phẩm giá con người…
từ thói quen, tính cách quyết định ! (Huệ Hương)

Lời kết:

Có nhiều bạn đã tóm tắt và bình giải trên các trang mạng rồi mình chỉ lấy cuộn đa thứ nhất làm tiêu biểu cho tinh hoa cốt lõi mà mình thu thập được Đó là THÓI QUEN TỐT LÀ VŨ KHÍ ĐÁNG TIN CẬY NHẤT “
Kính mời xem trích đoạn mình sưu tầm bạn nhé

Cuộn Thứ Nhất: Ngày Hôm Nay, Tôi Bắt Đầu Một Cuộc Sống Mới

Thực chất, trải nghiệm chính là người thầy chu đáo nhất, nhưng những bài học của người thầy này lại nuốt trọn những năm tháng quý giá nhất của con người, thế nên giá trị của những bài học cũng sẽ giảm dần theo thời gian mà chúng ta phải bỏ ra để có được chúng. Khi đã lìa đời thì kinh nghiệm chẳng còn giá trị gì. Hơn nữa, kinh nghiệm cũng giống như thị hiếu: thành công hôm nay có thể sẽ hóa viển vông và vô dụng vào hôm sau.

Thật ra, thành công chỉ là một khái niệm tương đối trong tâm trí mỗi người. Có nhiều định nghĩa khác nhau về thành công. Nhưng chỉ có duy nhất một cách để mô tả thất bại. Thất bại là khi con người không có khả năng đạt được những mục tiêu trong cuộc sống, bất kể đó là mục tiêu gì.

Điểm khác biệt duy nhất giữa người thành công và kẻ thất bại nằm ở thói quen của họ. Thói quen tốt là chìa khóa của sự thành công. Ngược lại, thói quen xấu sẽ dẫn đến thất bại. Vì vậy, đây sẽ là nguyên tắc đầu tiên mà chúng ta phải tuân theo: Tôi sẽ tạo ra những thói quen tốt và tuyệt đối tuân theo chúng như một kẻ nô lệ.

Nếu như lúc nhỏ tôi là nô lệ của sự bốc đồng thì giờ đây, khi đã là một người trưởng thành, tôi là nô lệ của thói quen. Tôi đã đánh đổi ý chí tự do của mình lấy những năm tháng xây dựng thói quen, và những hành vi trong quá khứ của tôi có nguy cơ trở thành mối đe dọa cầm tù tương lai của tôi mãi mãi. Tất cả những hành vi của tôi luôn bị thèm muốn, đam mê, định kiến, lòng tham, tình yêu, nỗi sợ, môi trường và thói quen điều khiển, mà kẻ cầm quyền độc tài nhất chính là thói quen.

Vì thế, nếu bắt buộc phải trở thành nô lệ của thói quen thì thà tôi tuân theo những thói quen tốt. Những thói quen xấu phải bị bài trừ, giống như hạt giống xấu phải bị loại bỏ để lấy chỗ cho những hạt mầm khỏe mạnh vươn lên.( hết trích đoạn)

Riêng bản thân người viết nhiều năm được Thầy dạy rằng : Thói quen tốt chính là những tư tưởng, hành vi mà chúng ta nên có mỗi ngày và những suy nghĩ để biến giấc mơ, lý tưởng thành hiện thực cũng như quan điểm chân chính khi đối diện mọi vấn đề, Và Thầy tôi đã chỉ dạy có 2 bí quyết để nuôi dưỡng thói quen. Đó là:

1- Thiết lập khả năng chịu đựng ở mức 70%-80% một số công việc muốn làm.

2- Quyết định thời điểm thực hiện ( với điều kiện đặt mục tiêu và theo đuổi chúng với tất cả lòng quyết tâm ) thì tài năng ta sẽ đưa ta tới những nơi đã ước mơ một cách ngạc nhiên vì KIÊN TRÌ chính là sức mạnh , và THÓI QUEN lại là vũ khí đáng tin cậy nhất , giản đơn nhất trong tất cả mục tiêu của cuộc sống.

Hẵng các bạn và tôi đều biết “Tư tưởng sẽ tạo ra hành vi, hành vi được nuôi dưỡng sẽ trở thành thói quen, tạo ra tính cách, tính cách tạo nên số phận. Thói quen không dễ mà hình thành, mà cần phải được kiên trì lặp đi lặp lại nhiều lần, sau đó mới có thể tạo thành một cơ chế cố định. Thói quen là nền tảng của số phận; phẩm giá của con người chính là do thói quen tạo thành.”

Kính trân trọng chia sẻ và kính mời các bạn cùng tìm quyển sách này đọc hết 10 cuộn da của doanh thương Pathros và sẽ tìm ra nhiều tinh hoa khác và chia sẻ cho nhau nhé !

Huệ Hương – 9/11/2023

————————0000000———————-
(1) thành ngữ trong dân gian “ Gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận“
(2) Triết gia Aristote từng nói: “Những chuyện chúng ta không ngừng lặp lại sẽ tạo thành chúng ta. Biểu hiện nổi bật không phải là hành vi mà là thói quen”.
(3) Nhà văn nổi tiếng người Mỹ Ziegler từng nói: “Quyết định cao độ của đời người không phải là tài năng mà là thái độ”.
(4) trong Tác phẩm “Người Bán Hàng Vĩ Đại Nhất Thế Giới”của Og Mandino

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.