Nét đẹp văn hoá tâm linh của việc hành hương cúng dường thập tự đầu năm.

Một trong những phương tiện thiện xảo của quý Hoà Thượng, Thượng Toạ, Ni Sư trụ trì của các tự viện được xây dựng trên nền tảng đạo đức và tâm linh, chính là việc tổ chức hành hương chuyến đi thăm viếng các tự viện, cúng dường thập tự đầu năm, và đảnh lễ chư Tôn đức giáo phẩm đã trở thành nét đẹp văn hóa, tâm linh mang ý nghĩa sâu sắc của tinh thần tri ân và báo ân của người Phật tử, đồng thời “gieo một tâm niệm thiện” rằng : “Năm mới hãy nên làm mới chính mình, gột rửa thân tâm, tinh tấn tu tập, sửa đổi ba nghiệp trong sạch, gắng làm nhiều việc phước thiện để có cuộc sống bình an, hạnh phúc và phải biết trân trọng những giây phút bên cạnh người thân yêu của mình”.
Tuỳ theo sự giao lưu trong tương quan liên hệ đối tác, nhiều chùa và các tổ chức đã lựa chọn và lên kế hoạch cho việc hành hương đến các tự viện để lễ phật cúng dường đầu năm mà địa điểm có thể thay đổi hằng năm hầu đáp ứng sự gắn kết tình thân, cũng như thiết lập và thăng tiến mối quan hệ giữa các tông phái ngày càng bền chặt hơn.

Trong tinh thần đó, các chùa lớn tại Melbourne thuộc Victoria / Úc Châu như Chùa Hoa Nghiêm, chùa Quang Minh, tu viện Quảng Đức, chùa Bồ Đề, chùa Phật Quang, tu viện Từ Ân nhờ có được sân đậu khang trang để các xe buýt có thể đậu lại đã dễ dàng tiếp đón các phái đoàn hành hương với số người tham dự hàng trăm người trở lên ….

Từ ngày có nhân duyên được hoà nhập vào các đạo tràng trong gia đình Phật Tử, trước đây người viết thường đi hành hương cúng dường thập tự mỗi năm, nhưng từ khi cái già sồng sộc đến, người viết đôi khi chỉ đi với một nhóm bạn, hoặc tự tổ chức với người thân trong gia đình miễn là cùng chung một mục đích “Khởi đầu năm với một việc làm thiện” và được nghe lời pháp nhũ đầu xuân của chư tôn thiền đức cao quý.

Trộm nghĩ “Đầu năm đi lễ được một chùa cũng là quý báu lắm nhưng đi hành hương thập tự được thì ý nghĩa sẽ đầy đủ hơn”.

Vì cuộc sống luôn biến chuyển đổi thay, mỗi ngày mỗi mới, và dĩ nhiên nhịp sống Đời và Đạo vận hành khắp nơi cũng thay đổi theo dòng chuyển động đó.

Hành hương thập tự sẽ giúp hành giả gần thầy lành bạn sáng, môi trường trong lành cao đẹp, sống hòa điệu trong hiểu biết yêu thương.

Hành hương thập tự còn mang ý nghĩa “hành trình về suối nguồn tâm linh và văn hóa dân tộc, hướng đến chân- thiện -mỹ”.

Những câu chuyện vui trên xe, những miếng bánh ngọt trà xanh, những món quà tặng cho nhau là chất liệu kết nối thân thương giữa các bạn đạo và là nguồn động lực cho năm mới, nhất là khi được kết duyên thêm nhiều chùa mới, có cơ hội thân cận học hỏi thêm nhiều chư Tăng Ni thiện trí thức.

Và phải chăng khi chúng ta cùng nhau tác bạch cúng dường lạy Phật, tụng kinh, cầu nguyện , được ôn nhắc lại lời Phật dạy, chắc chắn những điều đó sẽ làm hành trang tốt đẹp cho một năm mới tràn đầy an lạc, hạnh phúc.?

Trong không khí Tết đầu năm và kéo dài đến Tết Nguyên Tiêu, kính chúc mừng quý Phật Tử và những bạn đồng hành đã gieo trồng phước đức.

Hy vọng rằng những ruộng phước vô tận đang chờ sẵn và hoa quả sẽ trổ ra trong từng giai đoạn cuộc đời và trải qua nhiều kiếp của quý bạn.

Xin kính chúc tất cả quý thầy và Phật tử trong đoàn hành hương thập tự của mỗi chùa đều có một năm mới thân tâm an lạc, mọi việc đều viên thành.

Kính trân trọng,

Hành hương thập tự đầu năm, tập tục đẹp tốt!
Mang tính văn hoá dân gian,
lại dựa trên nền tảng đạo đức tâm linh
Chỉ một ngày thôi…
gieo trồng lành thiện, Phước báu phát sinh
Kính chúc quý đạo hữu,
thu thập tích tụ nhiều giá trị hạnh phúc!
Cầu nguyện đầu năm,
nhu cầu an lạc trong tâm thức !
Tác ý chân chánh,
đúng theo đạo lý làm người
Ban tặng nhau lời tử tế, thoải mái nụ cười
Hạt giống Thánh được gieo trồng, tiếp tục nuôi dưỡng
Dâng hương, lễ Phật đầu năm,
hít thở an lành nơi cổng chùa rất phù hợp xu hướng
Thân tâm được tưới tẩm, phiền muộn không còn .
Cứu cánh đạo Phật: an lạc trong tâm hồn !
Đầu năm hành hương thập tự,
nền văn hoá độc đáo nhất !
Để lưu giữ mùa Xuân thanh tịnh,
hân hoan tiến bước theo chân Phật !

Ngày 16 tháng giêng Xuân Giáp Thìn
Phật tử Huệ Hương

This entry was posted in Tùy Bút. Bookmark the permalink.