Việt Nam Quê Hương Tôi

Xin nhấn vào ảnh mở nguyên hình
“Việt Nam Quê Hương Tôi” là tên trại của Vovinam Springvale Camp năm 2023 ở Bay Park Scout Camp Mount Martha, để cho các em trong đội Võ hiểu được tuổi thơ của ông bà cha mẹ sống ra sao nơi quê hương đất tổ. Nên các trò chơi, thi đấu, sinh hoạt…hoàn toàn đặc thù hương vị Việt Nam.

Sau những năm Covid 19, đội võ Vovinam Springvale tổ chức cắm trại trở lại vào 7 giờ sáng ngày 25/11/2023, đoàn xe nhà đủ loại của những võ sinh và phụ huynh đã có mặt. Tất cả được phân công việc làm trên đất trại. Mỗi người đeo trước ngực tấm thẻ to có tên và hình ảnh.

Thời tiết đang gió mưa nhưng nơi đây trong nắng ấm tinh khôi, chim líu lo như một dàn nhạc hòa tấu chào mừng, đoàn Vovinam tập họp trước sân khấu lộ thiên nằm trên bãi cỏ xanh thoáng rộng, chung quanh là những hàng cây to dang tay tỏa bóng mát cho những ngày oi bức.

Tập họp ở một Hall lớn:
Trên sân khấu, phía dưới lá cờ Vovinam (đặt chính giữa) là hình Tổ Nguyễn Lộc. Hai bên có bình hoa tươi và một cái cúp để thưởng cho đội nào hạng nhất trong kỳ cắm trại này. Cờ Úc Đại Lợi nằm bên trái và bên mặt là Cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa ba sọc đỏ.

Một võ sinh trong ban hướng dẫn lên nói:

“Kính thưa quí vị.
Đã gần 46 năm sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng đối với thế hệ của ông bà cha mẹ chúng con là sự khởi đầu của một chặng đường rời quê hương đi tìm tự do.

ra đi tóc cha vừa chớm bạc
Lòng ngậm ngùi mà mắt lệ rưng rưng.
Người bảo rằng đi đi, hãy đi đi.
Để mai này còn bảo bọc quê hương.

Kính thưa quí vị.
Sự thành công và phát triển của người Việt Nam ở Úc Châu là nhờ công lao của biết bao nhiêu bàn tay đóng góp, không chỉ riêng người Việt chúng ta, mà còn rất nhiều dân tộc khác nữa.
Họ cùng nhau góp sức tạo ra một cộng đồng ngày càng vững mạnh hơn”.

Elvis cùng với những anh chị và các em thuộc thế hệ thứ hai luôn vinh danh những người đi trước, đã hy sinh cho hai chữ tự do vì hàng triệu người dân Việt phải bỏ nước ra đi. Lá cờ vàng ba sọc đỏ biểu tượng cho khát vọng tự do của người Việt trên năm châu bốn bể.

Lễ Chào cờ bắt đầu.
Bài Quốc Ca nước Úc vang lên, các môn sinh Võ hát theo. Rồi tới Quốc Ca Việt Nam Cộng Hòa, có nhóm thế hệ thứ nhất theo con cháu đi cắm trại hòa giọng. Toàn thể Võ sinh Vovinam đều cất tiếng hát theo khi
Vovinam Tâm ca trổi dậy.

Vovinam môn phái võ đạo sáng tạo do người Việt Nam
Vovinam đây nguồn sống anh dũng bất khuất của con cháu Lạc Hồng …….

Với bàn tay thép, với trái tim từ ái
Người môn sinh Vovinam đấu tranh cho công bằng bác ái……

“Trước hết chúng tôi xin tri ân bộ lạc thổ dân Boonwurrong thuộc vùng Kulin Nation, những người đầu tiên của đất nước này. Chúng tôi xin bày tỏ sự biết ơn với sắc tộc Thổ dân truyền thống, chủ đất đầu tiên. Chúng tôi kính trọng nền văn hóa, các thế hệ người Thổ dân trong quá khứ và hiện tại.

Sau đây là phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đã có công mở và dựng nước, tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ, đồng bào tử nạn trên đường tìm tự do.
Tưởng nhớ đến Võ sư Sáng tổ, Võ sư chưởng môn, Võ sư huấn luyện viên, Môn sinh đã hy sinh cho lý tưởng Việt Võ Đạo”.

Giới thiệu Võ sư Diệp Khôi Minh Hoàng, người truyền Võ Vovinam đến Úc và 4 người đai đỏ từ võ đường chùa Quang Minh đến dự.
Đây là lời nhắn gởi của võ sư Diệp Khôi đến các em trong đội võ Springvale:

“Vào đội võ khi các em đã lớn, được lên những đai cao, các em phải hy sinh thì giờ để giúp Vovinam tồn tại, để truyền cho thế hệ sau. Là một võ sư các em  phải tiếp tục luyện võ, luôn luôn cố gắng giúp đàn em tập võ. Phải nhớ ba điều:

1.    Hòa đồng.
2.    Bình đẳng.
3.    Rộng lượng”.

Hai em Lan Anh, Kim Anh và 4 em nhỏ lên hát bài Hello Việt Nam, các em hát hai thứ tiếng: Anh và Việt.

Bạn hãy nói cho tôi biết chăng, về họ tên mà tôi đã mang
Về miền quê mà tôi ngày đêm luôn nhớ mong
….
Được nhìn bằng đôi mắt của mình được trở về cội nguồn của tôi
….
Mong ước ngày trở về
Lòng tôi yêu mến Việt Nam

Lòng tôi vang tiếng Việt Nam
Lòng tôi xin Chào Việt Nam

Toàn, trưởng đội võ. John và Elvis trưởng ban điều hợp trại. Các đội sinh được chia ra 7 đội và 3 đội của phụ huynh, mỗi đội bốc thăm tên.
Đội Hà Nội khăn màu đen có những vệt trắng
Đội Huế khăn màu nâu
Đội Hội An khăn đỏ
Đội Đà Nẵng khăn màu cam
Đội Qui Nhơn khăn màu vàng
Đội Nha Trang khăn màu xám
Đội Đà Lạt khăn màu trắng
Đội Sài Gòn khăn màu hồng
Đội Cần Thơ khăn xanh lá cây
Đội Bạc Liêu khăn xanh dương đậm
Mỗi người có thể đeo khăn trên tay, bịt trên đầu hay choàng ở cổ.

Phụ huynh cùng đội sinh dựng lều san sát nhau cho thời khóa 2 ngày trên khu đất có trời xanh biêng biếc, có mặt hồ tĩnh lặng mang thi vị bình yên. Vang tiếng chim hót, ve kêu, ếch nhái hòa quyện tiếng cười giòn của các em võ sinh rộn ràng bay trong nắng gió vàng ươm. Vô cùng tiện lợi vì phía sau là nhà ăn, 2 dãy nhà ngủ, phòng tắm và nhiều toilets, nên nghe rõ được lệnh sinh hoạt khi tiếng trống, tiếng phèn la hay tiếng kẻn nổi dậy.

Lần cắm trại này hiện diện 3 thế hệ người Việt ở Úc. Có người trên 60, 70 và 80 tuổi chung vui cùng con cháu nội ngoại, khuyến khích sinh hoạt của hội đoàn người Việt. Đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau để trở thành người hữu ích. Họ đến Úc với đôi bàn tay trắng, một trái tim thương nhớ quê nhà, họ mạnh mẽ đứng dậy làm lại từ đầu, xây dựng tương lai cho thế hệ thứ hai thành những người trí thức.

Giờ sinh hoạt:
Từng đội lên biểu diễn múa theo tiếng nhạc bập bùng. Hai đội phụ huynh hòa đồng cùng con cháu, họ lắc bụng, sống lại thời thơ ấu trong tiếng cười rộn rã.
Hai anh trưởng ban thi nhau kêu tên từng đội nói tên một món ăn Việt Nam như: phở gà, bánh canh, hủ tiếu Mỹ Tho, canh chua, cháo lòng, bánh tét, trứng thịt kho, cơm gà chiên giòn, bánh ướt …v…v…không được lặp lại các món ăn đã nói rồi.

Giờ đố vui:
Ở Việt nam nhiều nhất là con gì? Muỗi, ruồi, ong, thằn lằn, voi, ngựa, chuột?
Liệt kê mười hai con giáp? Tý, Sửu, Dần…là con gì?…v…v…
Việt Nam có mấy mùa? Xuân, Hạ,Thu, Đông, mùa hè, mùa lạnh, mùa mưa, mùa nắng?
Tổng thống Obama đến Việt Nam ăn món gì? Phở, bánh mì thịt hay bún chả Hà Nội?
Từng đội tìm một góc hội trường hay vào lều, chỗ kín đáo để tự tập kịch về sự tích hay lịch sử Việt Nam ngày xưa.

Cơm chiều 5 giờ. Nhiều món ngon sang trọng, đồ ngọt cũng đủ loại. Đồ chay và mặn được các phụ huynh nấu sẵn ở nhà rất hấp dẫn, mang tới thật nhiều.

Tiếp theo là những vở kịch do từng đội lên trình diễn: Bánh chưng bánh dầy, Trọng Thủy Mỵ Châu, Ngưu Lang Chức Nữ, Thánh Giống, Sự tích Ông Táo, Cây đa chú Cụi …v…v…

Biểu diễn Múa Lân:

Đốt lửa trại, tất cả võ sinh và phụ huynh đều nắm tay cùng nhảy vòng tròn bên đống lửa, miệng cất tiếng hát.

Cùng nắm tay nhau ta vây quanh lửa hồng
Lửa cháy trong tim anh em chúng ta về đây v.v….

Đúng 10 giờ đêm tất cả đều về lại nhà ăn.
Phụ huynh đã bày nhiều khay đồ ăn, chips nóng hổi, sim sim, chè đậu đỏ, chè sâm bổ lượng, mì gói đủ loại, bánh xèo chay, mặn.
Ở ngoài sân nhiều lò than hồng được đốt lên. Các em đã được dạy cách đổ bánh xèo, nay đổ bánh mời tất cả mọi người cùng ăn.

Đến 11 giờ vào phòng, về lều. Kẻn báo giờ tắt đèn. Ban tổ chức chia nhau canh phòng gìn giữ an ninh.

Sáng chủ nhật, mây trắng nhẹ như những mảnh voan thơ mộng trên nền xanh trong veo thanh khiết. Chim lượn quanh hót vang lừng giữa thiên nhiên tuyệt vời mang hạnh phúc mênh mông tích cực.

Tất cả đều ra sân tập động tác nhẹ cho máu huyết lưu thông. Sau khi ăn sáng, các em bắt đầu chơi đánh thẻ, đánh bi, năm mười, đạp lon, đếm nút, nhảy cò cò v.v…

Phụ huynh chuẩn bị cho buổi ăn trưa. Những lò nướng được kê ở căn lều trước phòng ăn. Các món rất ngon được đem theo và ướp khẩu vị VN. Đồ ngọt, trái cây đủ loại: chè, đậu hủ nước đường, chuối nướng, bắp nướng, khoai nướng, bánh hộp, bánh kem, cà rem v.v…BBQ bay thơm lừng vô cũng hấp dẫn.

Đến giờ hạ lều, các em võ sinh giờ đã chuyên nghiệp, sắp xếp gọn gàng giúp các phụ huynh bỏ vào xe nhanh chóng. Các em chia từng đội vệ sinh tất cả phòng ngủ, toilets và sân cỏ, phụ huynh cũng phụ lượm rác chung quanh.

Đồ ăn còn quá nhiều, anh Toàn xin các phụ huynh đem về nhà. Anh tự làm mẫu mấy con diều rồi các đội võ sinh phải làm theo. Anh tập họp các em đứng thành vòng tròn, rồi đem ra một bánh sinh nhật có cắm đèn cầy. Cả đoàn đều vỗ tay ca hát, chúc mừng sinh nhật John trong ban hướng dẫn.

Lần đầu tiên được thả diều, các em vui cười la hét khi thấy diều tung gió bay lên. Phụ huynh nam nữ cũng ra thả diều, cùng la hét không kém gì con cháu.

Từng đội lên nói cảm tưởng của mình trong 2 ngày trại. Các em cảm ơn anh Toàn và tất cả anh chị trong ban hướng dẫn, đã tổ chức cho các em học hỏi được nhiều điều hay, chơi những trò chơi lạ và hiểu thêm một chút về tuổi thơ của Việt Nam, những gì mà ông bà cha mẹ em đã trải qua thời trẻ dại.
Cảm ơn cha mẹ cho đi trại Vovinam. Cảm ơn phụ huynh đã nấu nhiều đồ ăn ngon quá. Cảm ơn anh Toàn và tất cả các anh chị trong ban hướng dẫn trại Vovinam kỳ này.

Đến phần được giải thưởng:
–         Đội Cần Thơ được giải ba. Đội Trưởng và Phó, mỗi cặp vợ chồng đều được huy chương.
–         Đội Qui Nhơn được giải nhì. Mỗi thành viên được thưởng 1 huy chương
–         Đội Hội An được giải nhất, mỗi người có một huy chương đeo trên cổ và nhận Cúp to. Tên các em được ghi vào Cúp.

Anh Toàn trưởng đội Võ Vovinam Springvale cảm ơn phụ huynh và tất cả võ sinh, cảm ơn ban hướng dẫn.
Bế mạc trại năm 2023.

Võ Vovinam đã tập cho các em thân tâm hoàn hảo, cao thượng, thanh khiết và chân tịnh. Cho các em hiểu thế nào là tình yêu lớn lao gắn kết với quê hương đất nước, cho truyền thống đạo lý nghìn đời của dân tộc ngày càng vững vàng hưng thịnh. Dù ở đâu, Việt Nam mãi có trong tim, là nơi chôn nhau cắt rốn, nơi thân yêu ngọt ngào gắn bó cùng kỷ niệm tuổi thơ thiêng liêng trong vòng tay cha mẹ. Tổ quốc Việt Nam, cội nguồn đong đầy nỗi nhớ nhung da diết trên cảnh sắc bãi cỏ xanh tươi, trên những hàng cây giữa trời lồng lộng chiếc diều bay, đàn chim ca lượn tiết tấu theo ngọn gió đong đưa muôn hình vạn trạng.

Một màn bắt tay cảm ơn từ giã, những lời chúc và hẹn gặp lại lần sau.


















Diệu Ngọc

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.