Quan Âm Quảng Trần

MỤC LỤC

Lời nói đầu…………………………………………………………………………7
Chương I: Tổng Quan về Quan Thế Âm ……………………………………11
Chương II: Tiến Trình Tu Chứng của Pháp Môn Phản Văn ……………..53
Chương III: Ba Mươi Hai Ứng Thân…………………………………………..89
Chương IV: Mười Bốn Vô Úy và Bốn Vô Tác Diệu Đức …………………105
Chương V: Hai Mươi Lăm Vị Thánh Trình Bày Sở Chứng ………………133
Chương VI: Tán Thán Nhĩ Căn Viên Thông…………………………………297
Chương VII: Pháp Môn Tịnh Độ và Nhĩ Căn Viên Thông…………………359
Kết Luận …………………………………………………………………………..373
Sách Tham Khảo………………………………………………………………….395

LỜI NÓI ĐẦU

Quan Thế Âm (Avalokitesvara) là một vị Bồ tát nữ (a female Boddhisattva). Nữ Phật tử thì đông nhưng bậc nữ nhi thành thánh hay Phật thì rất hiếm.

Theo truyền thống Nam truyền, chúng ta có cuốn Therigatha (The Songs of Nuns – Trưởng Lão Ni kệ). Cuốn này gồm có 73 tích truyện nói về cuộc đời, công phu tu tập, tinh tấn hành trì và các bài chứng đạo ca của các vị tỳ kheo ni, các nữ đệ tử A-la-hán của Đức Phật trên bước đường chứng ngộ A-la-hán. Còn theo Bắc truyền, chúng ta có nhiều kinh đại thừa nói về các bồ tát nữ như Đại Thế Chí hay Quan Thế Âm. Riêng Bồ Tát Quan Thế Âm thì được các kinh Bắc truyền công nhận là độc đáo nhất. Vì ngài là Mẹ hiền từ bi, là Bồ tát ban vui cứu khổ, đặc biệt là ngài lấy âm thanh làm đối tượng tu tập và lắng nghe tiếng kêu của cuộc đời để cứu khổ. Vì thế, trong tiềm thức của mỗi Phật tử chúng ta, ngài Quán Thế Âm trở thành một
biểu trưng trọn vẹn cho lòng từ bi của Phật giáo.

Phần đông những ai có khuynh hướng về nữ tính, về sự dịu dàng vĩ đại của Mẹ hiền và có khát vọng hướng tới nguồn tâm linh muốn “lìa khổ được vui”, chúng ta đều quy ngưỡng và kính thờ Bồ Tát Quan Thế Âm.

Tình thương không bờ bến của Bồ Tát Quan Thế Âm như một bà Mẹ trong gia đình, như M ẹ hiền trong tất cả các Mẹ hiền. Ngài không còn là Phật hay Bồ Tát cao xa trên chín tầng mây nữa mà ngài là Mẹ hiền như tín ngưỡng bình dân của chúng ta. Bàn tay của người Mẹ hiền xoa dịu những khổ đau của các con. Có làm được như vậy, Phật giáo nói chung và tinh thần từ bi của đạo Phật nói riêng mới thực sự đi vào cuộc đời. Chỉ có người Mẹ với nhiều tính toán (84.000 đầu), với mắt thấu hiểu (84.000 mắt) và với vô lượng phương tiện uyển chuyển (84.000 tay) mới tích cực năng nỗ, đầy tình thương, s ẵn sàng cứu độ, mới luôn luôn đem lại niềm an ủi ấm áp tình thương, và mới có thể khơi nguồn cho tâm thức con người hướng đến lý tưởng từ bi, bình đ ẳng, vô ngã và vị tha. Đạo Phật là đạo từ bi mà Quan Thế Âm là biểu tượng của lòng từ (The Compassionate Goddess – Nữ Thần Từ Bi). Oai lực của ngài nổi bật trong việc giải cứu bảy nạn, tiêu trừ được ba độc tham sân si, thỏa mãn hai điều mong cầu (con trai hay gái), ứng hóa 32 ứng thân và sử dụng 14 lối thuyết pháp

Trong kinh Đại Phật Đỉnh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật sai Bồ Tát Văn Thù chọn pháp môn nào có thể thích hợp cho chúng sanh cõi ta bà tu tập. hai mươi lăm vị thánh tuần tự đứng lên trình bày chỗ sở chứng v à t âm đ ắc của mình, Bồ tát Văn Thù chọn Pháp môn Nhĩ căn Viên thông của Bồ tát Quan Thế Âm là hay hơn cả, vì chúng sanh cõi ta bà này dễ lay chuyển bởi âm thanh. Nhận thấy rằng kinh Lăng Nghiêm rất hay, ý nghĩa thâm áo, nên tôi phát tâm biên soạn một cuốn sách trình bày bối cảnh và nội dung hai mươi lăm vị thánh trình bày và trongđ ó nh ấn mạnh pháp môn Nhĩ Căn Viên Thông đư ợc nổi bật hơn cả. Tôi tập trung ở phẩm Quan Âm Quảng Trần do Tỳ Kheo Ni Bảo Giác biên dịch và chương V, VI của kinh Đại Phật Đỉnh Thủ Lăng Nghiêm do cư ĩ sTâm Minh biên d ịch.

Nhân đó, tôi cũng muốn giới thiệu về cuộc đời, xuất xứ, ý nghĩa hay những gì liên quan tới Danh hiệu Bồ tát Quan Thế Âm, vì thế tác phẩm này gọi là Quan Âm Quảng Trần. Quảng là rộng. Trần là trình bày. Trình bày chỗ tận diệu của Bồ Tát Quan Thế Âm để khuyến tu. Con xin thành tâm kính cẩn đê đầu đảnh lễ – Tôn Sư Hải Triều Âm – Người đã trao cho chúng con ý nghĩa thâm sâu của kinh điển đại thừa, đặc biệt kinh Đại Phật Đỉnh Thủ Lăng Nghiêm và đã t ừ bi giảng giải cho chúng con hiểu ý thâm kinh bằng những từ ngữ, ví dụ đơn giản dễ hiểu từ kinh nghiệm chân tu của thầy. Công đức có được từ cuốn sách này xin nguyện Tôn sư trí thân minh tịnh, tuệ giác viên mãn. Nguyện cho tất cả chúng sanh phát tâm kết duyên với pháp môn tu Phản văn, nhập lưu vong sở:

Vô cấu thanh tịnh quang
Tuệ nhật phá u ám
Phản văn vi diệu pháp
Phổ minh chiếu thế gian.

“Tịch Tĩnh Di ệu Minh Diệu Viên Thắng Giải Hiện Tiền
Như Huyễn Văn Huân Văn Tu Kim Cang tam Muội.”

Thân nữ nhi phước mỏng nghiệp dày, văn tự phàm phu chuyển tải khó lòng đ ạt tới thâm ý kinh uyên áo nên sẽ có rất nhiều sai sót. Kính mong các bậc thiện tri thức hoan hỉ chỉ lỗi để lần tái bản sau được hoàn hảo hơn.

Thành thật tri ân rất nhiều.

Nam Mô Nhĩ Căn Viên Thông Đ ại Bi Quán Thế Âm Bồ tát.

Chùa Hương Sen, ngày 18/03/2010

Thích Nữ Giới Hương

Xin Download Quang Âm Quảng Trần pdf file

Thích Nữ Giới Hương – Nhà xuất bản Tổng Hợp

Địa Chỉ Liên Lạc: TỦ SÁCH BẢO ANH LẠC
Hương Sen Buddhist Temple – 24615 Fir Avenue, Moreno Valley, CA-92553, USA
Tel: 951 601 9659 – Web: www.chuahuongsen.com
Email: thichnugioihuong@yahoo.com

http://www.luchoatu.org/

This entry was posted in Sách Truyện. Bookmark the permalink.