Mùa xuân – Mùa của yêu thương!

Tạo hóa đã chia thiên nhiên ra bốn mùa trong một năm. Bốn mùa trong đất trời, mỗi mùa đều có một vẻ đẹp riêng không thể trộn lẫn. Nhưng có lẽ, trong vòng luân chuyển của vũ trụ với bốn mùa ấy, chẳng ai là không yêu thích, háo hức, mong đợi mỗi khi mùa xuân về. Mùa xuân đến, cả đất trời như bừng dậy. Con người cũng ngập tràn trong hạnh phúc yêu thương.

Mùa hạ đem đến cái nắng vàng chói chang, rực rỡ, tuy nhiên có lúc oi bức làm cho hoa thêm thơm, trái thêm ngọt và con người mạnh mẽ trong muôn vàn công việc khác nhau. Mùa thu gợi nỗi buồn trong lòng mỗi người, những miên man của làn gió se lạnh với ánh nắng vàng óng ả trài dài trên các con phố, bầy sơn ca đùa vui trên cánh đống lúa vàng trĩu bông, mùa của từng chiếc lá hôm nào còn xanh nay đã lần lượt lìa cành. Mùa đông đến cùng cái lạnh len lỏi vào từng con phố, đến lúc cái rét như cắt da cắt thịt nhưng cũng thú vị làm sao khi được ủ mình trong vòng tay ấm áp không rời nhau của tuổi trẻ, ngồi bên bếp lửa hồng với những câu chuyện nồng nàn của người lớn. Trong vòng luân chuyển của vũ trụ với bốn mùa ấy, chẳng ai là không háo hức, mong đợi mỗi khi mùa xuân về.

Mùa xuân đến, cả đất trời như bừng dậy. Con người cũng ngập tràn trong hạnh phúc yêu thương. Thế là một năm bận rộn đã qua đi, để lại cho ta bao cảm giác mới lạ và không khí se lạnh vào ngày đầu tiên của năm mới. Vậy là mùa xuân đã đến.

“Ai níu mùa xuân xuống
Cho tóc ta bồng bềnh
Lòng vẫn đầy khao khát
Tình yêu dường mưa xuân…”

Mùa xuân là bức màn thứ nhất, là khúc dạo đầu của thiên nhiên, là bước đánh dấu một chu kì sinh sôi nảy nở mới của vạn vật. Nàng xuân trong bộ cánh xinh đẹp mà cũng thật kiều diễm, thổi làn gió trong lành, tươi mát đánh thức đất trời sau giấc ngủ dài của mùa đông. Trên cành cây đã thấy những chiếc lá xanh mới nhú, thoát khỏi lớp vỏ xù xì để đưa tay hứng lấy những tia nắng ấm áp đầu tiên. Trong vườn, ngàn loài hoa đua nhau khoe sắc thắm, dẫu có xinh tươi đến mấy cũng phải e thẹn, ngại ngùng trước vẻ đẹp của Nàng Xuân. Những loài hoa ấy làm cho bức tranh xuân càng thêm phong phú và rực rỡ muôn màu. Bầu trời đã không còn xám xịt nữa mà cao xanh vời vợi. Cánh én chao nghiêng trong tiết xuân ôn hòa, ấm áp. Những chú chim cũng hót vang bài ca chào mùa xuân đến, góp vui vào không khí xuân đang rộn ràng, náo nức. Những cơn mưa bụi nhè nhẹ bay, mưa giăng mắc trên từng lá cây, ngọn cỏ, trên bờ vai, mái tóc các chàng trai, cô gái. Mưa làm cho vạn vật thêm tinh khôi, tươi mới, không gian thêm mờ ảo, lung linh làm tăng lên nét kỳ vĩ của đất trời khi tiết xuân sang. Những cành đào, cành mai được tắm mưa xuân càng trở nên rực rỡ. Mùa xuân cũng là mùa của lễ hội, những tiếng trống giòn giã vang khắp không gian làm cho lòng người không khỏi bồi hồi, háo hức muốn ùa tới lễ hội để dang tay ôm xuân vào lòng.

Con người đón chờ mùa xuân bằng tâm hồn rộng mở để hòa nhập với đất trời. Mùa xuân đem đến một khởi đầu mới, những niềm vui, hạnh phúc và may mắn mới. Đứng trước mùa xuân của đất trời, ta không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên. Ta cũng thấy tâm hồn mình như trẻ lại, bừng lên niềm tin tưởng, hi vọng vào một năm mới ngập tràn bình an, hạnh phúc. Thời gian mùa xuân được coi là thời gian của sự phát triển, sự hồi sinh của cuộc sống mới và một chu kỳ sống mới lại bắt đầu cho muôn loài.

Mùa xuân cũng là mùa mà các thi sĩ tài ba cất cao ngút ngàn tình xuân thể hiện trong áng văn, vần thơ và tô vẽ thêm cho bức tranh xuân càng tươi trẻ và hồn nhiên hơn, sinh động hơn. Mùa xuân thật đẹp, mùa xuân là mùa mà vạn vật thay áo mới.

“Lá thư xuân từ buổi ấy xa em biền biệt thấm thoát thoi đưa mấy độ xuân về hỡi em yêu còn ở chốn quê chắc giờ này đang tung trời vui cánh én…”

“Mùa xuân này sao đẹp thế em
Anh thấy lòng mình xao xuyến lạ
Có phải mùa xuân thắm trên chồi lá
Hay ấm lòng anh bởi có em…”

Mùa xuân cũng gắn với ngày Tết cổ truyền của dân tộc và chính là dịp mọi người đoàn tụ, về với gia đình. Trải qua một năm nhiều lo toan, vất vả, đây là dịp để mọi người sum họp. Những mâm cỗ được dọn ra trong sự hân hoan, rạo rực của mọi người. Đó là những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất mà ai cũng mong chờ khi mùa xuân đến. Tôi lặng lẽ đứng ngắm quang cảnh buổi sáng đầu năm trên bầu trời, quanh khu phố, lối đi ngõ nhỏ mà lòng rung động trước vẻ đẹp tinh tế mà tạo hóa và con người đã đem đến cho cảnh sắc nơi đây. Ước gì thời gian ngừng lại để chúng ta có thể thả hồn vào trong khung cảnh đẹp đến mê ly này thật nhiều và thật lâu hơn nữa!

Đó là cảnh trời và con người xao xuyến đón xuân mới, từ trẻ thơ đến các cụ già ai ai cũng mong ngóng đợi chờ, náo nức khi xuân đến một cách trân trọng. Tại bệnh viện SÀI GÒN ITO thời gian gần đây nhất đón nhận hàng chục người bệnh tuổi từ 80 đến trên 100 bị ngã gãy xương vào điều trị thành công. Đa số họ đã ra viện, một số đang còn thời gian điều trị sau mổ. Cá biệt vừa đón nhận cụ bà, người đã từng đón 100 mùa xuân, sau khi bị ngã gãy xương vào nhập viện trong tình trang đau đớn kinh khủng, nhưng người bệnh đã được mổ kết hợp xương đùi và ổn định! Ôi công việc của nhân viên y tế nơi đây vẫn cứ thế, nặng nề hơn, phục vụ mọi thời gian nhưng vui lắm vì chắc chắn các cụ và nhất là cụ bà này sẽ đón xuân này một cách trọn vẹn.

TS.BS Lê Chung

Trưởng khoa Gây mê Hồi sức – Bệnh viện Saigon ITO
Theo Tạp chí Sức Khỏe

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.